ก่อนจะถึงสมัยของเกมมวยปล้ำโพลิกอนซับซ้อนสมจริง ในยุคซุปเปอร์แฟมิคอมก็เคยมีเกมมวยปล้ำสองมิติเกมหนึ่งที่ทำออกมาเล่นง่ายๆมันสะใจ กับบรรดานักสู้ที่มีเอกลักษณ์และลีลาไม้ตายสุดโหดใน "ไฟร์โปรเรสลิง"
"ไฟร์โปรเรสลิง" เป็นผลงานของค่ายฮิวแมนเอนเตอร์เทนเมนท์ ผู้สร้างเดียวกับ "ฟอร์เมชั่นซอคเกอร์" ที่เราเคยพูดถึงก่อนหน้านี้ โดยเริ่มจากบนเครื่องพีซีเอนจิ้นเหมือนกัน ก่อนที่จะมาพัฒนาลงเครื่องซุปเปอร์และยังมีภาคพิเศษที่ใช้ชื่ออื่นลงบนเกมบอยกับเมก้าไดร์ฟอีกด้วย
รูปแบบการเล่นของเกมจะใช้กติกามวยปล้ำอาชีพที่แฟนๆคุ้นเคยกันดี ตัดสินแพ้ชนะด้วยการจับกดนับสาม, จับล็อกซับมิชชั่นให้ยอมแพ้ หรือกรรมการนับถึง 20 เมื่อตกเวที โดยมีทั้งการสู้แบบตัวต่อตัวและแทคทีมเป็นคู่สองคน
บรรดาตัวละครต่างๆจะออกแบบและตั้งชื่อให้ใกล้เคียงกับนักมวยปล้ำที่มีอยู่จริงทั้งของฝั่งญี่ปุ่นและอเมริกา อย่าง "ซุปเปอร์ไกเซอร์" ที่เอามาจาก "จูชิน ธันเดอร์ไลเกอร์" หรือ "แอคซ์ ดูแกน" ที่ทำให้เหมือน "ฮัลค์ โฮแกน" โดยหน้าตาท่าทางและไม้ตายจะคล้ายกับตัวจริงชนิดที่แฟนๆเห็นแล้วรู้ได้ทันที
โหมดการเล่นในเกมจะแบ่งเป็นแบบลีกตะลุยแข่งกับคอมเก็บคะแนนทีละด่านทั้งเดี่ยวและแทคทีม โหมด Exibition สู้กับผู้เล่นด้วยกัน โหมด Elimination ให้เลือกนักสู้เป็นทีม 5 คนดวลกันแบบแพ้คัดออก โหมด Open League เลือกนักสู้มาแข่งกันเป็นลีก และสุดท้ายคือโหมดฝึกที่จะสอนพื้นฐานการเล่นทั้งหมด 5 ระดับ
วิธีบังคับตัวละครจะแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ เริ่มจากการตั้งท่ายืนสู้กันใช้ปุ่ม Y หรือ B เตะต่อยธรรมดา ปุ่ม A เป็นท่าโจมตีแบบทุ่มทั้งตัวเช่น ดร็อปคิก,หมุนตัวเตะ ถ้าพลาดจะทำให้ล้มเสียจังหวะได้ และสุดท้ายปุ่ม X กดพร้อมทิศทางเป็นการวิ่งเข้าหาเชือก
เมื่อนักมวยปล้ำเข้าจับล็อกกัน ทั้งคู่จะย่อตัวให้ผู้เล่นสองฝ่ายชิงจังหวะกดปุ่มใช้ท่าต่างๆ ได้แก่ปุ่ม Y เป็นท่าทุ่มหรืออัดแบบปกติที่ใช้ได้ทันที, ปุ่ม Y พร้อมทิศทางเป็นการจับศัตรูเหวี่ยงเข้าหาเชือกหรือเสา, ปุ่ม B เป็นท่าทุ่มแบบแรงที่ต้องลดพลังศัตรูถึงระดับหนึ่งก่อนจึงใช้ได้ สามารถกดพร้อมปุ่มทิศทางเพื่อใช้ท่าต่างกันได้อีก และสุดท้ายคือปุ่ม A ใช้ทำท่าซับมิชชั่น
ในการเล่นงานศัตรูที่นอนอยู่บนพื้น ปุ่ม Y จะใช้ดึงคู่ต่อสู้ให้ลุกขึ้นมาเพื่อสู้กันต่อทันที, ปุ่ม B จะเป็นการจับกดให้กรรมการนับ และปุ่ม A เป็นการใช้ท่าซ้ำตอนล้ม มีทั้งแบบอัดทีเดียวและแบบซับมิชชั่นจับล็อก โดยการกดตรงขาหรือหัวจะออกมาเป็นท่าต่างกันได้อีก
นอกจากนี้ ผู้เล่นยังสามารถใช้ท่าโจมตีพลิกแพลงได้อีกหลายรูปแบบ เช่นดึงศัตรูขึ้นมาแล้วเข้าไปล็อกด้านหลังขณะที่กำลังมึน, อัดให้ล้มใกล้มุมแล้วปีนขึ้นเสาโดดลงมาโจมตี หรือเวลาเล่นแทคทีมก็สามารถร่วมมือกันสองคนรุมเล่นงานศัตรูได้
โดยรวมแล้วรูปแบบการต่อสู้ในเกมจะค่อนข้างเข้าใจง่าย การใช้ท่าของทุกตัวละครอยู่บนพื้นฐานเหมือนกันหมด แต่ก็ยังมีลีลาเอกลักษณ์ต่างกันให้เลือก อย่างบางตัวก็เน้นความว่องไวใช้ท่ากลางอากาศ หรือบางตัวก็เอาแรงเข้าว่ามีแต่ท่าทุ่ม ล้มทับหนักๆ
จังหวะการต่อสู้ก็ทำออกมาได้ค่อนข้างสมดุล ถึงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเสียเปรียบขนาดไหนก็ยังมีโอกาสโต้กลับได้ถ้าจับทางถูก ไม่ใช่จะโดนอัดอยู่ฝ่ายเดียวตลอด และยังมีการเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ อย่างตัวละครที่หัวแตกเลือดออกได้ หรือนักมวยปล้ำบางคนที่ใช้อาวุธผิดกติกาเหมือนตัวจริง
แม้ค่ายฮิวแมนเอนเตอร์เทนเมนท์จะเลิกกิจการไปแล้ว แต่ลิขสิทธิ์ของ "ไฟร์โปรเรสลิง" ก็ถูกส่งต่อให้กับค่ายสไปค์แทน และยังคงมีการสร้างภาคต่อโดยรักษาเอกลักษณ์ความเป็นสองมิติเช่นเดิมจนถึงยุคของเพลย์สเตชั่นสองเลยทีเดียว
Super Fire Pro Wrestling
เครื่อง: Super Famicom
ภาษา: ญี่ปุ่น 1991
บริษัท: Human Entertainment
แนวเกม: Sport
จำนวนผู้เล่น: 1-2 คน