หลังการประกาศข่าวส่งไฟนอลแฟนตาซี 13 ลง Xbox360 "โยชิโนริ คิตาเสะ" โปรดิวเซอร์ของเกมและ "ชินจิ ฮาชิโมโตะ" ผู้บริหารของสแควร์เอนิกซ์ก็ได้ขึ้นเวทีพร้อมเปิดโอกาสให้นักข่าวตั้งคำถามถึงรายละเอียดของการตัดสินใจนี้
ข้อแรกสุดซึ่งหนีไม่พ้นสาเหตุของการเปลี่ยนใจครั้งใหญ่ ฮาชิโมโตะได้กล่าวว่า "เราพิจารณาจากสถานการณ์ของเครื่อง ด้วยเหตุนี้ เราจึงพิจารณาการขยายตลาดของเครื่อง แล้วนั่นก็เป็นเหตุให้เราตัดสินใจ"
คำถามต่อมาคือความแตกต่างกันของทั้งสองเวอร์ชั่น คิตาเสะยืนยันว่าเนื้อหาภายในจะเหมือนกันทุกประการ แต่แผ่นบลูเรย์และ DVD จะต่างกันแน่นอน ตามมาด้วยคำถามจากข่าวก่อนหน้านี้ว่ามีการดึงคนจากทีมอื่นมาช่วยกันทำงานนี้หรือไม่ คิตาเสะตอบว่า "เราใช้คริสตัลทูลในการพัฒนาเกมซึ่งมีพื้นฐานอยู่บนพีซี และกำลังทำงานในจังหวะที่เร็วขึ้น โดยจะแสดงหนังตัวอย่างชุดใหม่ได้ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน"
เมื่อถามถึงอนาคตของซีรี่ย์เกมนี้ ทั้งคู่ก็บอกแต่เพียงว่าจะขอพูดถึงภาคนี้ก่อน ต่อด้วยคำถามถึงจำนวนแผ่นที่ใช้ คิตาเสะก็ตอบว่า "ยังไม่ตัดสินใจ" พร้อมให้ข้อมูลต่อว่าพวกเขาจะทำเกมให้เสร็จในญี่ปุ่นก่อน จึงจะเริ่มแปลงเป็นภาษาอังกฤษแล้วก็จะเริ่มทำเวอร์ชั่น 360 ไปด้วย แต่อาจจะไม่ออกในฝั่งยุโรปพร้อมกับฝั่งอเมริกาเนื่องจากเรื่องของภาษา โดยจะพยายามทำให้ออกในเวลาใกล้เคียงกันที่สุด
ต่อมานักข่าวได้ถามเกี่ยวกับ "ไฟนอล 13" บน Xbox360 ในฝั่งญี่ปุ่น ฮาชิโมโตะก็ตอบว่าคงไม่มี แล้วเมื่อถามถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะสถานการณ์ของเครื่องหรือติดสัญญาอะไรบางอย่างหรือไม่ ฮาชิโมโตะก็ตอบว่าสาเหตุหลักของการตัดสินใจครั้งนี้คือฐานผู้ใช้เครื่องฝั่งตะวันตกของ 360 และยังไม่ตัดสินใจว่าจะทำเวอร์ชั่นเอเชียด้วยหรือไม่
คำถามต่อมาคือจะมีการระบบจับการเคลื่อนไหวด้วยหรือไม่ คิตาเสะตอบว่าไม่มีแผนจะทำ โดยเกมอีกภาคอย่าง "ไฟนอลแฟนตาซี เวอร์ซัส 13" ก็จะอยู่บนเครื่องเดียวเหมือนเดิม และเอนจิ้นที่ใช้กับไฟนอล 13 จะเป็นเอนจิ้นเฉพาะที่ไม่มีการใช้ซ้ำอีกตามข่าวที่เคยออกมา ส่วนคริสตัลทูลก็กำลังใช้กับเกมออนไลน์หลายผู้เล่นอยู่
ถัดมา นักข่าวก็ได้ถามว่าอะไรเป็นเหตุดลใจให้ทำแบบนี้ ได้รับอิทธิพลจากแมสเอฟเฟกต์? และการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อใด ฮาชิโมโตะก็ตอบว่า "เราตัดสินใจเมื่อไม่นานมานี้เอง เราต้องเตรียมการอะไรหลายอย่าง เช่นความสัมพันธ์กับไมโครซอฟท์ มันกระทันหันมาก"
เมื่อถามถึงการใช้คริสตัลทูลว่าเป็นงานใหญ่ในการแปลงเกมหรือไม่ คิตาเสะก็กล่าวว่าในขณะนี้ตัวเกมจริงๆกำลังรันอยู่บนพีซี จึงยังไม่รู้ว่าต้องทำอะไรอีกมากเพื่อแปลงลง 360 หรือไม่ จึงขอเน้นไปที่ทางพีซีก่อน ตามด้วยคำถามว่าเวอร์ชั่น PS3 หรือ 360 จะทำได้ดีกว่า ฮาชิโมโตะตอบว่า "เราเพิ่งจะประกาศเท่านั้น การจะพิจารณาอะไรต่อในอนาคตได้คงต้องวิจัยตลาดก่อน"
คำถามต่อมาคือการเปรียบเทียบกับไฟนอลแฟนตาซี 12 ว่าจะทำคล้ายๆเกมออนไลน์เหมือนกันหรือไม่ คิตาเสะกล่าวว่าทุกครั้งที่เราสร้างเกม เราพยายามจะทำให้มันมีรูปแบบเฉพาะ มันจะไม่เหมือนเกมที่แล้วอย่างแน่นอน ส่วนการใช้บริการ Xbox Live ยังอยู่ระหว่างการตัดสินใจ และเมื่อถามว่าภาค 12 กับ 13 ต่างกันอย่างไร คิตาเสะได้เสริมว่า "โดยรวมแล้ว บรรยากาศจะต่างกัน จังหวะและความเร็วต่างกัน ทิศทางทั้งหมดจะต่างกัน และจะดูวูบวาบกว่า"
อัปเดต-เกมไฟนอล13 ในเวอร์ชัน Xbox360 กับ PS3 จะออกพร้อมกันในอเมริกา อย่างไรก็ตาม การวางขายในยุโรปอาจจะออกมาไม่พร้อมกับในอเมริกา รวมทั้งไม่มีการประกาศสำหรับคนในเอเชีย ขณะที่เกม Final Fantasy Versus XIII จะยังคงออกมาเฉพาะสำหรับเครื่อง PS3 ตามเดิม
(หมายเหตุ: เนื้อหาในข่าวเป็นการถอดความจากรายงานสดโดยเว็บไซต์ Kotaku.com หากมีการเปลี่ยนแปลง, แก้ไขหรืออัพเดต ทางทีมงานผู้จัดการเกมจะนำเสนอเพิ่มเติมในภายหลัง)
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
Kotaku
IGN
Gamespot