งานประชุมผู้พัฒนาเกมประจำปี 2011 "โทรุ อิวาตะนิ" ผู้สร้างเกม "แพคแมน" ได้รับเกียรติให้พูดถึงเกมสุดคลาสสิคที่เขาเป็นผู้สร้างมันมากับมือ ซึ่งอิวาตะนิ ก็ได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกมนี้
อิวาตะนิ ระบุว่าเกมแพคแมนที่เขาสร้างขึ้นมานี้ มีกลุ่มเป้าหมายเฉพาะเจาะจงที่ชัดเจน กลุ่มเป้าหมายที่เขาว่านี้หมายถึง "ผู้หญิง" ที่มีพื้นฐานทางจิตใจชอบเล่นเกม
เขาบอกว่าที่สร้างเกมแพคเกมขึ้นมาเพื่อต้องการให้เกมนี้ดึงดูดผู้เล่นที่เป็นผู้หญิง อย่างไรก็ตาม อิวาตะนิย้อนภาพอดีตให้ฟังว่าในสมัยก่อนการเล่นเกมอยู่กับบ้านไม่ค่อยมี ผู้เล่นจะต้องออกมาข้างนอกเพื่อเล่นเกมตู้อาร์เคด ซึ่งพื้นที่เกมตู้อาร์เคดดูจะเป็นของเด็กผู้ชาย เพราะสถานที่อาจจะดูอึดอัดและสกปรก เขาต้องการให้ผู้เล่นที่เป็นผู้หญิงเข้ามาในสัดส่วนตลาดเกมมากขึ้น และทำให้ภาพของเกมดูดีมากขึ้น
ขั้นตอนการสร้างเกมสิ่งแรกที่อิวาตะนินำมาคิดคือจะหาอะไรมาดึงดูดผู้เล่นผู้หญิง อิวาตะย้อนนึกถึงอดีตว่าตอนนั้นเขาคิดจะทำเกมที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวของผู้ชายหรืออะไรที่เกี่ยวข้องกับแฟชั่น แต่แล้วเขาก็คิดได้ว่าผู้หญิงชื่นชอบการกินอาหารของหวาน โดยระบุว่าภรรยาของเขาเองกินของหวานเป็นประจำ ดังนั้นจึงเอารูปแบบการ "กิน" มาใช้สำหรับสร้างเกม
การสร้างเกมโดยมีรูปแบบของการกินเข้ามาดูจะเป็นเรื่องง่าย แต่การสร้างศัตรูในเกมเป็นสิ่งที่ต้องคิดคำนึงมาก และอิวาตะนิก็ได้ออกแบบศัตรูในเกมแบบเฉพาะเจาะจงออกมาให้เหมาะสมกับผู้หญิง เขาเชื่อว่าผู้หญิงจะชอบตัวละครที่ดูน่ารักมากกว่าตัวละครที่ดูโหดร้ายน่ากลัว ดังนั้นเขาจึงสร้างศัตรูเป็นผี ที่เป็นผีที่ดูค่อนข้างน่ารักสักหน่อย เหมือนกับศัตรูที่ดูน่ารักในการ์ตูน ทอมแอนด์เจอรี่
การออกแบบศัตรูผีนั้นไม่ได้ให้ความสำคัญที่เรื่องภาพกราฟิกอะไรนัก แต่ให้ความสำคัญไปที่สีของศัตรูซึ่งเป็นผี เนื่องจากแต่ละสีจะมีการไล่ล่าแพคแมนที่แตกต่างกันไป อิวาตะนิกล่าวเสริมว่าหากว่าสร้างชุดคำสั่งให้เหล่าศัตรูผีไล่ล่าแพคแมนในลักษณะเดียวกันเกมจะไม่มีความสนุก เพราะผู้เล่นมัวแต่ต้องระวังผีที่ตามมาข้างหลัง ดังนั้นจึงสร้างให้ตำแหน่งของศัตรูผีแตกต่างกัน และมีลักษณะชุดคำสั่งการไล่ล่าที่แตกต่างกัน
แนวความคิดที่จะใช้ศัตรูผีที่มีสีแตกต่างกันนั้นไม่ได้ผ่านฉลุย อิวาตะนิย้อนรำลึกอดีต แล้วบอกว่าในขณะนั้นประธานนัมโคที่เป็นผู้หญิงและมีอายุสักหน่อยไม่เห็นด้วยกับเขา และต้องการให้ศัตรูผีเหล่านั้นใช้สีเดียวกันเป็นสีแดง อย่างไรก็ตามในภายหลัง อิวาตะนิได้ทำให้ประธานนัมโคคนนี้เชื่อว่าการใช้ศัตรูผีหลายสีเป็นความคิดที่ดี ด้วยการทำสำรวจความเห็นกันภายในองค์กร
อิวาตะนิให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การออกแบบเกมที่ดีจะทำให้เป้าหมายของการเล่นเกมนั้นๆดูผ่านๆแล้วสามารถเข้าใจได้อย่างง่ายดาย และการบังคับเกมจะต้องง่ายแก่การเข้าใจของคนทุกเพศทุกวัย ซึ่งสิ่งที่เขากล่าวมาข้างต้นไม่ค่อยมีให้เห็นในเกมยุคปัจจุบัน
ผู้สร้างเกมแพคแมนมองว่าเกมในปัจจุบันไม่สามารถเห็นเป้าหมายของการเล่นเกมได้อย่างชัดเจน และมีรูปแบบการบังคับเล่นเกมที่ค่อนข้างยุ่งยาก อย่างไรก็ตาม อิวาตะนิยอมรับว่าสำหรับเกมเมอร์ฮาร์ดคอร์แล้วจะต้องความท้าทายมากมายในการเล่นเกม แต่เขาคิดว่าสิ่งแรกที่เกมควรจะมีคือความสนุก ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับเกมทุกเกม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamasutra.com