xs
xsm
sm
md
lg

อีเอชี้ "ออนไลน์พาส" ทำเงินแล้ว 450 ล้าน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อิเลคโทรนิกอาร์ตให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ Gamasutra เผยยอดตัวเลขรายรับจากบริการ "ออนไลน์พาส" (Online pass) อยู่ระหว่าง 10-15 ล้านเหรียญสหรัฐ (300-450 ล้านบาท) นับตั้งแต่เปิดใช้เป็นต้นมา

"เอริก บราวน์" (Eric Brown) ซีอีโอของอีเอระบุว่าตัวเลขรายรับระดับนี้ไม่ถือว่าอลังการอะไร แต่ประเด็นสำคัญคือการทำเงินจากเหล่านักเล่นซึ่งก่อนหน้านี้เคยเข้ามาเล่นออนไลน์แบบฟรีๆ และทางอีเอเองก็ไม่ต้องลงทุนกับโครงการนี้มาก เป็นผลพลอยได้เพิ่มเติมจากบริการที่ต้องเปิดอยู่แล้ว

"ออนไลน์พาส" เป็นแนวทางใหม่ที่อีเอใช้ต่อสู้กับการซื้อขายเกมมือสอง บังคับให้ผู้เล่นต้องใช้รหัสลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่โหมดออนไลน์ แต่จะมีรหัสแถมมากับเกมกล่องแท้เพียงแค่ชุดเดียว และขายเฉพาะรหัสแยกต่างหากในราคาไม่สูงมากสำหรับคนที่อยากออนไลน์ด้วยแผ่นที่มีคนใช้ไปแล้ว

แนวทางลักษณะคล้ายกันนี้ยังถูกบริษัทอื่นนำไปใช้กันอย่างทั่วหน้า อย่างเช่นเกมมอร์ทัลคอมแบท (Mortal Kombat) เดิร์ต 3 (Dirt 3) เรซิสแทนส์ 3 (Resistance 3) และในกรณีล่าสุดของเกม "ไดร์เวอร์ ซานฟรานซิสโก" (Driver: San Francisco) ก็เพิ่งทำพลาดพิมพ์รหัสบนกล่องผิดจนต้องตัดสินใจเปิดให้เล่นออนไลน์ฟรีแทน

ทางฝั่งผู้บริโภคบางส่วนก็มีท่าทีไม่พอใจกับบริการลักษณะดังกล่าว เนื่องจากผู้ได้รับผลกระทบไม่ได้มีเฉพาะคนซื้อเกมมือสองเท่านั้น แต่คนที่ซื้อแผ่นมาแล้วแบ่งกันเล่นระหว่างพี่น้องเพื่อนฝูงก็พลอยเดือดร้อนไปด้วย ส่วนทางผู้ผลิตเกมเองก็อ้างว่าเดือดร้อนจากการที่ขายเกมไปแค่แผ่นเดียว แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อบริการออนไลน์ให้กับหลายบุคคลอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตามบริษัทบางแห่งก็มีมุมมองที่ต่างออกไป โดย "สตราอุส เซลนิก" (Strauss Zelnick) ประธานของ Take-Two ได้ให้ความเห็นไว้ว่าทางผู้ผลิตไม่ควรลงโทษคนที่ซื้อเกมมือสอง แต่ต้องหาวิธีจูงใจให้คนซื้อแผ่นใหม่แกะกล่องแทน แล้วทำให้ลูกค้ารู้ว่าจะมีอะไรเพิ่มเติมมาอีกเพื่อจะได้เก็บเกมไว้กับตัวไม่นำไปขายต่อ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
1UP
Gamasutra
Driver: San Francisco กับรหัสที่ผิดพลาด
กำลังโหลดความคิดเห็น