xs
xsm
sm
md
lg

"Portal 2" หนุนรายได้ไตรมาสแรกอีเอ เฉียดพันล้านเหรียญ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"Portal 2" เกมชูตติ้งพัซเซิลจากค่ายวาล์วทำยอดส่งไปจำหน่ายถึง 2 ล้านชุด ประกอบกับความแรงของเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง Crysis 2 และ FIFA 11 ทำให้รายได้ในช่วงไตรมาสแรกของอีเอ มีมูลค่าสูงถึง 999 ล้านเหรียญสหรัฐ

อิเลคทรอนิคส์ อาร์ต หรืออีเอ บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของโลก เปิดเผยว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาสแรกของปีงบประมาณ ที่อยู่ระหว่างเดือนเมษายน ถึง มิถุนายน มีผลประกอบการที่ดีกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้ โดยยกความดีความชอบให้กับ "Portal 2" เกมพัซเซิลมุมมองบุคคลที่หนึ่งจากวาล์ว(Valve)

อีเอ ระบุว่าเกม "Portal 2" มียอดส่งไปจำหน่ายตามร้านค้าปลีกในช่วงเดือนเมษายนถึง ถึงมิถุนายนกว่า 2 ล้านชุด ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าเกมอื่นๆจากอีเอที่วางจำหน่ายในช่วงเดียวกันอย่าง Alice: Madness Returns, Darkspore และ Shadows of the Damned นอกจากนั้น นอกจากนั้น "แก๊บ นิเวลล์" จากค่ายวาล์ว ได้พูดในงานประชุม "Games for Change" เมื่อเดือนที่แล้วระบุว่าเกม "Portal 2" ทำยอดได้ถึง 3 ล้านชุด นั่นก็หมายความว่ามียอดขายอย่างน้อย 1 ล้านชุดที่ขายผ่านระบบสตีม(Steam)

อย่างไรก็ตามอีเอยังได้แรงหนุนจากเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง Crysis 2 ที่มียอดส่งไปจำหน่าย 3 ล้านชุด ด้านเกมฟุตบอล FIFA 11 ทำยอดขายได้ 15 ล้านชุด(รวมเวอร์ชันโทรศัพท์มือถือและเวอร์ชันดาวน์โหลด) ส่วนเกม Dragon Age II และ Dead Space 2 ทำยอดส่งไปจำหน่ายตามร้านค้าปลีกได้ 2 ล้านชุด ปิดท้ายด้วยเกม Battlefield: Bad Company 2 ที่มียอดส่งไปจำหน่ายตั้งแต่เปิดตัวจนถึงปัจจุบัน 9 ล้านชุด

รายได้จากธุรกิจดิจิตอลสร้างผลงานได้อย่างดีในช่วงระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ทางอีเอระบุว่ามีรายได้จากธุรกิจดิจิตอล 209 ล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วง 12 เดือนก่อนหน้านี้(เมษายน 2010 ถึงมีนาคม 2011) อีเอมีรายได้จากธุรกิจดิจิตอล 584 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วง 12 เดือนก่อนหน้านั้นถึง 35 เปอร์เซนต์ ด้านธุรกิจดิจิตอลในตลาดเกมคอนโซลถือว่าโตขึ้นเป็นพิเศษเนื่องจากเพิ่มสูงขึ้นถึง 91 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบปีต่อปี เกมที่สร้างรายได้ในธุรกิจดิจิตอลได้อย่างสวยงามได้แก่เกม FIFA 11 และ Bad Company 2

อีเอ เปิดเผยว่าจนถึงเดือนมิถุนายน เกม FIFA 11 สร้างรายได้จากธุรกิจดิจิตอลให้ถึง 64 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าเพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับเกม FIFA 10 ที่ออกมาก่อนและสามารถสร้างรายได้ดิจิตอลได้ 33 ล้านเหรียญสหรัฐ เช่นเดียวกัน เกม Bad Company 2 สามารถสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิตอล 53 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่เกม Bad Company ภาคแรกมีรายได้จากธุรกิจดิจิตอล 2 ล้านเหรียญสหรัฐ

ระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน ปี 2011 อีเอมีรายได้รวมทั้งสิ้น 999 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจาก 815 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้ข้างต้นคิดเป็นกำไร 221 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจากกำไร 96 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงเดียวกันของปีก่อน

อีเอ เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมต่อผู้ถือหุ้นในบริษัท ระบุว่าสองเกมดังอย่าง Battlefield 3 และ Star Wars: The Old Republic มีตัวเลขยอดสั่งจองซื้อเกมล่วงหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยระบุว่าเกม Battlefield 3 มียอดจองสูงกว่าเกม Bad Company 2 ถึงสิบเท่า ด้านเกม Star Wars: The Old Republic มียอดจองสูงมากจนทำลายสถิติยอดจองเก่าของอีเอ

ด้านการคาดการณ์รายได้ตลอดทั้งปี ทางอีเอคาดว่าจะมีรายได้อยู่ระหว่าง 3.82 ถึง 4.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นตัวเลขต่อหุ้นอยู่ที่ ขาดทุน 0.10 เหรียญสหรัฐ ถึงกำไร 0.21 เหรียญสหรัฐ

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com


กำลังโหลดความคิดเห็น