ผู้ให้กำเนิดเกม “สปอร์” วิเคราะห์คะแนนวิจารณ์จากสื่อไม่ตรงกัน น่าจะมาจากความชอบของคนในสไตล์ที่ต่างกัน เผยต้องการทำเกมนี้แข่งกับเดอะ ซิมส์ 2 มากกว่าจะไปเทียบกับฮาล์ฟ-ไลฟ์
แน่นอนว่าเมื่อมีเกมหนึ่งเกมใดที่แฟนเกมทั่วโลกต่างรอคอยที่จะได้สัมผัสตัวจริงเสียงจริงกันนานแสนนาน หลังจากได้เห็นแนวความคิด ความสร้างสรรค์ และตัวอย่างออกสู่สายตาคนมาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังได้รางวัลเกมยอดเยี่ยมจากงาน E3 การันตีด้วย ย่อมมีทั้งคนที่ชื่นชมและผิดหวังกับการรอคอย เกม“สปอร์” (Spore) ผลงานจากฝีมือ “วิลล์ ไรท์” นักสร้างเกมขั้นเทพแห่งวงการเกมจากทีมแม็กซิสในสังกัด EA ที่เพิ่งจะวางตลาดไปหมาดๆก็ตกเป็นหนึ่งในเกมที่ถูกจัดในกลุ่มนี้เช่นกัน เนื่องจากคะแนนวิจารณ์จากสื่อค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ 7 ,8 และ 9 แต่ก็ไม่ถึงกับเต็ม 10
เว็บไซต์ multiplayerblog.mtv.com ได้ลงบทสัมภาษณ์ของ “วิลล์ ไรท์” ผู้สร้างเกมสปอร์ถึงกรณีคะแนนวิจารณ์เกมที่ไม่ค่อยเข้าเป้านักจากสายตาสื่อ โดยยกเอาคำวิพากย์จากบทความของ “นิวยอร์ก ไทม์”ในตอนท้าย ไรท์กล่าวว่า ตัวเขาเองก็ยังไม่ได้อ่านเหมือนกัน แต่มันน่าสนใจ ผลตอบรับที่พวกเขาได้จากผู้คนก็คือ ทุกๆคนมีบางระยะที่ชอบและมีบางระยะที่ไม่ชอบ บทความรีวิวจำนวนหนึ่งที่เขาได้อ่านก็มักจะบอกว่าใน “ช่วงท่องอวกาศ” (Space) เจ๋งที่สุด และรู้สึกผิดหวังในช่วงเฟสแรกๆ เพราะว่ามันค่อนข้างง่ายเกินไป
ไรท์กล่าวต่อว่า คนอื่นๆบ้างก็บอกว่าชอบ “ช่วงวิวัฒนาการ” (Creature)และบ่นว่าช่วงท่องอวกาศนั้นโหดหินซับซ้อนเกินไป ซึ่งพวกเขาก็ทราบมาตั้งแต่การใช้หลากหลายแนวในแต่ละช่วงวัฒนาการ ทุกๆคนจะมีสักอันหนึ่งที่ปิ๊งและไม่ปิ๊ง ผลตอบรับไม่ค่อยตรงกันนัก อย่างบางคนก็ชอบ “ช่วงสร้างอารยธรรม” (Civilization)
ไรท์กล่าวอีกว่า ครั้งนี้พวกเราค่อนข้างเน้นเลยทีเดียว ในการทำเกมใดเกมหนึ่งขึ้นมาก็เพื่อสำหรับกลุ่มผู้เล่นขาจรมากขึ้น เกมสปอร์จึงมีความลึกมากขึ้น ดูอย่างคะแนนเฉลี่ยเกมเดอะซิมส์2 ที่ได้คะแนนราวๆ 90 ขณะที่เกมฮาล์ฟ-ไลฟ์มีคะแนนเฉลี่ย 97 พร้อมกับกล่าวในทำนองว่าทีมงานของเขาต้องการให้สปอร์แข่งทั้งในแง่คะแนนวิจารณ์เฉลี่ยและยอดขายกับเกมเดอะ ซิมส์2 มากกว่าที่จะแข่งในเรื่องอันดับคะแนนวิจารณ์จากสายตาคนรีวิวเกม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก...
multiplayerblog.mtv.com
www.maxconsole.net
www.nytimes.com
www.eurogamer.net