xs
xsm
sm
md
lg

จอห์น คาร์แม็ก ชี้ "เกมยิงไม่ไร้ความคิดสร้างสรรค์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


จอห์น คาร์แม็ก ผู้ร่วมก่อตั้งอิด ซอฟต์แวร์ (id Software) และเป็นบุคคลคนสำคัญในการพัฒนาเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งในยุคแรกเริ่มอย่าง Doom, Wolfenstein 3D, และ Quake ออกมาให้ความเห็นแย้งกับความเห็นของผู้ที่บอกว่าเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งเป็นเกมที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์และย่ำอยู่กับที่

คาร์แม็ก กล่าวกับ industrygamers.com โดยยกตัวอย่างจากเกม Rage เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งตัวล่าสุดของอิด ซอฟต์แวร์ซึ่งกำลังจะออกวางจำหน่าย "เกม Rage ไม่ใช่เป็นสิ่งเดิมที่คนคุ้ยเคย แต่มันมีทุกอย่างที่ทำให้ทุกคนชอบเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ตราบใดที่ทุกคนยังซื้อเกมยิงมาเล่นก็แสดงว่าพวกเขาสนุกกับมัน ถ้าพวกเขาซื้อเกมคอล ออฟ ดิวตี้ (Call of Duty) ก็แสดงว่าพวกเขาชอบเกมก่อนหน้านี้และต้องการแบบนั้นอีกเยอะๆ"

"ผมไม่ค่อยพอใจกับคนกับที่มองว่าผู้สร้างเกมยิงนั้นไม่มีความคิดสร้างสรรค์ พวกเราสร้างสิ่งที่มีคุณค่าให้กับคนเล่น งานของเราไม่ใช่สร้างสิ่งที่ไม่เคยมีคนเห็นมาก่อนแต่เป็นการสร้างสิ่งที่ทุกคนชื่นชอบและพวกเขาก็พร้อมที่จะจ่ายเงินให้เราเป็นค่าตอบแทน"

คาร์แม็กยังให้ความเห็นว่าถึงแม้เกมคอล ออฟ ดิวตี้ ของบริษัทแอคติวิชันจะถูกตำหนิว่าได้นำเสนอสิ่งเดิมในหลายปีที่ผ่านมาแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมนี้ทำให้ตลาดเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งอยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้และก็ทำให้ตลาดมีการเติบโตมากขึ้น "ผมรู้สึกไม่ดีกับคนที่คิดว่าเกมยิงนั้นแย่ ผู้สร้างเกมอินดี้บางคนมีความเห็นไม่ค่อยดีกับเกมยิง ไม่ใช่เพราะว่ามันแย่แต่เพราะว่ามันได้รับความนิยมมากกว่าต่างหาก ความคิดแบบนั้นมันเป็นความคิดเห็นที่ไม่ดีและไม่ถูกต้อง"

เกมคอล ออฟ ดิวตี้ เป็นเกมที่เป็นเป้าใหญ่ที่มักจะถูกค่อนแคะจากผู้พัฒนาเกมเจ้าอื่นเช่นจากคำวิจารณ์ของคาร์ล แม็กนัส ทรอเดสสันจาก ค่าย ไดซ์ (DICE) ผู้พัฒนาเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งเจ้าของเกม แบทเทิลฟิล (Battlefield) และ มิเรอส์ เอจ (Mirror's Edge) วิจารณ์ว่า "คู่แข่งของเราขี้เกียจ พวกเขาใช้โปรแกรมสร้างเกมรุ่นเดิม ใช้สูตรเดิมในการสร้างเกม จัดที่ให้คนกระโดดข้ามบ้าง เมื่อก่อนเขาไม่เห็นทำที่ให้ผู้เล่นกระโดดแบบนั้น" นอกจากนี้ก็ยังมีเกมที่ชื่อว่า ดิวตี้ คอลส์ (Duty Calls) เกมล้อเลียนเกมคอล ออฟ ดิวตี้ ที่ทำมาเพื่อโฆษณาเกม บูลเล็ทสตรอม (Bulletstorm)

แต่ถึงอย่างไรเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งก็ไม่ได้หมดสิ้นความคิดสร้างสรรค์ จากตัวอย่างเกมการเล่นของเกม ไบโอช็อก อินฟีไนต์ (BioShock Infinite) ก็ทำให้ผู้คนถึงกับตกตะลึงและลบข้อกล่าวหาที่ว่าเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งเป็นเกมที่ไม่มีความคิดสร้างสรรค์และย่ำอยู่กับที่

ข้อมูลจาก
http://www.1up.com
http://www.industrygamers.com
กำลังโหลดความคิดเห็น