ทีม บอนได (Team Bondi) ผู้พัฒนาเกมแอลเอ นัวร์ (L.A. Noire) ได้ถูกตรวจสอบจากอินเตอร์เนชั่นแนล เกม ดีวีลอบเปอร์ส แอซโซซิเอชัน (IGDA) ในเรื่องของการทำงานที่หนักเกินไป แต่หนึ่งในทีมงานของทีม บอนได นั้นมีความเห็นในมุมมองของตัวเองพร้อมทั้งได้ส่งจดหมายถึงคณะกรรมการ IGDA และแสดงความเห็นว่า "ทีม บอนไดต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและแก้ไข"
เกมแอลเอ นัวร์ นั้นประสบความสำเร็จอย่างมากมาย ได้รับความชื่นชมจากหลายสื่อและขายได้ถึง 899, 000 ชุดในเดือนแรกและมียอดส่งขายถึง 4 ล้านชุด แต่ว่าสตูดิโอทีม บอนได ที่พัฒนาเกมนี้ได้ถูกตรวจสอบจาก IGDA และลงความเห็นว่าทีมงานที่นี่ถูกใช้ให้ทำงานหนักเกินไปและการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ทำให้ทีม บอนไดถูกโจมตีอย่างหนัก แต่ เดฟ เฮอิรอนายมัส (Dave Heironymus) หนึ่งในทีมงานของทีม บอนได ก็มีมุมของของตัวเองกับเรื่องที่เกิดขึ้น
"ต่อไปนี้ผมจะเอาเนื้อหาในจดหมายที่ผมได้ส่งถึงคณะกรรมการ IGDA มาแสดงให้ทุกคนได้ดูกัน แต่ก่อนอื่นผมก็มีคำถามอย่างหนึ่งเกิดขึ้นในใจว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ทุกคนโจมตีทีม บอนได ถ้าพวกเขาต้องการเห็นคุณภาพการทำงานของที่นี่ดีขึ้น ผมก็รู้สึกดีใจด้วย ผมมีภรรยาและก็เพื่อนซึ่งเขาก็ไม่ค่อยจะได้เห็นผมบ่อยนักในระหว่างที่ผมพัฒนาเกม แต่ผมก็ดีใจที่ภรรยานั้นเข้าใจในสิ่งที่ผมทำอยู่”
“ทุกคนในกลุ่มผู้บริหารของทีม บอนได นั้นก็ต้องการให้การทำงานนั้นดีขึ้น พวกเราสามารถพัฒนาเกมที่ยอดเยี่ยมได้ด้วยระยะเวลาเท่ากันโดยไม่มีใครออกจากทีมไปกลางทาง แต่สิ่งที่ตามมาจากเรื่องราวที่ได้บอกเล่ากันมามันมากกว่านั้น ทีมงานบางคนที่ออกไปจากสตูดิโอต้องการให้ทีม บอนได ได้รับความเสียหาย พวกเขาต้องการให้ทีมงานที่เหลืออีก 35 คนต้องตกงานและนี่คือเหตุผลที่ผมต้องส่งจดหมายฉบับนี้ถึงคณะกรรมการ IGDA"
เดฟ เฮอิรอนายมัส คือหนึ่งในทีมพัฒนาที่อยู่ในกลุ่มผู้ที่ทำงานหนักที่สุดในสตูดิโอของทีม บอนได เขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมพัฒนาเกมแอลเอ นัวร์ ตั้งแต่เริ่มต้นจนมันเสร็จสมบูรณ์ เขาทำงานที่นี่มานานกว่า 5 ปีแล้ว
เฮอิรอนายมัสเล่าว่า "ในปีแรกๆ ของการทำงานพัฒนาเกมแอลเอ นัวร์ ทีมพัฒนาก็ทำงานกันตามเวลาปกติคือเริ่มงานเวลา 9 นาฬิกาไปจนถึง 18 นาฬิกา แต่ว่าการทำงานที่ล่าช้าและไม่ตรงตามกำหนดก็ทำให้เกิดแรงกดดันจนต้องทำงานให้นานขึ้นกว่าเดิม มันเป็นเรื่องยากที่จะทำงานในสภาพที่โดนกดดันแบบนี้ได้ ในเวลาไม่นานทีมงานหลายคนก็ทำงานไม่ไหวและต้องลาออกไป"
“แล้วต่อมาพวกเราก็ต้องทำงานในวันหยุดแบบไม่มีทางเลือกแต่ว่าทางทีม บอนไดก็ได้ให้รางวัลพิเศษกับคนที่ทำงานในวันหยุด ในช่วง 6 เดือนสุดท้ายของการพัฒนาเกม ทีม บอนได ก็ได้ให้รางวัลกับผู้ที่ทำงานล่วงเวลาตอนกลางคืนด้วยวันหยุดพิเศษ 4 อาทิตย์หลังจากที่พัฒนาเกมแอลเอ นัวร์ เสร็จสิ้น”
เฮอิรอนายมัสยังเล่าถึงระยะเวลาที่เขาใช้ในการทำงานในแต่ละอาทิตย์ เขาบอกว่าใช้เวลาประมาณ 65 ชั่วโมงต่ออาทิตย์สำหรับระยะเวลาปกติแต่ในช่วงที่งานเร่งก็ทำงานกันถึง 100 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ แต่ก็เขายอมรับว่าทุกคนก็เคยทำงานถึงร้อยชั่วโมงต่ออาทิตย์แต่การทำงานหนักตลอดเวลามันทำให้เกิดความเหนื่อยล้าและท้อแท้
เขายังบอกด้วยว่าทุกคนทำงานหนักแม้แต่คนที่มีตำแน่งสูงก็ไม่ได้นั่งทำงานสบายอยู่บนหอคอยงาช้างในขณะที่คนอื่นทำงานอย่างหนัก เบร็นแดน แม็คนามารา (Brendan McNamara) ที่เป็นหัวหน้าสตูดิโอก็ทำงานอย่างทรหดเป็นเวลาหลายชั่วโมงในการสร้างแอนิเมชันความเคลื่อนไหวต่างๆ ที่ใช้ในเกมแอลเอ นัวร์
เฮอิรอนายมัสยังมองต่อไปว่าทีม บอนได ไม่ควรมองว่าการทำงานอย่างหนักเกินไปแบบนี้เป็นการทำงานที่ดีและก็ควรจะเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและก็แก้ไขมันเสีย "โปรดคิดและทำความเข้าใจเสียใหม่ ถ้าคุณคิดว่าจะปฏิเสธเกมแอลเอ นัวร์ จากสาเหตุที่ทีม บอนไดได้ทำสิ่งเลวร้ายกับคนในทีมพัฒนาของเขา ทีม บอกได ก็เป็นเพียงสตูดิโอพัฒนาเกมในซิดนีย์ซึ่งก็เหมือนกับสตูดิโอที่อยู่ที่อื่นทั่วโลกที่ต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เคยทำมาในอดีตและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นในอนาคต"
ข้อมูลจาก
http://www.gamespot.com
http://gamasutra.com