"สแควร์ เอนิกซ์" เผยข้อมูลการอัพเดตเวอร์ชั่น 1.18 ของเกมออนไลน์ Final Fantasy XIV ที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ มีความน่าสนใจตรงที่การถอดเอาระบบ Fatigue System ออกไปจากเกม หลังจากที่ระบบดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบมาตั้งแต่เริ่มเปิดให้ทดสอบเกมช่วงเบต้าเทสต์ ว่าไม่เหมาะสมที่จะใช้กับเกมออนไลน์
ระบบ Fatigue System เดิมทีมีเป้าหมายเพื่อรักษาสมดุลตัวละคร ให้ผู้เล่นที่มีเวลาเล่นน้อยได้ใช้เวลาเหล่านั้นอย่างคุ้มค่า ป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้เล่นที่มีเวลาเล่นเหลือเฟือมีความได้เปรียบมากจนเกินไป ซึ่งระบบการรักษาสมดุลดังกล่าวจะปล่อยให้ผู้เล่นได้รับค่าประสบการณ์ตามปกติช่วงระยะเวลาหนึ่งไปจนถึงจุดอิ่มตัว เป็นเหมือนความเหนื่อยล้าในชีวิตจริง โดยระยะเวลาดังกล่าวจะกำหนดให้ใน 1 สัปดาห์ ผู้เล่นจะได้รับค่าประสบการณ์ตามปกติเป็นเวลา 8 ชั่วโมง หลังจากนั้นค่าประสบการณ์ที่ได้รับจะลดลงเรื่อยๆเป็นเวลาอีก 7 ชั่วโมง เมื่อครบ 15 ชั่วโมงข้างต้นแล้วผู้เล่นจะไม่ได้รับค่าประสบการณ์อีกเลยจนกว่าเวลาจะผ่านไปครบ 1 สัปดาห์
อย่างไรก็ตาม ได้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบมาโดยตลอดเกี่ยวกับระบบดังกล่าว เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะพยายามใช้เวลาเล่นให้ยาวนานที่สุดเพื่อเร่งพัฒนาตัวละคร แต่การทำงานของระบบ Fatigue System กลับทำให้ผู้เล่นไม่ได้รับค่าประสบการณ์เมื่อเล่นเป็นเวลานาน ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนอาชีพจะทำให้ได้รับค่าประสบการณ์อีกครั้งก็ตาม แต่ก็เป็นการบังคับให้ผู้เล่นไม่ได้เล่นอาชีพที่ต้องการ
นอกเหนือจากระบบ Fatigue System ภาพรวมของเกมออนไลน์ Final Fantasy XIV ยังไม่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้เล่นได้นับตั้งแต่เปิดให้บริการเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับเกมนี้ โดยมีการตั้ง "นาโอกิ โยชิดะ" มาดูแลเกมแทนที่ "ฮิโรมิชิ ทานากะ" พร้อมทั้งเริ่มให้บริการฟรีจนกว่าตัวเกมจะได้รับการปรับปรุงจนสมบูรณ์พร้อมเสียก่อน ขณะที่ตัวเกมเวอร์ชั่นเครื่องเกมคอนโซล PlayStation 3 ก็ถูกดองยาวนับตั้งแต่นั้นมา
อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจคือ การปรับปรุงในส่วนของ Guildleve ซึ่งเดิมทีระบบนี้ถือเป็นจุดศูนย์กลางของเกม แต่หลังจากการอัพเดตเวอร์ชั่น 1.18 เป็นต้นไป การทำงานของระบบ Guildleve จะไม่ใช่ศูนย์กลางของเกมอีกต่อไป แต่จะเป็นเนื้อหาสำหรับผู้เล่นที่มักจะเล่นแบบฉายเดี่ยว ให้ได้เล่นสนุกๆ ในช่วงเวลาสั้นๆ
ข้อมูลจาก
lodestone