รายงานการศึกษาครั้งล่าสุดจาก nielsen เปิดเผยว่า เกมการ์ดสุดคลาสสิคอย่าง "Solitaire" ที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์น่าจะเคยได้ทดลองเล่นกันมาบ้างนั้น มีแรงดึงดูดยึดเหนี่ยวผู้เล่นให้ติดอยู่กับหน้าจอได้เทียบเท่ากับโคตรเกมออนไลน์ "เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์" จากค่ายบลิซซาร์ด
การเล่นเกมแนวแคชวลอย่าง "Solitaire" อาจจะไม่ใช้เวลาในการเล่นนานเทียบเท่ากับเกม "เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์" แต่ในแง่ของการติดเกมแล้วรีเทิร์นกลับมาเล่นของผู้เล่นเกม "Solitaire" นั้นเมื่อดูตัวเลขจริงๆแล้วจะใกล้เคียงกับเกมเมอร์เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ ทีเดียว ยกตัวอย่าง เกมเมอร์ 20 เปอร์เซนต์ จาก 47 ล้านคนที่เล่นเกม Solitaire กลับมาเล่นเกมการ์ดแคชวลตัวนี้อย่างน้อยหนึ่งครั้งในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2009 เปรียบเทียบกับ เกมเมอร์ 12 เปอร์เซนต์จาก 5 ล้านคนที่เล่นเกมเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ กลับมาเล่นเกมออนไลน์ RPG อย่างน้อยหนึ่งครั้งภายใน 1 เดือน
ปัจจัยเรื่องของราคาของเกมไม่มีผลต่อการศึกษาครั้งนี้ โดยนีลเซ่นพบว่าอัตราการที่ผู้เล่นรีเทิร์นกลับมาเล่นเกมอีกครั้งมีจำนวนเท่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเกม Solitaire เวอร์ชั่นฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย หรือเกม Great Escapes Solitaire ที่ต้องจ่ายเงินซื้อ
เกม Solitaire ไม่ใช่เพียงเกมเดียวที่ถูกให้ความสนใจ กลุ่มตัวอย่างที่นีลเซ่นทำการสำรวจได้ระบุว่าเล่นเกมแคชวลตัวอื่นๆด้วย อาทิ Polar Bowler, Chessmaster Challenge, Chuzzle, Scrabble Champion Edition, Text Twist และเกมอื่นๆอีกหลายตัว รูปแบบเกมแนวการ์ดจะเป็นที่นิยมมากที่สุด คิดเป็น 88 เปอร์เซนต์ของเกมเมอร์แคชวล ตามด้วยเกมแนวพัซเซิลที่มีผู้เล่นคิดเป็น 9.5 เปอร์เซนต์
เกมแนวแคชวล เป็นลักษณะเกมที่ไม่ใช้เวลาในการเล่นนานเมื่อเทียบกับเกมอย่างสปอร์ หรือ ฮาล์ฟ ไลฟ์ 2 เกมแนวแคชวลใช้เวลาในการเล่นเฉลี่ย 31 นาทีต่อเกม ขณะที่เกมที่ไม่ใช่แคชวลจะใช้เวลาในการเล่นเกมประมาณ 80 นาทีต่อหนึ่งฉาก ทางด้านเกมเวิลด์ ออฟ วอร์คราฟต์ ที่เป็นเกมออนไลน์มีการติดต่อกับผู้อื่นจะใช้เวลาเล่นเฉลี่ย 120 นาทีต่อต่อการออนไลน์เข้าสู่ระบบเกมแต่ละครั้ง
เกมเมอร์ส่วนใหญ่ที่เล่นเกมแนวแคชวล หรือประมาณ 58 เปอร์เซนต์ เป็นผู้หญิง ซึ่งแตกต่างกับเกมแนวที่ไม่ใช่แคชวล โดย 75 เปอร์เซนต์ของผู้เล่นเกมชูตติ้ง และ 63 เปอร์เซนต์ของผู้เล่นเกมแนว RPG เป็นผู้ชาย
"Brad Raczka" นักวิเคราะห์การตลาดของนีลเซ่น กล่าวว่า "เกมแนวแคชวลได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน เกมแนวแคชวลไม่ได้มีกลุ่มเป้าหมายเพียงแค่กลุ่มวัยรุ่น หรือกลุ่มวัยกลางคน แต่มันยังสามารถกระจายไปยังกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มคนสูงอายุ รวมถึงกลุ่มเด็กเล็กได้อีกด้วย"
นีลเซ่น ระบุข้อมูลเพิ่มเติมอีกด้วยว่าเกมแนวแคชวล จะใช้ระบบเครื่องที่ไม่สูงนัก โดยจะใช้หน่วยความจำแรมประมาณ 512 เม๊กกะไบต์ หรือ 1 กิ๊กกะไบต์ ทางด้านเกมที่ไม่ใช่แคชวล จะใช้ระบบเครื่องที่ค่อนข้างสูง ที่มีหน่วยความจำแรมมากกว่า 2 กิ๊กกะไบต์
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
yahoo.com