xs
xsm
sm
md
lg

วาล์วไม่กลัว คู่แข่ง, ไพเรท "เรามั่นใจในบริการของสตีม"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


เกบ นิวเอลล์ ผู้บริหารของบริษัทวาล์ว (Valve) ให้สัมภาษณ์อีกครั้งกับ kotaku.com เกี่ยวกับทิศทางของระบบสตีม (Steam) บริการขายเกมผ่านระบบออนไลน์ของบริษัทวาล์ว โดยกล่าวถึงการที่มีคู่แข่งเกิดขึ้นและปัญหาเกมละเมิดลิขสิทธิ์ เขาบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เขากลัวสิ่งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมากกว่า

สิ่งแรกที่ต้องการรู้คือ เกบ นิวเอลล์ คิดอย่างไรกับผู้จัดจำหน่ายเกมที่ต้องการให้ผู้เล่นเกมต้องต่อออนไลน์ตลอดเวลาการเล่นเกมหรือผู้จัดจำหน่ายเกมที่บังคับให้ผู้เล่นที่ซื้อเกมใช้แล้วไปเล่นต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อรหัสใหม่ในการใช้บริการโหมดออนไลน์ ซึ่งผู้จัดจำหน่ายบางรายก็อ้างว่าเพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์

นิวเอลล์ "เราพูดย้ำอยู่เสมอเหมือนแผ่นเสียงตกร่องว่าความชื่อที่คิดว่าจะสามารถเพิ่มผลตอบแทนโดยการเอาเกมไปทำให้ด้อยมูลค่าโดยใช้ระบบป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ที่เข้มงวดมันจะได้ผลตอบแทนที่ตรงกันข้ามกับที่คุณหวังไว้ มันเป็นเรื่องของการบริการลูกค้า มันไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยีการป้องกันการละเมิลลิขสิทธิ์หรืออะไรก็ตาม ไพเรทไม่ใช่ปัญหาสำหรับเรา"

สิ่งหนึ่งที่รู้กันคือสตีมให้บริการทุกที่ไม่เว้นแม่แต่ที่ซึ่งคนทั้งโลกก็รู้ว่าเต็มไปด้วยการใช้สิ่งละเมิดลิขสิทธิ์และพวกเขายังยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นอีกด้วย "เมื่อเราเปิดบริการในรัสเซีย หลายคนก็จะบอกว่าเราไม่มีทางทำเงินที่นั่นได้เพราะที่นั่นมีแต่คนใช้ของก๊อบปี้" นิวเอลล์ กล่าว

เมื่อวาล์วได้ไปติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่นก็พบว่าพวกละเมิดลิขสิทธิ์ได้ทำหน้าที่กระจายเกมสู่ชุมชนได้ดีกว่าผู้จัดจำหน่ายทำเองเสียอีก "เมื่อผู้คนต้องการจะหาซื้อเกมมาเล่น พวกเขาก็จะมองหาแล้วก็บอกว่า โอ้วพวกละเมิดลิขสิทธิ์ให้บริการกับเราได้สุดยอด" นิวเอลล์กล่าวต่อ

เมื่อเห็นอย่างนั้นวาล์วก็ได้ตรวจสอบและวางแผนจัดการเพื่อที่จะทำให้พวกเขาขายเกมได้ในรัสเซียและตอนนี้รัสเซียก็กลายเป็นตลาดเกมขนาดใหญ่ในยุโรปของวาล์วนอกเหนือจากประเทศอังกฤษและเยอรมนี "การต่อสู้กับการละเมิดลิขสิทธิ์หรือแผ่นก๊อบปี้ที่ดีที่สุดคือการสร้างบริการที่พวกเขาต้องการและไม่อาจจะปฏิเสธได้ ผมคิดว่าผู้จัดจำหน่ายที่เน้นระบบ DRM ป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะขายเกมได้น้อยแถมด้วยปัญหาสารพัดที่จะเกิดขึ้นตามมาในภายหลัง"

นิวเอลล์กล่าวเสริมอีกว่า "ลูกค้าต้องการรู้ทุกอย่างที่พวกเขาจะได้ครอบครองไม่ว่าอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นเซฟบันทึกการเล่นเกม ไฟล์ปรับแต่งตัวเกมก็ควรจะอยู่กับพวกเขา พวกเขาไม่ต้องการสิ่งที่ไม่มีความแน่นอน" และสิ่งที่ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในการเล่นเกมก็คือเกมที่ใช้ระบบ DRM ที่ก่อปัญหาให้กับผู้เล่นเกมทุกวันนี้

นิวเอลล์ยังกล่าวอีกว่าเขาไม่ได้รู้สึกอะไรกับการที่ผู้จัดจำหน่ายรายอื่นอย่างเช่น อีเอ (Electronic Arts) ที่ได้เริ่มทำการขายเกมผ่านระบบออนไลน์ขึ้นมาแข่งขัน "พวกเขามองสตีมในตอนนี้แล้วก็บอกว่า โอ้ว เราก็สามารถทำอะไรแบบนั้นได้ แต่เขาลืมไปว่าเขากำลังเริ่มต้น สิ่งที่เราได้เพิ่มเข้าไปตลอดเวลาการทำงานนั้นอาจจะดูเหมือนเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรแต่ทุกอย่างมันมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ”

การมีคู่แข่งไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแล้วมีอะไรที่สตีมและ เกบ นิวเอลล์ หวั่นเกรง "พวกเรากลัวอนาคต คุณต้องมองดูสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Apple, Google Android และลองนึกดูสิว่ามันจะมีผลอะไรกับห้องนั่งเล่นของเราบ้าง คุณลองดูบริการ Onlive (บริการเล่นเกมผ่านระบบออนไลน์ทางจอทีวีโดยไม่ต้องใช้เครื่องเกม) แล้วคิดว่าถ้ามันสามารถรวมเข้ากับรายการทีวีธรรมดาตามบ้านล่ะ ที่เราอยู่ตอนนี้น่ะมันดูเล็กน้อยมากถ้าเทียบกับเส้นทางที่เรากำลังจะเดินไป พวกเราจึงจำเป็นที่จะต้องมุ่งเป้าไปยังเส้นทางที่เราได้กำหนดไว้" นิวเอลล์กล่าว

และสิ่งที่นิวเอลล์พูดมานั้นไม่เพียงแต่สร้างความตื่นเต้นให้กับแค่บริษัทวาล์วหรือระบบสตีมแต่มันสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้สร้างเกมและผู้เล่นเกมทั้งหลายด้วย "ทุกอย่างมันคงจะยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้พัฒนาเกมและสำหรับตัวผู้เล่นเกมทั้งหลายด้วย แล้วถ้าสตีมสามารถรวมทุกอย่างอยู่ในหนึ่งเดียวกันได้ล่ะ มันก็คงจะสุดยอดไปเลย แล้วถ้าเราทำไม่ได้ล่ะ พวกเราคงจะได้เจอคำถามน่าเบื่อตามมาอีกเป็นกระบุง" นิวเอลล์กล่าวในตอนท้าย

ข้อมูลจาก
http://kotaku.com
กำลังโหลดความคิดเห็น