ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Xbox360 ของไมโครซอฟท์เยอรมนี ออกโรงให้สัมภาษณ์ระบุว่าเกมเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะเครื่องเกมจะมีอิทธิพลน้อยลงเรื่อยๆ
"Boris Schneider-Johne" ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Xbox360 ของไมโครซอฟท์เยอรมนี ให้สัมภาษณ์ผ่าน Golem.de จากนั้นทาง GameRush ได้นำบทสัมภาษณ์มาแปลอีกครั้ง ใจความจะเกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของ Boris Schneider-Johne ต่ออิทธิพลความสำคัญของเกมเอ็กซ์คลูซีฟที่ลงเฉพาะคอนโซล โดยเขาระบุว่าการทำเกมเอ็กซ์คลูซีฟจะต้องรับภาระในเรื่องต้นทุนการพัฒนา ซึ่งจะส่งผลให้นักพัฒนาและผู้จำหน่ายไม่ยอมรับที่จะให้เกมนั้นๆเป็นเอ็กซ์คลูซีฟลงเฉพาะเครื่องใดเพียงเครื่องเดียว
"ในอดีต ยุคปี 80 และยุคปี 90 เรื่องของเกมเอ็กซ์คลูซีฟลงเฉพาะเครื่องจะเป็นสิ่งที่พูดถึงกันมาก ผมจำการถกเถียงกันระหว่างเกมมาริโอ และเกมโซนิคได้ แต่เท่าที่ผมเห็นในทุกวันนี้เรื่องข้างต้นได้เปลี่ยนไป อิทธิพลของเกมเอ็กซ์คลูซีฟต่อยอดขายเครื่องนั้นลดลงไปมาก นอกจากนั้นเรายังอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องแข่งขันกับเครื่องคอนโซลหลายตัว และยังไม่มีเครื่องเกมใดชนะอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการแข่งขันกันระหว่างเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 และ Xbox360"
"จากต้นทุนในการพัฒนาเกมที่สูง มันคงเป็นเรื่องยากที่ผู้พัฒนาเกมจะยินยอมให้เกมของเขาไปเป็นเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะใครบางคน"
"ตอนนี้โซนี่สร้างเกมเพื่อเครื่องคอนโซลของตัวเอง เราก็สร้างเกมเพื่อคอนโซลของเรา เกมเหล่านี้จะเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟ ที่พยายามจะทำออกมาให้ดีที่สุดเพื่อเครื่องของเกมของตัวเอง แต่ค่ายเกมบางแห่งอย่าง ค่ายอิเล็คทรอนิก อาร์ต หรือ แอคติวิชั่น สามารถมีโมเดลธุรกิจที่ไม่ค่อยจะทำเกมเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะคอนโซล ฉะนั้นเกมเอ็กซ์คลูซีฟจึงมีความสำคัญน้อยมาก"
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamesindustry.biz