"เอย์จิ อาโอนุมะ" ผู้อำนวยการสร้างเกมชุดเซลด้ายืนยันจะใช้แนวการเล่นด้วยระบบจับการเคลื่อนไหวต่อไปในอนาคต หลังติดใจจากผลงานภาค "Skyward Sword" บนเครื่อง Wii ที่รองรับอุปกรณ์โมชันพลัส
อาโอนุมะให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Official Nintendo Magazine ยอมรับว่าเคยคิดจะล้มเลิกการใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวเพียงอย่างเดียวในภาค Skyward Sword แต่ตอนนี้กลับต้องเปลี่ยนความคิดใหม่ โดยระบุว่า "ผมคิดจริงๆเลยนะว่าเรากลับไปใช้การควบคุมด้วยปุ่มไม่ได้แล้ว ดังนั้นผมเลยคิดว่าการควบคุมแบบนี้จะถูกใช้กับเกมเซลด้าในอนาคตด้วย"
ปัจจุบัน อาโอนุมะเป็นผู้ควบคุมการสร้างเกมชุดเซลด้าโดยรับช่วงต่อจาก "ชิเงรุ มิยาโมโตะ" ผู้ให้กำเนิด ซึ่งเขาอธิบายว่าในตอนแรกเคยคิดแต่จะเปลี่ยนองค์ประกอบอะไรเล็กน้อยเพราะเขาไม่ได้ร่วมสร้างซีรีย์นี้จากศูนย์ จนเมื่อเวลาผ่านไปจึงเริ่มพัฒนาแนวทางใหม่ให้เป็นผลงานของเขาเอง ซึ่งผลก็คือการนำระบบจับการเคลื่อนไหวมาใช้แบบเต็มเกม
สำหรับแฟนเกมเซลด้าที่ยังอยากเล่นแบบใช้ปุ่ม อาโอนุมะก็เคยออกมาให้ข่าวว่าจะสร้างเกมเซลด้าใหม่ลงเครื่องพกพา 3DS โดยใช้คุณสมบัติเฉพาะของเครื่อง พร้อมบอกปัดการสร้างภาค Majora's Mask ต่อจาก Ocarina of Time เพราะคิดว่ามันไม่ดีนักที่จะทำแต่เกมรีเมคออกมาต่อเนื่องกัน
นอกจากนี้ การยืนยันจะใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวต่ออาจฟังดูขัดแย้งกับตัวเครื่องคอนโซลใหม่ Wii U ซึ่งเน้นลูกเล่นจอยแท็บเล็ตผสมปุ่มกดแบบดั้งเดิม แต่ทางนินเทนโดก็เคยให้ข่าวว่า Wii U จะรองรับจอยรีโมตของเครื่องเก่าด้วย แนวคิดดังกล่าวจึงยังมีความเป็นได้อยู่
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
1UP
Official Nintendo Magazine