xs
xsm
sm
md
lg

นักวิเคราะห์ DFC ชี้อนาคตเกมดาวน์โหลดจะขายได้มากกว่าแผ่น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


DFC Intelligence หน่วยงานวิเคราะห์สื่อบันเทิงของสหรัฐอเมริกา ออกมาเผยบริการเกมดิจิตอลดาวน์โหลด จะสามารถทำรายได้มากกว่ายอดขายเกมที่อยู่ในรูปแบบแผ่นเมื่อถึงปี 2013

เมื่อปี 2010 อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกทำรายได้ไปถึง 66.5 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 2,000 พันล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการขายแผ่นเกม 29.7 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 893 พันล้านบาท) รายได้จากเกมดิจิตอลดาวน์โหลด 19.3 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 580 พันล้านบาท) และที่เหลืออีก 17.5 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 526 พันล้านบาท) เป็นยอดขายฮาร์ดแวร์ หากคิดเป็นเปอร์เซนต์จากรายได้ทั้งหมดแล้ว รายได้จากเกมแผ่นจะอยู่ที่ 45% ส่วนรายได้จากเกมดาวน์โหลดแค่ 29% เท่านั้น

แต่เมื่อถึงปี 2013 ทาง DFC ได้ทำการวิเคราะห์ และคาดการณ์เอาไว้ว่า อุตสาหกรรมเกมทั่วโลกจะเติบโตขึ้นไปอยู่ที่ 77 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 2,317 พันล้านบาท) โดยเกมดิจิตอลดาวน์โหลดจะทำรายได้ไปถึง 29.9 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 900 พันล้นบาท) ซึ่งมากกว่ารายได้จากเกมแผ่นที่จะทำไปได้เพียง 27 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 813 พันล้านบาท)

และคาดว่าในปี 2016 เกมดิจิตอลดาวน์โหลดจะสามารถทำรายได้ไปถึงครึ่งหนึ่งจากรายได้อุตสาหกรรมเกมทั้งหมด 81 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 2,438 พันล้านบาท) โดยที่รายได้จากเกมแผ่นยังคงตามหลังอยู่ที่ 37.9 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 1,140 พันล้านบาท)
เดวิด โคล
"เดวิด โคล" (David Cole) นักวิเคราะห์ของทาง DFC กล่าวว่า "ถ้ามองจากรากฐานโดยรวมแล้ว จะเห็นว่ายอดขายซอฟต์แวร์เกมในรูปแบบแผ่นนั้นได้ถึงจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อปี 2008 (ที่ทำรายได้ไปถึง 58 พันล้านเหรียญ) เราคาดว่ายอดขายแผ่นเกมมันจะเริ่มชะลอตัวลง และหยุดนิ่งในที่สุด ในขณะที่ทางยอดขายเกมผ่านช่องทางออนไลน์ ประกอบกับธุรกิจในรูปแบบใหม่ทั้งค่าสมาชิก และการซื้อขายไอเทมบนโลกเสมือนจริง ดูมีท่าทีที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ"

โคล กล่าวเสริมอีกว่า "โดยรวมแล้ว อุตสาหกรรมเกมกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันก็มีความหลากหลาย และแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก เพราะว่ามันยากที่จะล่วงรู้อนาคตในขณะที่มีโอกาสมากมาย ซึ่งในอดีตไม่มี"

นอกจากนี้จากรายงานการวิเคราะห์ ยังระบุด้วยว่า เครื่องนินเทนโดวี เป็นเพียงเครื่องคอนโซลเดียวเท่านั้นที่ถึงจุดสูงสุดไปแล้วในแง่ของการใช้ โดยทาง DFC คาดการณ์ว่าทั้งเครื่องเอ็กซ์บอกซ์ 360 และเพลย์สเตชัน 3 จะยังมีฐานลูกค้าเติบโตเพิ่มขึ้นไปได้อีกสองสามปี ในขณะที่การเติบโตมากที่สุดจะตกเป็นของตลาดพีซี และอุปกรณ์พกพา

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamasutra
dfcint.com
กำลังโหลดความคิดเห็น