xs
xsm
sm
md
lg

ผู้สร้าง Rage รับทำเกมเน้นคอนโซลก่อนพีซี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"จอห์น คาร์แม็ก" (John Carmack) นักสร้างเกมระดับตำนานซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) ออกมายอมรับว่ายุคสมัยของการสร้างเกมลงพีซีเป็นหลักได้เปลี่ยนแปลงไปสู่เครื่องคอนโซลแทนแล้ว

ความเห็นดังกล่าวเริ่มมาจากเกม "Rage" ผลงานล่าสุดจากค่าย id Software ของคาร์แม็กซึ่งมีปัญหากับเวอร์ชันพีซีอย่างหนักจนต้องมีการออกแพทช์มาแก้ไขบั๊ก ขณะที่เวอร์ชันคอนโซลกลับเล่นได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหาอะไร

คาร์แม็กได้ตอบคำถามจากเว็บไซต์ Kotaku ระบุว่าการทำเกมเริ่มต้นมาจากชุดพัฒนาของค่ายบนคอมพิวเตอร์ 64 บิทแล้วนำไปแปลงลงแพลตฟอร์มอื่นต่อ ซึ่งผลที่ออกมาคือเกมที่ไหลลื่นและปลอดบั๊กบนคอนโซล แต่บนพีซีกลับมีปัญหากับไดร์เวอร์การ์ดจอของ Nvidia และ ATI อย่างหนักจนทางทีมงานสับสนกันมาก แม้จะมีการทดสอบภายในว่าเล่นได้แล้ว แต่เมื่อไปเจอกับเครื่องพีซีที่ไม่อัพเดตล่าสุดของบรรดาผู้ซื้อก็ยังมีปัญหาอยู่

คาร์แม็กออกมายอมรับว่า "พวกเราไม่มองว่าพีซีเป็นเครื่องหลักในการทำเกมอีกแล้ว แม้คำพูดนี้จะทำให้ใครไม่พอใจ แต่เวอร์ชันของทั้งสองคอนโซลจะมีฐานผู้ใช้มากกว่าเวอร์ชันพีซี"

เขาขยายความต่อว่า "คุณต้องเลือกว่าจะทำเกมตามสเป็กของพีซีประสิทธิภาพสูงแล้วปล่อยให้เวอร์ชันคอนโซลออกมาต่ำกว่าเป้า หรือจะออกแบบเกมตามสเป็กของคอนโซลแล้วค่อยมาเพิ่มคุณภาพให้กับพีซีประสิทธิภาพสูง ในกรณีของเกม Rage เราเลือกอย่างหลัง"

คาร์แม็กปิดท้ายว่าแม้พีซีที่ใช้ชิ้นส่วนล่าสุดจะมีประสิทธิภาพสูงกว่าคอนโซลนับสิบเท่าและถ้าทางทีมงานเลือกเน้นพีซีก็จะได้ประสบการณ์ที่เหนือกว่าด้วยเนื้อหาที่ใส่ลงไปเท่ากัน แต่ทุกวันนี้คุณภาพของเกมขึ้นอยู่กับความทุ่มเทของผู้พัฒนามากกว่าเทคโนโลยี ถึงจะใส่เนื้อหาลงไปเพียงหนึ่งในสิบบนเครื่องที่แรงกว่าสิบเท่า ผลงานที่ได้ก็ยังออกมาแย่กว่าอยู่ดี

ข้อมูลจาก
IGN
Kotaku
กำลังโหลดความคิดเห็น