xs
xsm
sm
md
lg

จริงหรือหลอก? เทคนิกใหม่ไม่ง้อโพลิกอน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online



กลายเป็นที่ฮือฮาในแวดวงวีดีโอเกมและคอมพิวเตอร์กราฟิกในช่วงหลายวันที่ผ่านมา กับคลิปวีดีโอแสดงเทคนิกในการสร้างภาพสามมิติแบบใหม่ ซึ่งอาจถึงขั้นล้มโต๊ะวิธีการใช้โพลิกอนแบบเดิมที่ทำกันมานานนับสิบปีเลยทีเดียว

คลิปดังกล่าวเป็นผลงานของบริษัท Euclideon ที่ตั้งอยู่ในบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ระบุว่าทำขึ้นด้วย "Unlimited Detail" เอนจิ้นเฉพาะของพวกเขาเอง เปลี่ยนวิธีสร้างภาพจากโครงเส้นและแผ่นโพลิกอน เป็นการใช้จุดลอยกลางอากาศเหมือนเป็นอะตอมของวัตถุแล้วประมวลผลออกมาเป็นภาพสามมิติแทน อ้างว่าสามารถใส่รายละเอียดได้มากกว่าเดิมนับแสนเท่า

หลังแพร่กระจายออกไป กระแสตอบรับจากวงการต่างๆก็มีทั้งประทับใจ สงสัย และถึงขั้นไม่เชื่อถือ โดยหนึ่งในคนที่ออกตัวแรงแต่แรกคือผู้สร้างเกมโลกเหลี่ยม Minecraft "มาร์คัส เพิร์สสัน" เขียนลงเว็บบล็อกส่วนตัวว่าเป็นการหลอกลวงกันทั้งเพเพื่อให้ได้เงินทุนไปใช้ต่อ กล่าวหาว่าทางบริษัทพยายามเลี่ยงไม่บอกปัญหาและข้อเสีย อย่างการโปรแกรมให้เป็นภาพเคลื่อนไหวยากมาก และก็เคยมีเทคโนโลยีคล้ายกันออกมาก่อนแล้ว เช่น "Atomontage Engine" และ "Voxlap"

สำหรับอีกคนที่ยังมีมุมมองแบบกลางๆคือ "จอห์น คาร์แมก" ผู้สร้างกราฟิกให้กับเกมซีรีย์ Doom และ Quake ซึ่งแสดงความเห็นว่าคงไม่มีทางเอาไปสร้างเกมลงเครื่องยุคปัจจุบัน แต่ก็ไม่แน่ในอีกหลายปีข้างหน้าและการพัฒนาคงเป็นเรื่องท้าทายมาก โดยปัญหาใหญ่คือการทำให้ทั่วโลกยอมรับและย้อนมาเริ่มต้นกับเทคนิกใหม่ ขณะที่มีการลงทุนไปทางโพลิกอนไกลมากแล้ว

ผลจากเสียงวิจารณ์ต่างๆทำให้ "บรูซ เดล" CEO ของบริษัท Euclideon ต้องออกโรงมาชี้แจงเองว่าพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลออสเตรเลียจึงไม่ใช่พวกหลอกลวงแน่นอน พร้อมขยายความว่าเทคโนโลยีนี้จะใช้วิธีเก็บข้อมูลเป็นหมวดหมู่คล้ายเสิร์ชเอนจิ้น ซึ่งมีข้อดีตรงที่สามารถพอร์ตย้ายไปมาได้สะดวก เมื่อเทียบกับโพลิกอนที่ติดเรื่องจำนวนแสดงผลจำกัดแล้วต้องไปสร้างใหม่หมดบนเครื่องที่ต่างกัน

บรูซยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้สามารถสาธิตให้ชมกันต่อหน้าได้ ส่วนปัญหาที่คนในวงการวิจารณ์กันอย่างภาพเคลื่อนไหวหรือระบบฟิสิกส์ก็กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยเบื้องต้นมีการทำภาพเคลื่อนไหวได้แล้วแต่ยังไม่อยากนำสิ่งที่ไม่สมบูรณ์ 100% มาแสดง เปรียบเทียบว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมือนกับภาพยนตร์สตาร์วอร์ "Empire Strikes Back" เป็นตอนกลางของไตรภาคเท่านั้น



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku
กำลังโหลดความคิดเห็น