xs
xsm
sm
md
lg

ผลวิจัยชี้ผู้เล่นเกมออนไลน์สุขภาพกายดี - สุขภาพจิตมีปัญหา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในลอสแอนเจลิส , สถาบันวิจัยพาโล อัลโต และมหาวิทยาลัยเดลาแวร์ในนิวยอร์ค รวมถึงจากสถาบันอื่นๆ ได้เปิดเผยผลการวิจัยกลุ่มผู้เล่นเกมออนไลน์ EverQuest II จำนวน 7,000 คน เกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพและสุขภาพจิต โดยบรรดาผู้ที่ให้ความร่วมมือต่างได้รับไอเท็มพิเศษเป็นสินน้ำใจตอบแทน

โดยผลการวิจัยระบุว่า บรรดาผู้เล่นที่เป็นผู้ใหญ่นั้นมีขนาดร่างกายที่ผอมกว่าขนาดมาตรฐานชาวอเมริกันเล็กน้อย ส่วนใหญ่พบว่ามีการออกกำลังกายสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ซึ่งนักวิจัยระบุว่าเป็นจำนวนสูงกว่ามาตรฐานชาวอเมริกัน แต่ไม่สามารถระบุอย่างแน่ชัดได้ว่าเป็นเพราะเหตุใด แต่ได้คาดการณ์ว่าอาจเป็นเพราะกลุ่มผู้เล่นเกมคอมพิวเตอร์มีการศึกษาและฐานะที่ดี ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ใส่ใจในเรื่องของการดูแลสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม สก็อต แค็ปแลน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเดลาแวร์เปิดเผยว่า มีผู้เล่นเกมจำนวนมากมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจและมักใช้ประโยชน์จากเกมไปในทางที่ไม่เหมาะ ด้วยการใช้เกมเป็นเครื่องเยียวยาเวลาที่รู้สึกมีความทุกข์

ผลการวิจัยระบุอีกว่า กลุ่มผู้เล่นอายุ 30 ปีขึ้นไปนั้นมีมากกว่ากลุ่มอายุ 20 ปี ซึ่งผู้เล่นที่มีอายุมากมักจะใช้เวลาในการเล่นมากกว่า ขณะที่กลุ่มผู้เล่นหญิงนั้นจะมีจำนวนน้อยกว่าผู้เล่นชาย แต่จะเล่นนานกว่า

มาร์ค กริฟฟิธ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยน็อตติ้งแฮม เทร็น ได้ค้นพบอีกว่า กลุ่มผู้เล่นส่วนใหญ่มักจะกระตือรือล้นที่จะทำกิจกรรมหรืองานอดิเรกมากกว่าหมกมุ่นกับเกม แต่ก็ระบุว่าเป็นการวิจัยจากผู้เล่นเกมออนไลน์เท่านั้น ผลการวิจัยอาจไม่ครอบคลุมถึงกลุ่มผู้เล่นเกมคอนโซล เนื่องจากสภาพจิตใจอาจมีความแตกต่างกัน

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://technology.newscientist.com/
กำลังโหลดความคิดเห็น