xs
xsm
sm
md
lg

"โคจิ คนโดะ" นักแต่งเพลงเกมมาริโอ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online




“เสียงดนตรี” เป็นองค์ประกอบสำคัญประการหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างเสน่ห์และอรรถรสสำหรับวิดีโอเกมให้เป็นที่จดจำ “โคจิ คนโดะ” ชายญีุ่่ปุ่นวัย 49 ปี ผู้ผ่านประสบการณ์ในการประพันธ์เพลงเกมมายาวนานถึง 26 ปี เขาก้าวเข้ามาสู่อ้อมอกนินเทนโดตั้งแต่ปี 1984 แม้ว่าบรรดานักเล่นเกมส่วนหนึ่งอาจไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนามเขานัก เมื่อลองตั้งคำถามว่า เคยได้ยินเมโลดี้เพลงของตระกูลมาริโอ หรือเซลด้าบ้างไหม? ถ้าใครเคยผ่านยุคเครื่องฟามิคอมมา คงจะพอฮัมเสียงทำนองเพลงเหล่านั้นกันได้ไม่มากก็น้อย เราลองมาทำความรู้จักบุรุษผู้ที่สร้างความสนุกผ่านเสียงเพลงในเกมกันดีกว่า

คนโดะถืิอเป็นบุคลากรคนแรกที่นินเทนโดจ้างมาทำหน้าที่แต่งเพลงสำหรับวิดีโอเกม จวบจนปัจจุบันเสียงดนตรีที่เขารังสรรค์ขึ้นมาก็เป็นที่จดจำไปทั่วโลก ผลงานเกมแรกที่เขาลองทำสกอร์ให้ก็คือ Golf กับ Punch-Out!! แต่มันเป็นเพียงเศษเสี้ยวของดนตรีที่ใส่ลงไปเท่านั้น เนื่องจากคนโดะยืนยันว่าบทเพลงแรกของเขาจริงๆแล้วอยู่ในเกม “Devil World” โดยร่วมงานกับอากิโตะ นากาซึเกะ และเมื่อเครื่องเกมฟามิคอมไปได้สวยในตลาดโลก งานของเขาก็ไหลมาเทมา จนมาดังเป็นพลุแตกกับธีมเพลงของ “ซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์”ในปี 1985 กาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า นินเทนโดเลือกคนไม่ผิดตั้งแต่แรก

คนโดะถูกถามถึงนักแต่งเพลงเกมที่เขาคิดว่าโดดเด่น เขาตอบกลับมาว่ามีอยู่ 2 คนที่สร้างบทเพลงได้ดี นั่นก็คือ “โคอิจิ ซุงิยามะ”ผู้แต่งเพลงเกมดราก้อน เควสต์ โดยเขาประทับใจเพลงธีมหลักของเกม ขณะที่“โนบุโอะ อุเอมัตซึ”จากเกมไฟนอล แฟนตาซีนั้น เขาชอบเพลงธีมฉากตอนชนะในการต่อสู้ พร้อมกับให้ความเห็นสำหรับผลงานของทั้งคู่ว่า มันดูเหมาะเจาะกับเกมเหล่านั้นเป็นที่สุด

เจ้าของเพลงมาริโอเล่าถึงเบื้องลึกบางอย่าง ตอนแต่งเพลงซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ว่า เขานึกถึงการแต่งซาวด์ดนตรีด้วยหีบเพลงสักอัน เนื่องจากรับรู้ความรู้สึกที่สดใสร่าเริงจากภาพในเกม ประกอบด้วยโทนสีฟ้าและเขียว ตัดกับฉากหลังที่เป็นสีดำ ซึ่งเกมอื่นๆส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น แต่เมื่อทำออกมา หลังจากได้เห็นเพียงแค่ฉากเกม เพลงมันฟังดูไม่เข้ากับตัวเกมสักเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่ตามมาก็คือ คนโดะกลับไปทำเพลงใหม่โดยพิจารณาจากเกมการเล่นเป็นสำคัญ อย่างพวกจังหวะการกระโดดของมาริโอ อย่างไรก็ตาม เขาก็ยังไม่มั่นใจนักกับสิ่งที่ได้ทำไป และก็ไม่คาดคิดว่าคนทั้งโลกจะจดจำมันได้

บทเพลงแรกที่คนโดะแต่งให้กับเกมมาริโอ อาจจะไม่ใช่เพลงธีมหลัก แต่มันคือเพลงในฉากที่มาริโอดำดิ่งไปใต้น้ำ คนโดะให้เหตุผลว่ามันเพลงที่จะเขานึกภาพจินตนาการออกมาได้ง่ายเพลงหนึ่งทีเดียว นอกเหนือจากนี้ เขายังเคยได้เรียบเรียงเพลงที่อยู่ในหนังสือเล่มเล็กที่มาพร้อมตลับ Family BASIC ขายคู่กับคีย์บอร์ด ที่เอาไว้ฝึกเขียนโปรแกรมภาษา Basic กับเครื่องฟามิคอม

คนโดะเปิดเผยต่อว่า เขามักจะชอบเล่นเชลโลเป็นพิเศษ ด้วยความชื่นชอบในเสียงที่ถ่ายทอดออกมา แต่ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่คล่องมือนักสำหรับเครื่องดนตรีชนิดนี้ แม้จะศึกษามาแล้ว 10 ปี โดยคิดว่าคงมีเวลาไม่พอสำหรับการจะเล่นมันได้ดี ส่วนของรักชิ้นหนึ่งที่คนโดะเก็บรักษาเอาไว้นั้น เป็นแผ่นซีดีเพลงซูเปอร์มาริโอที่เรียบเรียงโดยนักดนตรีแจ๊สชื่อดังชาวญี่ปุ่น “ซาดาโอะ วาตานาเบะ” พร้อมกับเล่าที่มาที่ไปว่า หลังจากเขาได้พูดคุยกับโคอิจิ ซุงิยามะ(คนแต่งเพลงดราก้อน เควสต์)ถึงแผนที่จะเรียบเรียงเพลงซูเปอร์ มาริโอ บราเธอร์ ซุงิยามะแนะนำว่า วาตานาเบะน่าจะเหมาะกับเพลงมาริโอที่สุด เขาจึงไปพบวาตานาเบะที่บ้าน และร้องขอให้ช่วย ซึ่งปกติเขาก็เป็นแฟนเพลงวาตานาเบะอยู่แล้ว

ด้านเกมที่คนโดะติดอกติดใจ อาจไม่ใช่เกมที่เขาทำเพลงให้ แต่กลับเป็นเกมฟุตบอลที่ชื่อ “Winning Eleven Play Maker” บนเครื่องนินเทนโด วี (Wii) เนื่องจากเขาเป็นคอฟุตบอลตัวยง



















ข้อมูลจาก...
www.andriasang.com


Family BASIC
กำลังโหลดความคิดเห็น