xs
xsm
sm
md
lg

ปีงบประมาณ 2009 อีเอขาดทุน 1 พันล้านเหรียญ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


อีเอ เปิดเผยผลประกอบการประจำปี 2009 มียอดขาดทุน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ แม้รายได้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เกม "Lord of the Rings: Conquest" ทำยอดขาย 1 ล้านชุด "Warhammer Online" ยอดผู้ลงทะเบียนเล่น 3 แสนคน

หลังจากเผชิญมรสุมของเศรษฐกิจโลก มาร่วม 1 ปีเต็ม ล่าสุดอิเลคทรอนิคส์ อาร์ต หรืออีเอ หนึ่งในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ออกมาเปิดเผยผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 4(ม.ค.-มี.ค.) และ ผลประกอบการประจำปีงบประมาณล่าสุดที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ปรากฏว่ามียอดขาดทุนมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ระยะเวลา 12 เดือนตลอดปีงบประมาณล่าสุดที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม อีเอ มียอดขาดทุนสุทธิ อยู่ที่ 1.01 พันล้านเหรียญสหรัฐ มากกว่ายอดขาดทุนสุทธิของปีที่แล้ว ที่มียอดขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 454 ล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ตามรายได้ในปีงบประมาณล่าสุดได้เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกันปีต่อปีมีตัวเลขอยู่ที่ 4.21 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ในช่วงไตรมาสที่ 4 ระหว่างเดือนมกราคม ถึง มีนาคม อีเอทำรายได้ 860 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 24 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่ทำรายได้ 1.13 พันล้านเหรียญสหรัฐ รายได้ในไตรมาส 4 ของปีงบประมาณ 2009 มาจากยอดขายของเกม Skate 2, Rock Band 2, The Lord of the Rings: Conquest, Left 4 Dead และ Need for Speed: Undercover แม้รายได้จะไม่สูงเท่ากับปีก่อน แต่ในช่วงสามเดือนสุดท้ายก็มียอดขาดทุนสุทธิเพียง 42 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงกว่าช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว ที่มียอดขาดทุนสุทธิ 94 ล้านเหรียญสหรัฐ

ในงานแถลงผลประกอบการครั้งนี้ "John Riccitiello" ซีอีโอของอีเอ ออกมาแสดงความเห็นให้ความสำคัญไปกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แทนที่จะมาคำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา "ความแข็งแกร่งของอีเอในด้านต้นทุนจากไตรมาสที่ 4 ประจำปีงบประมาณ 2009 ประกอบกับการลงทุนในธุรกิจบริการดิจิตอล จะช่วยทำให้เราแข็งแกร่งขึ้นในปีงบประมาณ 2010 อีเออยู่ในสถานะที่ดี และมีกลยุทธ์ที่ถูกต้องที่จะสามารถขับเคลื่อนให้เติบโตขึ้นได้อย่างดีในอุตสาหกรรมเกม"

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์แผนการณ์ของ "John Riccitiello" ซีอีโอของอีเอ กว่าจะเห็นผลคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เนื่องจากอีเอ ได้อัพเดตตัวเลขประมาณการณ์ในปีงบประมาณ 2010 โดยคาดว่าจะมีรายได้ตลอดปีงบประมาณ เป็นระยะเวลา 12 เดือนลดต่ำลงอยู่ระหว่าง 3.7 ถึง 3.85 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนยอดขาดทุน อีเอคาดการณ์ว่าจะขาดทุนน้อยลงอยู่ระหว่าง 274 ถึง 469 ล้านเหรียญสหรัฐ

รายละเอียดอื่นๆที่น่าสนใจในงานแถลงผลประกอบการของอีเอ
-เกม "The Lord of the Rings: Conquest" จาก Pandemic ทำยอดขายได้มากกว่า 1 ล้านชุด
-"Warhammer Online" มียอดผู้ลงทะเบียนเล่นอยู่ที่ 300,000 คน
-ขณะนี้อีเอ อยู่ระหว่างพัฒนา 30 เกมเพื่อป้อนให้กับไอโฟน
-เกม "EA Sports Active" ยืนยันว่าจะวางจำหน่ายในเดือนพฤษภาคมนี้
-"John Riccitiello" มั่นใจว่า 10 เกมของอีเอ บนเครื่องวี ที่จะวางจำหน่ายในปีงบประมาณ 2010 จะได้รับความนิยม
-เกม "เดอะ ซิมส์ 3" เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ "อีเอ เพลย์" คาดการณ์ว่าจะมียอดรายได้ถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ (แก้ไข)นอกจากนั้นเกมจำลองชีวิตตัวนี้จะมีคอนเท้นต์ให้ดาวน์โหลดตั้งแต่วันแรกที่เกมวางจำหน่าย พร้อมด้วยการไปลงให้กับเครื่องแมคอินทอช และไอโฟน
-รายได้คาดการณ์ในส่วนของเกมกีฬาจาก "อีเอ สปอร์ต" จะไม่แตกต่างจากเดิมมากนัก ขณะที่ "อีเอ เกมส์" จะมีได้มากหรือน้อยนั้นจะขึ้นอยู่กับเกมอย่าง Mass Effect 2, Dragon Age และ Army of Two: The 40th Day
-ผู้บริหารของอีเอ ยอมรับว่าแคตตาล็อคเพลงในเกมดนตรี ร็อกแบนด์ มีความอ่อนแอ ส่งผลให้ยอดคาดการณ์รายได้ในธุรกิจส่วนนี้ต่ำลง
-เมื่อถามถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาเครื่องคอนโซลในยุคต่อไป "Riccitiello" ได้ระบุว่าเขาไม่เห็นสัญญาณอะไรบ่งบอกว่า คอนโซลยุคต่อไปจะมาถึงในเร็วๆนี้ พร้อมกับระบุว่าเครื่องคอนโซลปัจจุบันอย่าง PS3 และ Xbox360 สามารถขยายไปสู่คอนโซลยุคต่อไปได้ เนื่องจากได้เข้าสู่ยุคของ HD เรียบร้อยแล้ว
-Riccitiello ระบุว่าเกมรถแข่ง นีดฟอร์สปีด ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม อีเอ ยังคงมีความมั่นใจกับเกมซีรีส์ Need for Speed, Madden และ FIFA ที่มีความแข็งแกร่งมากและจะออกวางจำหน่ายในปีนี้ นอกจากนั้นยังระบุว่าเกม "EA Sports Active" และ "Brutal Legend" จะเป็นเกมที่สร้างกระแสได้

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
gamespot.com
กำลังโหลดความคิดเห็น