xs
xsm
sm
md
lg

id ยืนยัน "Doom4" อัพเดทข้อมูล "Rage"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ในงานเควกคอน 2008 ค่าย id Software ยืนยันการพัฒนาเกม Doom 4 อย่างเป็นทางการ พร้อมกับเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของเกมแนวรถแข่งที่ผสมผสานกับเกมแนวแอ็คชั่นชูตติ้งอย่าง "Rage"

ย้อนกลับไปวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ค่าย id Software ได้ส่งข่าวออกไปให้กับสื่อในหัวข้อเรื่อง "The Ultimate Battle Against Evil Continues in Doom 4" จากหัวข้อดังกล่าวได้บอกใบ้แบบตรงๆว่าเกมซีรีส์ดูมภาคใหม่กำลังอยู่ระหว่างพัฒนา ซึ่งล่าสุดในงาน "QuakeCon 2008" Todd Hollenshead ซีอีโอของ id Software ได้กล่าวในงานว่าการเปิดเผยข้อมูลก่อนหน้านี้ยังไม่กระทำอย่างเป็นทางการ และจะใช้โอกาสงานอีเว้นท์ล่าสุดนี้เปิดเผยเกมภาคใหม่ในซีรีส์ดูมอย่างเป็นทางการ

"QuakeCon 2008" ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ดูจะไม่มีข่าวใหญ่ที่น่าสนใจเท่าไร แต่ยังมี จอห์น คาร์แมค ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายเทคนิคของ id Software ขึ้นมาพูดถึงข้อมูลเกมต่างๆในสังกัด งานครั้งนี้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการด้วยการขึ้นพูดบนเวทีของ Marty Stratton ในฐานะโปรดิวเซอร์ โดยพูดเน้นหนักไปที่ Quake Live เกมที่เปิดให้เล่นฟรีผ่านเบราเซอร์ โดยเป็นการรีเมคจาก Quake III Arena

ขณะนี้ Quake Live ช่วงโคลสเบต้ามีผู้เข้าเล่นประมาณ 5 หมื่นคน ซึ่งในแต่ละสัปดาห์จะมีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นอีกหลายพันคน และในอนาคตอันใกล้ทาง id วางแผนโอเพ่นเบต้า แต่ตอนนี้ยังไม่ขอเปิดเผยว่าจะเปิดโอเพ่นเบต้าในช่วงใด

หลายปีที่ผ่านมาค่าย id มุ่งเน้นการพัฒนาเกมไปสู่สู่อุปกรณ์เกมเคลื่อนที่ "Katherine Anna Kang" ประธาน id Moblie ได้โชว์ภาพยนตร์ตัวอย่างของเกม Wolfenstein ซึ่งเป็นเกมแนว RPG พร้อมด้วยภาพบางส่วนของเกม Doom II RPG

จอห์น คาร์แมค ให้ความเห็นว่าแพลตฟอร์มเกมที่สามารถพกพาเคลื่อนที่ได้เป็นอะไรที่เหมาะสมอย่างมากกับเกมแอ็คชั่นเทิร์นเบส RPG และยังย้ำอีกด้วยว่าทาง id มีความตั้งใจที่จะพัฒนาเกมป้อนให้กับ ไอโฟน ของแอปเปิ้ล Carmack กล่าวว่าแพลตฟอร์มพกพาเคลื่อนที่ได้จะมีพลังมากกว่าเครื่อง DS และ PSP รวมกันเสียอีก

เกมที่ได้รับความสนใจในงานเควกคอนครั้งล่าสุดคือ "Rage" เกมแนวขับรถที่ผสมผสานกับเกมแนวสงครามที่อาวุธหนักมากมาย โดยในงานนี้มีการนำภาพยนตร์ตัวอย่างเพิ่มเติมที่มีเนื้อหามากกว่างาน E3 มาเปิดให้ชมกัน

"Rage" จะเป็นเกมตัวแรกที่พัฒนาโดยใช้ id Tech 5 เทคโนโลยีเอนจิ้นตัวใหม่ที่ผลิตขึ้นเอง ตัวเกมจะรันที่ 60 เฟรมต่อวินาที รูปแบบเกมจะเป็นโอเพ่นเวิลด์ที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเมกะเทกเจอร์

