xs
xsm
sm
md
lg

Wii รองรับ SD การ์ดจุ 32 GB เปิดตัวเกมใหม่ “Zelda: Spirit Tracks”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


วานนี้ ( 25 มี.ค.) "ซาโตรุ อิวาตะ" ประธานบริษัทนินเทนโดได้รับเกียรติให้เป็นหนึ่งในกลุ่มนักพัฒนาในอุตสาหกรรมเกมขึ้นโชว์วิสัยทัศน์และเปิดเผยถึงความสำเร็จของบริษัทและสิ่งที่จะนำเสนอต่อไปในอนาคตขึ้นที่งานประชุมนักพัฒนาเกมโลก "GDC 2009" ที่ซาน ฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาในหัวข้อ "Discovering New Development Opportunities" แม้งานนี้นินเทนโดจะไม่ได้เปิดเผยถึงอุปกรณ์เกมใหม่ๆ แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อยสำหรับการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นใช้หน่วยความจำขนาดใหญ่พอสมควรบรรจุซอฟต์แวร์เกมบนเครื่อง Wii (นินเทนโด วี) ได้มากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงการเปิดตัวเกมใหม่ๆทั้งบน DS และ Wii ด้วย

ผลงานเกมแรกที่อิวาตะเปิดเผยภายในงานก็คือเกมปีนเขา "Rock 'N Roll Climber" บนเครื่อง Wii เกมนี้สามารถใช้แท่นหรรษาหรือ Wii Balance Board เข้ามาเสริมสร้างความสมจริงในการป่ายปีนด้วย นอกเหนือจากจะใช้จอยวี รีโมตและนันชักแทนมือทั้งสองข้าง

อิวาตะประกาศความสำเร็จอย่างเป็นทางการของเครื่อง Wii ที่ทำยอดขายทั่วโลกเกิน 50 ล้านเครื่อง และกลายมาเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ขายได้ถึงระดับนี้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ไปแล้ว พร้อมเยินยอเครื่องเกมตัวเองว่าทำยอดขายได้ดี ขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของเครื่องเกมคอนโซลเจ้าอื่นกลับยังคงไม่กระเตื้อง โดยบอกด้วยว่า "ซอฟต์แวร์เกมนั่นแหละที่จะช่วยขายฮาร์ดแวร์เกมเอง"

ประธานนินเทนโดอธิบายถึงสิ่งที่เป็นกังวลสำหรับบริษัทพัฒนาเกมอื่นที่คิดว่าไม่สามารถแข่งขันกับนินเทนโดได้ในการพัฒนาเกมมาลงบนเครื่อง Wii กับ DS โดยเขาได้เล่าย้อนถึงถ้อยคำที่ "ชิเงรุ มิยาโมโตะ" ปรมาจารย์นักพัฒนาเกมองนินเทนโดเคยพูดกับเขาก่อนที่จะเปิดตัวเครื่อง SNES (Super Nintendo Entertainment System) ตอนนั้นสถานะทางการเงินของนินเทนโดไม่สู้จะดีนัก มิยาโมโตะมองไปที่เครื่องเกมคอนโซลแล้วกล่าวว่า มันน่าจะโอเคนะ แต่ต้องใช้เวลาอีกแค่ไม่กี่เดือน เขาจึงตอบออกไปว่า "พวกเรามีเวลาแค่ 2 วัน" นั่นทำให้นินเทนโดเข้าไปสู่สิ่งที่เรียกว่า "Death Spiral"เป็นภาวะที่มีความกดดันทางการเงิน ประกอบกับมีเวลาน้อย จึงทำให้ผลงานออกมาไม่มีคุณภาพและยอดขายต่ำตามมา บริษัทต้องเร่งพัฒนา SNES และซอฟต์แวร์เกมออกมา

อิวาตะเชิดชูมิยาโมโตะต่อว่า นักพัฒนาเกมคู่บุญคนนี้เห็นในสิ่งที่คนอื่นมองไม่เห็น มิยาโมโตะเริ่มจากคอนเซ็ปต์หนึ่งที่เขาเห็นอะไรบางอย่างที่คนเล่นรู้สึกสนุกสนาน เขาหยิบเอากิจกรรมยามว่างหรือสิ่งที่สนใจของตัวเองมาเป็นไอเดียในการพัฒนาเกม อย่างเวลามีลูกหมาตัวใหม่ก็จะนำมาสู่เกม Nintendogs,ช่วงที่กังวลอยู่กับเรื่องน้ำหนักตัวอยู่ก็จะออกมาเป็นเกม Wii Fit ตอนนี้เขาเลยถูกสั่งห้ามพูดถึงงานอดิเรกภายนอกสำนักงานใหญ่ไปแล้ว (หัวเราะ)

หลังจากนั้นได้บรรยายถึงขั้นตอนการทำงานของมิยาโมโตะว่า เริ่มจากการคิดไอเดียในทุกๆที ,ใช้การสื่อสารทางความคิดกันแบบส่วนตัว เกลียดการออกแบบในเอกสาร แต่ชอบการถกเถียงกับกลุ่มทีมงานเพียงไม่กี่คน (ในระหว่างนี้ได้โชว์ภาพต้นแบบของเกมชกมวยใน Wii Sports ที่เป็นแค่บล็อกเหลี่ยมๆง่ายๆ) เขาไม่ต้องการทีมพัฒนาขนาดใหญ่ ,พัฒนาเกมหลายๆโปรเจกต์ในเวลาเดียวกัน จากนั้นก็ทำการทดสอบและหาข้อผิดพลาด เพื่อหาให้พบว่าอะไรที่ทำให้สนุกอย่างแท้จริง ก่อนจะไปสู่กระบวนการพัฒนาจริงๆจังๆ

