โปรดิวเซอร์สาว “เจด เรย์มอนด์” กรรมการผู้จัดการยูบิซอฟต์ โตรอนโตกล่าวในงาน ประชุมDICE Summit ประจำปีที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับ 2โปรเจกต์เกมหลักๆที่เธอกำลังดูแลอยู่ หนึ่งในนั้นเป็นเกมที่เคยบอกกล่าวกันมาบ้างแล้วว่ากำลังสืบสานตำนานเกมอยู่ก็คือ “สปลินเตอร์ เซลล์6” ส่วนอีกเกมเธอยังไม่ขอกล่าวถึงในเวลานี้
เรย์มอนด์ไปพูดภายใต้หัวข้อ "Creating Blockbuster IP for Generation C" ประเด็นหนึ่งที่เธอแสดงความเห็นนั้นเกี่ยวข้องกระแสความนิยมในการสร้างแนวบนเครือข่ายสังคมในเฟซบุ๊กและอื่นๆที่สามารถช่วยหนุนนำให้เกิดประโยชน์สำหรับเกมตระกูลใหม่ๆได้ เธอมองว่ามันเป็นการเพิ่มมูลค่าของเกมเพื่อดึงดูดให้แฟนเกมมาสนับสนุน แฟนๆเกมจะช่วยเราคิดตีคู่กันไป คล้ายๆกับสตาร์ เทร็กที่เกิดเป็นชุมชนขนาดใหญ่เกินกว่าที่ผู้สร้างเกมคิดทำเอาไว้ ถือเป็นแหล่งรับรองไอเดียของกลุ่มผู้เล่น
“วิลล์ ไรต์” ผู้สร้างเกมซิม ซิตี้เป็นบุคคลที่เรย์มอนด์ยกมากล่าวถึงในแง่ของการสร้างฐานแฟนเกม ตัวเธอมักจะประหลาดใจอยู่เสมอที่ทราบถึงระยะเวลาที่ไรต์ทุ่มเทไปกับการเฝ้าดูผลตอบรับต่างๆของแฟนเกมในเดอะ ซิมส์แล้วนำไปต่อยอดขยายผล นั่นก็เลยเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอหากลวิธีในการผสมผสานระหว่างรูปแบบเก่าและใหม่มาใช้สำหรับเกมแบรนด์ใหม่ เป็นวิวัฒนาการมากกว่าที่จะเป็นการปฏิวัติ อย่างเกม Assassin's Creed ที่เธอทำนั้น ทีมงานใช้เวลาประมาณ 1 ปีในการคิดถึงหนทางที่จะดำเนินไปข้างหน้าหากเกมภาคแรกได้รับความนิยม ดังนั้นทีมงานจึงต้องทำให้มั่นใจในรากฐานของเกมใหม่และคิดเผื่อมากๆไปถึงทีมในอนาคตที่จะคิดทดลองทำบนสื่ออื่นๆ
ผู้บริหารเกมสาวสวยบอกว่า การแพร่หลายขยายตัวของแพลตฟอร์มต่างๆนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เธอเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเกี่ยวกับเกมด้วย อย่างพวกรูปแบบใหม่ของการมีปฏิสัมพันธ์กับเกม ไม่ว่าจะเป็น Wii ,Kinect ,จอทัชสกรีน ไปจนถึงโทรศัพท์มือถือ เมื่อแนวทางมันเปลี่ยนไปมันก็ย่อมมีผลต่อกระบวนการทำงานในปัจจุบันเช่นกัน
ข้อมูลจาก...
www.gamespot.com
www.gamasutra.com