เกมออนไลน์เมเปิลสตอรีเซิร์ฟเวอร์อเมริกาเหนือเผยสถิติตัวเลขการ "หย่าร้าง" ระหว่างผู้เล่นในเกมประจำปี 2011 มีอัตราส่วนลดลงจากปีก่อน และยังคงน้อยกว่าเปอร์เซนท์การหย่าร้างของคู่สมรสในโลกจริง
"Athena Carrillo Lee" ผู้เชี่ยวชาญเรื่องชีวิตการแต่งงานได้ให้ความเห็นว่า "ผู้เล่นบางคนสร้างความสัมพันธ์ออนไลน์เพื่อผลประโยชน์ เหมือนที่มีคนแต่งงานเพราะหวังเงิน อันนี้ไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายคนมีอันจะกินนะคะ แต่ก็มีคนอื่นๆที่เล่นเพื่อเข้าสังคมและอาจจะสร้างความสัมพันธ์เพราะอยากเล่นสนุก หาความโรแมนติกแล้วแต่งงาน นั่นก็เป็นกิจกรรมทางสังคมอย่างหนึ่ง"
สถิติการแต่งงานระหว่างผู้เล่นเกมเมเปิลสตอรีในปี 2010 มีทั้งสิ้น 26,982 คู่และจบลงด้วยการหย่าสูงถึง 20,344 คู่คิดเป็น 75 เปอร์เซ็นท์ แต่ในปี 2011 ก็มีการเปลี่ยนแปลงลดลงมาเหลือเพียง 46 เปอร์เซ็นท์ นับเฉพาะผู้เล่นในอเมริกาเหนือเท่านั้น
สำหรับในชีวิตจริง เว็บไซต์ DivorceRate.org รายงานว่าอัตราการหย่าร้างของคู่สมรสในอเมริกาอยู่ที่ 50 เปอร์เซ็นท์สำหรับการแต่งงานครั้งแรกและพุ่งขึ้นไปถึง 67 เปอร์เซ็นท์ในครั้งที่สอง ส่วนครั้งที่สามคือ 74 เปอร์เซ็นท์ ซึ่งเทียบกันแล้วคู่รักในโลกเสมือนจริงดูจะมีความมั่นคงมากกว่า
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในทำนองคนรักเก่าตามอาฆาตก็เคยเกิดขึ้นในโลกเสมือนจริงเช่นกัน โดยมีหนุ่มเคราะห์ร้ายรายหนึ่งเกิดอาการระหองระแหงกับคนรักในเกมเมเปิลสตอรี แล้วก็ถูกแฟนสาวล็อกอินเข้าแอคเคาท์เพื่อโยนข้าวของในตัวทิ้ง จนสุดท้ายทั้งสองก็ต้องเลิกรากันไป
Carrillo Lee ยังฝากข้อคิดอีกอย่างหนึ่งไว้ให้คนที่คิดจะแต่งงานโลกเสมือนจริงว่า "จงอย่าแต่งงานเพื่อให้ได้มาซึ่งบางสิ่ง แต่จงแต่งงานเพื่อแบ่งปันบางสิ่ง, ตัวคุณเอง มันเป็นหนทางที่ดีที่จะได้รู้จักตัวเองมากขึ้น"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Venture Beat
Kotaku