คาร์แมค ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าเกมเนื้อหาของเกม Rage ไม่สามารถใส่ได้พอใน ดิสก์ 2 แผ่นของเครื่อง Xbox360 ฉะนั้นกราฟิกบางส่วนจะถูกตัดทอนลง ซึ่งการทำให้เกมใช้แผ่นถึง 3 แผ่นน่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ง่ายแต่จะมีผลอย่างมากในเรื่องของต้นทุนการผลิต ในทางกลับกันเนื้อหาของเกมจะสามารถใส่ได้พอในแผ่นบลูเรย์เพียง 1 แผ่น อย่างไรก็ตาม คาร์แมค เลือกที่จะพูดไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างแฟนบอยของทั้งสองเครื่อง โดยระบุว่า บลูเรย์ดิสก์เป็นฟอร์แมทที่เขาพอใจ แต่เครื่อง Xbox360 ก็เป็นเครื่องเกมที่ดีในแง่ของฮาร์ดแวร์สำหรับนักพัฒนา

เควกคอน 2008 เป็นงานที่ยืนยันการพัฒนาเกม Doom 4 อย่างเป็นทางการ ตัวเกมจะสามารถรีดพลังออกมาได้มากกว่าเกม Rage ถึง 3 เท่า แต่เกมจะรันอยู่ที่ 30 เฟรมต่อวินาที ความต้องการของคาร์แมคคือยกระดับมาตรฐานของกราฟิกเกม โดยให้ความเชื่อมั่นว่าเกมที่ทำออกมาจะไม่เคยมีใครได้เห็นเกมในลักษณะนี้มาก่อน เมื่อถามว่าเกมดูม 4 จะออกวางจำหน่ายเมื่อไร ก็ได้คำตอบเหมือนกับเกมอื่นๆในสังกัด id ว่าเกมจะออกวางจำหน่ายเมื่อพร้อม อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีผู้จำหน่ายรายใดเสนอตัวเป็นผู้จำหน่ายเกม Doom 4

เกมเมอร์หลายๆคนคาดหวังว่าในงานเควกคอนครั้งล่าสุดนี้จะมีการเปิดเผยเกมซีรีส์ Quake ภาคใหม่ แต่แล้วการคาดหวังดังกล่าวก็สิ้นสุดลงเมื่อ จอห์น คาร์แมค ออกมายืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีเกมภาคต่อจากซีรีส์ Quake อยู่ระหว่างการพัฒนา สำหรับภาคล่าสุดในซีรีส์ดังกล่าวก็คือเกม Quake 4 บนเครื่องพีซี , Xbox360 ที่ออกจำหน่ายเมื่อปี 2005 และเกม Enemy Territory: Quake wars ที่ออกบนเครื่องพีซี เมื่อปี 2007 และออกเพิ่มเติมบนเครื่อง Xbox360 และ PS3 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ id Software จะเป็นค่ายเกมที่ผูกขาดให้ค่ายแอคติวิชั่นทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายเกมให้ แต่ในกรณีของเกม Rage จะเกิดการเปลี่นแปลงเล็กน้อย โดยจะให้ค่ายเกมระดับบิ๊กอย่าง อีเอ ทำหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่าย โดยจอห์น คาร์แมคให้ข้อมูลว่าได้นำเกม Rage ไปนำเสนอกับค่ายเกมต่างๆ อาทิ เซก้า และ THQ โดยเอาเกมไปนำเสนอถึง 3 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีความคืบหน้าในการพัฒนาแตกต่างกันไป ทาง id มีค่ายเกมอื่นยื่นข้อเสนอเข้ามาหลายแห่ง แต่ตัดสินใจที่จะใช้ทุนของตัวเองในการพัฒนาเกม ก่อนที่จะตกลงเซ็นสัญญาขั้นสุดท้ายกับบริษัทอื่น และจากการได้พบกับ John Riccitiello ซีอีโอจากค่ายอีเอ เขามีสายตาที่หลักแหลมและแสดงความเห็นในขั้นตอนพัฒนาเกม Rage จนในที่สุด id ก็ตกลงให้อีเอ จำหน่ายและทำการตลาดให้กับเกม Rage

ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamespot.com
www.joystiq.com
 




จอห์น คาร์แมค
กำลังโหลดความคิดเห็น