“แพตทริก แบช” โปรดิวเซอร์ฝ่ายของ DICE สตูดิโอผู้พัฒนาเกม FPS ซีรีส์ดังภาคใหม่ “แบทเทิลฟิลด์3”(Battlefield 3)ให้สัมภาษณ์กับ VideoGamer.com ถึงผลงานงานเกมภาคล่าสุดเกี่ยวกับประสิทธิภาพเกมที่ทำงานบนเครื่องพีซีและคอนโซลว่ามีความแตกต่างในจุดใดบ้างเพื่อให้แฟนเกมรับทราบกันก่อนเกมจะวางจำหน่ายในเดือน พ.ย.นี้
แบชเปิดเผยว่า DIE ได้แสดงประจักษ์ชัดถึงภาพลักษณ์ความยอดเยี่ยมของแบทเทิลฟิลด์3ที่ทำงานบนเครื่องพีซีให้ชมกันไปบ้าง แล้วเมื่อมันข้ามไปยังเครื่องเกมคอนโซลล่ะมันจะเป็นเช่นไร อะไรก็ตามที่พวกเขาแสดงให้เห็นบนเครื่องพีซีมันย่อมดูดีกว่าเวอร์ชันคอนโซลแน่นอน แต่สิ่งที่พวกเขาโชว์บนคอนโซลคงจะไม่ได้ดูเลวร้ายไปว่าเกมอื่นๆที่ออกมาสักเท่าไรนักหรอก มันอาจจะดูแจ่มกว่าทุกๆเกมที่ออกมาบนคอนโซลเลยก็ได้
แบชอธิบายสิ่งเขารับรู้ถึงความรู้สึกของผู้คนที่จะมีปฏิกิริยาเมื่อเห็นว่าแบทเทิลฟิลด์3ไปโผล่บนเครื่อง Xbox360 และ PS3ว่า คนส่วนใหญ่จะรู้สึกเป็นบวกมากๆเพราะว่าพวกเขาอาจจะกลัวว่ามันจะดูไม่ดีเท่าเกมอื่นเท่าที่ควรจะเป็น และบางคนก็คงรู้สึกผิดหวังอย่างแน่นอนหากมันดูไม่เหมือนกับเวอร์ชันพีซี
ในส่วนของสิ่งที่ขาดหายไปสำหรับเกมในเวอร์ชันคอนโซล แบชแจกแจงให้ฟังคร่าวๆว่า เป็นเรื่องของความละเอียดภาพที่สูง,อัตราเฟรมเรตที่สูง, anti-aliasing,เทคนิคโมชัน เบลอ และสิ่งอื่นๆที่ช่วยทำให้ภาพดูดี ทั้งหมดที่ว่ามานั้น พวกเขาไม่สามารถทำให้มันมีคุณภาพเดียวกันได้บนเครื่องคอนโซล
แบชกล่าวถึงสภาวะลำบากใจของสตูดิโอว่า หากกรณีที่คุณตั้งธงขึ้นมาเพื่อให้คุณผลักดันตัวเองให้ข้ามพ้นไป แน่นอนว่ามันมีความท้าทายเพื่อแสดงให้เห็นว่ามันดูโคตรเจ๋งบนพีซี และมันก็มีบางสิ่งที่อาจจะแค่ดูเยี่ยมบนคอนโซล ตัวเขาคิดว่าความท้าทายคือการเอาชนะตัวเอง แน่นอนว่ามันยากที่จะทำเพราะว่าเครื่องเกมคอนโซลมันมีข้อจำกัด
“บ่อยครั้งที่การแข่งขันในเรื่องเทคโนโลยีเอนจินพัฒนาเกมนั้นอาจจะไม่ใช่แค่ทำให้เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่มันต้องมีเทคโนโลยีขั้นเทพ บวกมีลูกเล่นอันเยี่ยมยอดด้วย และคุณต้องการทำให้มันดีที่สุดในทุกๆสิ่ง แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่แสดงถึงการก้าวล้ำไปข้างหน้า พวกเราจะไม่พยายามสร้างอะไรก็ตามจากเกมเก่าของตัวเอง ไม่พยายามสร้างต่อยอดจากของคู่แข่ง แต่พวกเราจะพยายามสร้างแบทเทิลฟิลด์3ด้วยตัวเองเราเอง”แบชกล่าว
ข้อมูลจาก..
www.videogamer.com