"บลิซซาร์ด" เผยการนำเสนอสิ่งใหม่ๆและพยายามรักษาเอกลักษณ์แบบดั้งเดิมของ Diablo III เป็นเรื่องที่ท้าทายทีมพัฒนาอย่างมาก พร้อมยืนยันแม้โทนสีสดใสแต่ตัวเกมยังคงดุดันและมืดหม่นอย่างเต็มที่ เพราะทีมพัฒนารู้ดีว่า Diablo เป็นเกมที่มีเนื้อหาดุดัน และไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้น
เจย์ วิลสัน หัวหน้าทีมพัฒนาและออกแบบเกม Diablo III จากบริษัท บลิซซาร์ด เอ็นเตอร์เทนเมนท์เผยการรักษาความสมดุลระหว่างการนำเสนอสิ่งใหม่ๆและพยายามรักษาเอกลักษณ์แบบดั้งเดิมเป็นเรื่องที่ท้าทายทีมพัฒนาอย่างมาก
"ผู้คนส่วนใหญ่มักจะมองสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วพูดว่า เกมนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างภายในเกมจะต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย คุณก็จะไม่สามารถนำเสนอสิ่งใหม่ๆที่น่าสนใจให้แก่ผู้เล่นเลย " เจย์ วิลสัน กล่าว
เจย์ วิลสัน ระบุอีกว่า กุญแจสำคัญอยู่ที่การรักษาตัวตนและเอกลักษณ์ของเกมที่ทำให้ได้รับความนิยมไว้เป็นอันดับแรกก่อน แต่ก็จำเป็นที่จะต้องสอดแทรกสิ่งใหม่ๆลงไปเช่นเดียวกัน อาทิเช่น ทีมงานไม่ต้องการเปลี่ยนมุมมองภายในเกมรวมถึงวิธีการเล่น เพราะนั่นคือสิ่งที่แสดงถึงความเป็น Diablo และทำให้เกมประสบความสำเร็จ
"การสุ่มดันเจี้ยนจะยังคงเป็นเช่นที่เคยมีในภาคที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นหนึ่งในงานที่หนักหนาและท้าทายที่สุดของเรา แต่เราจำเป็นต้องทำ เพราะนี่คือเอกลักษณ์ของ Diablo และเราพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาด้านคุณภาพ" เจย์ วิลสัน กล่าว
อย่างไรก็ตาม เจย์ วิลสัน ยอมรับว่าการเพิ่มเติมสิ่งใหม่ๆ อย่างเช่นโทนสีของเกมที่สดใสมากขึ้น ทำให้ได้รับเสียงวิจารณ์ แต่ยืนยันว่าผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบโทนสีแบบใหม่มากกว่า
"ผู้คนส่วนใหญ่ที่เข้ามาที่นี่เพื่อพูดคุยเรื่องโทนสี มักจะบอกว่าชอบแบบใหม่มากกว่า รวมถึงกระทู้ส่วนใหญ่ในเว็บบอร์ดด้วย ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่เรารู้อยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้เราเคยลองใช้โทนสีแบบมืดหม่นแล้วประมาณ 2 - 3 ฉาก ปรากฏว่าต้องโยนทิ้งไปหมดแล้วเปลี่ยนมาใช้แบบสีสดแทนทุกครั้ง เพราะใช้แบบมืดหม่นแล้วมันดูแย่ เราพบว่าความมืดหม่นทำให้ทุกอย่างกลืนกันเป็นสีเดียว การแยกแยะตัวละครกับสิ่งต่างๆภายในเกมทำได้ยาก กระทบต่อการเล่นที่เน้นการชี้เป้าไปยังสิ่งต่างๆ" เจย์ วิลสัน กล่าว
เจย์ วิลสัน ระบุอีกว่า เขาอยากให้ผู้คนเข้าใจ เพราะเขาต้องการสร้างเกมให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งทีมงานก็เห็นพ้องตรงกัน และต้องการให้ผู้ที่ได้เล่นสามารถรู้สึกได้ว่านี่คือเกมของบลิซซาร์ดที่ไม่มีใครเหมือน
"ตอนที่เราพัฒนาผ่านขั้นตอนของโทนสีเกม ผมก็คิดว่าผู้เล่นจำนวนมากคงจะเข้าใจไปว่า จากนี้ไปเกมนี้จะไม่มืดหม่นอีกแล้ว และทีมพัฒนาคงจะทำให้มันดูสดใสและมีรูปลักษณ์ดังเช่นที่เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟท์เคยทำ แต่ผมเชื่อว่าผู้เล่นจะไม่ผิดหวังถ้าเขาได้เล่นเกมภาคใหม่นี้ ถึงสีจะสดใสแต่เกมยังคงดุดันและมืดหม่นอย่างเต็มที่ เพราะเรารู้ดีว่า Diablo เป็นเกมที่มีเนื้อหาดุดัน และเราไม่เคยคิดจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องนั้น" เจย์ วิลสัน กล่าว
ข้อมูลและภาพกอบจาก
http://www.crispygamer.com/