xs
xsm
sm
md
lg

"วาล์ว"มองผู้เล่นเกมแผ่นผีเหมือนค้นพบลูกค้าจำนวนมาก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"วาล์ว"ผลิกวิกฤตเป็นโอกาส มองภาพโจรสลัดเกมก๊อปเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ หลังพบว่าบางประเทศมีผลิตภัณฑ์เกมของบริษัทออกไม่พร้อมกันประเทศอื่นๆ แล้วหันไปใช้ของปลอมแทน จึงเปลี่ยนให้ออกพร้อมกัน เผยปัญหาทุเลาลง

“Jason Holtman” หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัท “วาล์ว” เจ้าของเกมดัง “ฮาล์ฟ-ไลฟ์” ให้สัมภาษณ์กับเว็บ GameDaily ถึงกรณีปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกมที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาใหญ่ของธุรกิจเกม แต่ความจริงแล้วตัวเขากลับมองว่าคนเล่นเกมแผ่นผีที่ปรากฏอยู่เป็นเสมือนการที่ยังไม่ได้พบเจอลูกค้าอีกเป็นจำนวนมาก

Holtman เห็นว่า เหล่าโจรสลัดเกมนี้สามารถเปลี่ยนเข้ามาเป็นผู้บริโภคที่ถูกกฎหมายได้ เพื่อดึงเงินในส่วนนั้นมาได้ไม่มากก็น้อย โดยยกตัวอย่างกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศรัสเซียสำหรับผู้ที่เล่นเกมละเมิดลิขสิทธิ์ว่า ส่วนหนึ่งมาจากการที่คนรัสเซียทั้งอ่านนิตยสารเกมและชมทีวีรายการเกม แล้วเกิดอยากจะเล่นเกมนั้นขึ้นมา แต่ปรากฏว่าทางผู้จัดจำหน่ายตอบกลับมาว่า คุณอาจจะต้องรออีก 6 เดือนถึงจะได้เล่นเกมนั้นได้ คนเล่นจึงหันหน้าไปพึ่งเกมก๊อปปี้แทน

Holtman อธิบายวิธีการของบริษัทนั่นก็คือ การทำให้ซอฟต์แวร์เกมของพวกเขาจะวางขายในร้านที่มอสโคว หรือเซ็นต์ ปีเตอร์สเบิร์ก พร้อมๆกับที่วางขายในอเมริกาหรือยุโรปตะวันตก และหลังจากนั้น พวกเขาก็พบว่าอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ลดลง

วิธีการนี้จะได้ผลกับประเทศไทยหรือเปล่า คงเป็นการบ้านให้บริษัทเกม กลับไปคิดกันอีกที เพราะคนไทยใช้ของถูกจนเคยชินไปเสียแล้ว โดยมีสัดส่วนของรายได้จากอาชีพเป็นตัวประกัน

ข้อมูลและภาพประกอบจาก....
www.maxconsole.net
www.gamedaily.com
กำลังโหลดความคิดเห็น