xs
xsm
sm
md
lg

"บลิซซาร์ด" มั่นใจ WoW ให้ความบันเทิงคุ้มค่ารายเดือน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"บลิซซาร์ด เอนเตอร์เทนเมนท์" ยืนยันชัดเจนว่าระบบโมเดลธุรกิจแบบเล่นฟรีนั้นไม่เหมาะกับเกมออนไลน์ World of Warcraft แม้ว่าจะมีเกมออนไลน์ของบริษัทอื่นในขณะนี้ได้เปลี่ยนไปให้บริการแบบเล่นฟรีแล้วก็ตาม พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าการเก็บค่าบริการเดือนละ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ ถือเป็นข้อเสนอที่คุ้มค่าแบบที่ไม่มีอะไรจะมาเทียบได้

หลังจากในช่วงที่ผ่านมา เกมออนไลน์จากหลายบริษัทในซีกโลกตะวันตกได้เปลี่ยนมาใช้โมเดลธุรกิจแบบเล่นฟรี อาทิ Age of Conan , Star Trek Online , Lord of the Rings Online , DC Universe Online จนทำให้นักวิเคราะห์พากันเชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะเป็นแรงกดดันให้เกมออนไลน์ World of Warcraft หันไปให้บริการแบบเล่นฟรีตามไปด้วย เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาจำนวนผู้เล่นของเกมดังกล่าวลดลง

อย่างไรก็ตาม "ไมค์ มอร์เฮม" ประธานผู้บริหารและเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง "บลิซซาร์ด เอนเตอร์เทนเมนท์" ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดนั้นของบรรดานักวิเคราะห์ โดยระบุว่า สำหรับบลิซซาร์ดหรือแม้กระทั่งเกมสตาร์วอร์ของอีเอ เขามองว่าความคุ้มค่าที่ได้รับจากการจ่ายค่าบริการเดือนละ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ นั้นคุ้มชนิดที่ไม่มีอะไรจะมาเทียบได้เลยทีเดียว เขาไม่คิดว่าผู้เล่นจะได้รับความบันเทิงมากมายขนาดนี้ได้จากไหนอีกแล้ว ด้วยค่าใช้จ่ายเพียงแค่เดือนละ 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ

"ผมคิดว่าตอนนี้มีการรับรองสมมุติฐานที่ว่า ยิ่งคุณเก็บค่าใช้จ่ายน้อยลงเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งทำเงินได้มากขึ้น ซึ่งมันไม่จริงเลย แถมการเก็บค่าใช้จ่ายน้อยลงก็ไม่ได้ทำให้เกมมีคุณภาพมากขึ้นด้วย ผมเข้าใจว่าทุกคนชอบของฟรี นั่นเป็นเรื่องจริง รวมถึงผู้เล่นก็มีโอกาสได้สัมผัสเกมเล่นฟรีหลายเกมที่มีคุณภาพ แต่ผมยังไม่แน่ใจว่านั่นคือโมเดลธุรกิจที่เหมาะสมกับเราในขณะนี้" ไมค์ มอร์เฮม กล่าว

"นี่เป็นตลาดที่เข้ามาแข่งขันได้ยากลำบาก ผมคิดว่ามันมีค่าใช้จ่ายสูงมากในการทำเกมเข้ามาแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเกมที่คุณคาดหวังว่าผู้เล่นจะยอมจ่ายค่าบริการรายเดือน มีไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่จะสามารถเข้ามาแข่งขันด้วยเงินทุนสูงระดับนี้ได้" ไมค์ มอร์เฮม กล่าว

"มันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ถ้าคุณไม่คิดค่าใช้จ่าย ผู้เล่นก็จะยอมให้อภัยกับเกมคุณภาพต่ำ นั่นเป็นเพราะพวกเขาไม่ต้องจ่ายเงินเล่น ผมจึงพอจะเข้าใจได้ว่าทำไมเมื่อมีการพัฒนาเกมเข้าสู่ตลาด นักพัฒนาหลายรายจึงมักจะเลือกให้บริการด้วยโมเดลธุรกิจแบบเล่นฟรี" ไมค์ มอร์เฮม กล่าว

ข้อมูลจาก
eurogamer
กำลังโหลดความคิดเห็น