xs
xsm
sm
md
lg

Unreal Engine 4 ออกปี 2014 จะให้ภาพงามเหมือนภาพยนตร์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ทิม สวีนนี ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทเอพพิค เกมส์ (Epic Games) ผู้พัฒนาอันเรียลเอ็นจิน (Unreal Engine) ได้กล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ ign.com ว่าจะยังไม่นำเสนออันเรียลเอ็นจิน 4 (Unreal Engine 4) จนกว่าจะถึงปี 2014 นอกจากนั้นเขายังได้พูดคุยเกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับวีดีโอเกมด้วย

สวีนนีได้กล่าวถึงเป้าหมายของการทำงานของเขาในตอนนี้ว่า "ผมใช้เวลา 60 เปอร์เซนต์ของเวลาทั้งหมดที่ผมมีอยู่กับการทำงานด้านการค้นคว้าและเป้าหมายของผมคือเครื่องมือสำหรับพัฒนาเกมในยุคต่อไปและเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่"

สวีนนีได้เอาเทคโนโลยีใหม่ตัวนี้ไปเทียบกับอันเรียลเอ็นจินตัวแรกที่เขาพัฒนาในปี 1993 "เทคโนโลยีใหม่ตัวนี้จะยังไม่มีใครได้เห็นจนกว่าจะถึงปี 2014 มันมีฟีเจอร์ใหม่อีกจำนวนมากที่ยังไม่มีใครเคยเห็นมันก่อน ผมรู้สึกเหมือนกับว่าสิ่งที่ผมกำลังทำตอนนี้ในอันเรียลเอ็นจิน 4 คือการสำรวจหาขอบเขตของเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครคิดถึงมันมาก่อนเพราะว่าพวกเขายังไม่สามารถที่จะทำให้มันเป็นจริงได้"

สวีนนีให้ความเห็นเรื่องเทคโนโลยีในวงการวีดีโอเกมว่า "มันมีเทคนิคขั้นพื้นฐานที่ท้าทายต่อวงการวีดีโอเกมอยู่ในตอนนี้ สิ่งแรกก็คือการเพิ่มการรองรับซีพียูที่ใช้การคำนวณจากแกนจำนวนมาก ขณะที่ในปัจจุบันนี้อันเรียลเอ็นจิน 3 สามารถทำงานแยกส่วนและประสานกับแกนต่างๆ ของซีพียูได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าวันหนึ่งซีพียูพัฒนาไปถึง 20 แกน มันก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป"

"การทำงานจะซับซ้อนกว่าเดิมเพราะค่าตัวแปรที่ได้จากการคำนวณจะเปลี่ยนแปลงได้อย่างอิสระ ทำให้เกิดสิ่งที่แตกต่างขึ้นในฉากของเกมและมันจะต้องแสดงผลออกมาในระหว่างที่คุณเปลี่ยนจากฉากหนึ่งไปยังอีกฉากหนึ่ง ด้วยการทำงานที่พิเศษนี้จะทำให้เราได้การแสดงผลที่เทียบเท่ากับภาพยนตร์ชั้นยอด แต่ด้วยตัวเครื่องที่ยังไม่แรงพอทำให้เรายังไม่สามารถจะไปถึงตรงนั้นได้"

"พวกเรายังไม่สามารถที่จะทำให้สิ่งนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้ก็เพราะเรายังไม่มีเครื่องคำนวณที่มีพลังแรงพอที่จะทำให้มันเกิดขึ้นได้ แต่ในช่วงเวลาไม่ถึง 10 ปีข้างหน้าเราก็อาจจะทำได้สำเร็จและทำให้เกิดประสบการณ์การเล่นเกมที่สามารถจำลองมุมมองของมนุษย์ได้อย่างสมจริง พวกเรายังพัฒนามันได้เพียงเล็กน้อยในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาซึ่งมันทำให้ผมคิดสงสัยว่าเราจะทำให้มันเป็นจริงได้ในเวลาอันใกล้นี้ได้หรือไม่"

ดูเหมือนว่าเป้าหมายของ ทิม สวีนนี คือการพัฒนาให้อันเรียลเอ็นจิน 4 มีการแสดงผลที่ใกล้เคียงกับภาพยนตร์มากขึ้นไปอีกแต่ด้วยฮาร์ดแวร์ที่เรามีอยู่ตอนนี้อาจจะยังทำไม่ได้ หรือว่าจะต้องรอให้ถึงยุคเครื่องเกมคอนโซลยุคใหม่จริงๆ

ข้อมูลจาก
http://www.ign.com
http://www.joystiq.com
http://kotaku.com
กำลังโหลดความคิดเห็น