อิวาตะเล่าว่า มิยาโมโตะเป็นคนที่มักจะทำอะไรออกมาให้สมบูรณ์เสมอ เขานี่แหละที่ทดสอบเกมและดึงเกมกลับมาแก้ใหม่ อย่างเกม Nintendogs ที่มีกำหนดออกพร้อมขายเครื่อง DS หรือ สั่งดีเลย์เกม Super Mario Galaxy จากกำหนดขายพร้อม Wii มิยาโมโตะถูกเรียกว่า "Random Employee Kidnapping" อิวาตะโชว์ภาพล้อเลียนด้วยการใช้ผ้าปิดอำพรางหน้ามิยาโมโตะ (รายละเอียดจะเพิ่มเติมให้ทราบภายหลัง)

บอสนินเทนโดเปลี่ยนมาทีี่อีกหนึ่งความสำเร็จกันบ้าง โดยขึ้นภาพของ “Tsunku” อดีตศิลปิน J-Pop ที่หันมาเอาดีด้านการเป็นโปรดิวเซอร์ปั้นรุ่นน้อง โดยบอกว่า Tsunku ถูกจ้างเป็นที่ปรึกษาการทำเกมดนตรีตัวหนึ่งให้กับทีมผู้สร้างวาริโอแวร์ ซึ่งเขากระตุ้นให้ทีมพัฒนาเกมลุกขึ้นมาเต้นกันบ้าง จนกลายมาเป็นเกม Rizumu Tengoku ออกขายที่ญี่ปุ่นในปี 2006 หลังจากนั้นก็ถูกดัดแปลงมาเป็นเกม Rhythm Heaven บน DS เกมนี้ใช้ทีมพัฒนาเพียงแค่ 3 คน แต่ก็ใช้เวลาไปกว่าหนึ่งปีในการเปลี่ยนจากเครื่อง GBA มาสู่ DS และสามารถขายได้ถึง 1.7 ล้านชุดที่ญี่ปุ่นเลยทีเดียว

นินเทนโดยังระบุถึงสิ่งที่เครื่องเกม Wii ทำได้ก็คือการดึงคนกลับมาเล่นเกม โดย20 % ของผู้ซื้อWii ในอเมริกานั้นเป็นผู้ที่ไม่เคยซื้อเครื่องเกมคอนโซลมาก่อน ขณะที่เครื่อง DS นั้น พบว่า 47% ของผู้ซื้อในอเมริกาเป็นผู้หญิง นินเทนโดกล่าวเย้ยคู่แข่งว่า อุปกรณ์เสริม Wii balance board หากคิดเป็นเครื่องคอนโซลตัวที่ 4 ในตลาด ตอนนี้ก็สามารถทำยอดขายได้เกือบเท่ายอดขาย PS3 ของโซนี่ในอเมริกาแล้ว ด้านเกมในโหมด WiiWare (วีแวร์)ราวๆ 90 % เป็นเกมจากค่ายเกมอื่นที่ไม่ใช่นินเทนโด

โฮไลต์สำคัญของงานนี้คงเป็นเมนูใหม่ของเครื่อง Wii ที่ใช้ชื่อว่า “Wii Menu 4.0” ซึ่งมีไอคอน SD การ์ดขึ้นมาแสดงที่หน้าแรกด้วย และจะมีเมนูของตัวเองขึ้นมาต่างหาก จุได้ถึง 20 หน้าจอ แบ่งเป็นหน้าจอละ 12 ช่อง โดยการอัปเดตเมนู Wii ใหม่นี้ยังช่วยให้เครื่อง Wii อ่านความขนาดของเมมโมรี่การ์ดจากเดิม 2 GB มาอยู่ที่ 32 GB และต่อจากนี้ไป เราจะสามารถดาวน์โหลดเกมและเปิดเกมได้จาก SD การ์ดโดยไม่ต้องผ่านระบบเมมโมรี่ของเครื่อง Wii ได้ และที่สำคัญมันสามารถดาวน์โหลดได้แล้วตอนนี้

ผลงานเกมใหม่ที่ประกาศกลางงานนี้ก็มี My Life as a Darklord กับFinal Fantasy IV: The After Years ในรูปแบบของวีแวร์ ทั้งคู่มีกำหนดขายในปีนี้ ตามมาด้วย Final Fantasy I กับ IV ที่จะมาวางขายบน Wii ที่อเมริกาปีนี้เช่นกัน ถัดมาเป็นการอวดลูกเล่นใหม่ Moving Memoบนเครื่องมือของ DSi ที่ใ้ห้ผู้เล่นได้ใช้จินตนาการวาดลายเส้นลงไปที่หน้าจอ ซึ่งมันสามารถทำให้ขยับไปมาหรือใส่เสียงลงไปผ่านไมโครโฟน และก็แบ่งปันไปถึงเพื่อนได้อีก

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่างการใช้กล้องของเครื่อง DSi มาใช้เล่นWarioWare Snapped ด้านเกมในกลุ่ม Virtual Console ใหม่ๆจะเป็นเกมอาร์เดคสุดคลาสสิค 6 เกม อาทิ Gaplus,Mappy,The Tower Of Druaga,Starforce,Space Harrierและ Solvalou พร้อมปิดท้ายงานด้วยการตัวเกม DS ทีเด็ด “The Legend of Zelda: Spirit Tracks” ที่รูปแบบเกมย้อนกลับไปสู่กลิ่นไอเดิมๆบน GBA คล้ายภาค Phantom Hourglass









ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
www.gamespot.com
www.joystiq.com
kotaku.com



กำลังโหลดความคิดเห็น