วงการเกมในยุคปัจจุบันเกมส่วนใหญ่แสดงผลด้วยกราฟิกระดับ hi def ทันทีที่ capcom ประกาศนำ “ร็อคแมน 9” ภาคต่อสุดแสนคลาสสิกลงวีแวร์ ด้วยภาพระดับ 8 bit เหมือนสมัยแฟมิคอมนั้น สร้างความเซอร์ไพรซ์ (ปนช็อก)ให้แฟนๆมาก เพราะแม้เราจะไม่ได้คาดหวังว่าร็อคแมน 9 จะออกมาเป็นเกม 3 มิติที่อลังการบน PS3 หรือ XBOX 360 แต่เราก็คิดว่าอย่างน้อยๆ น่าจะลง NDS โดยภาพน่าจะประมาณเกมคอนทรา 4 ไม่น่าเชื่อว่า Capcom จะนำภาคต่อเกมซีรีส์ที่ดังที่สุดอย่างร็อคแมน มาย้อนยุคแบบสุดๆแบบนี้
มางานนี้ Capcom ถือว่ากล้ามาก เพราะไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน เพราะกระแสการย้อนยุคคืนสู่สามัญ แม้มันจะมีมาตลอดก็จริง แต่การนำเกมเก่าๆมาสร้างใหม่ในรูปแบบ 2 มิติแบบเดิมๆนั้น ส่วนใหญ่จะมีการสร้างกราฟิกให้เข้ากับยุคสมัยด้วย เช่น “New Super Mario” แม้รูปแบบการเล่นจะกลับมาเป็น 2 มิติ แต่ภาพตัวละครเป็นโพลิกอน 3 มิติ ส่วนเกมยิงเอเลี่ยนสุดคลาสสิกอย่าง “คอนทรา 4” เอง ก็ภาพที่ดูดีกว่าสมัย SFC เล็กน้อย การย้อนกลับมา 8 bit จึงเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมากก่อนสำหรับเกมซีรีส์ดังแบบนี้
ถ้ามามองกันว่าทำไม Capcom ถึงได้เลือกทำแบบนี้ โดยมองไปที่รูปแบบการเล่นเกม เกมดังๆในอดีตส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะผ่านเวลามายาวนานแค่ไหน ก็มีน้อยเกมมากที่สามารถข้ามยุคสมัยออกมาได้ดีกว่าต้นฉบับ 2 มิติดั้งเดิม อย่างซีรีส์ร็อคแมนเอง ก็ไม่มีเกมไหนทำได้ดีกว่าร็อคแมน 2 และเมื่อพูดถึงคำว่าร็อคแมน เชื่อว่าคนส่วนใหญ่จะนึกถึงเจ้าหุ่นตัวสีฟ้าในรูปแบบดั้งเดิมมากกว่าในรูปแบบอื่น ดังนั้นการกลับคืนอยู่สามัญจึงไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การกลับไปด้วยภาพ 8 บิทของแฟมิคอมแบบนี้สำหรับ แฟนเก่าและแก่(อายุมาก)ที่เล่นมาตั้งแต่ออกครั้งแรก(ไม่ใช่มาเล่นตอนรีเมค)คงพอจะรับได้ และนับเวลาถอยหลังรอเล่นกัน แต่สำหรับเด็กยุคหลังๆ แน่นอนที่หลายคนจะรับไม่ได้ กับการกระทำของ capcom กับเกมที่อาจเป็นภาคสุดท้ายของซีรีส์ร็อคแมนว่าเรื่องราวเป็นอย่างไรก่อนเกิดซีรีส์ X มาลดกราฟิกในระดับนี้
ความรู้สึกเสียดายอาจมีบ้างสำหรับแฟนๆบางคน แต่ถ้ามาลองมองที่ความนิยมชมชอบในตัวร็อคแมน (รวมทั้งX) ที่เป็นเกมแอ็คชันที่ ในยุคหลังๆไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร โดยเฉพาะการใส่ลูกเล่น 3 มิติลงไปในบางภาคที่ไม่ค่อยเข้าท่า บวกกับการนำมาสร้างต่อด้วยแนวทางแบบ 2 มิติที่มีตัวละครเป็น 3 มิติก็มีการทำออกมาเยอะจนไม่มีอะไรแปลกใหม่แล้วและ capcom ก็เคยนำแนวทาง 2 มิติแบบปรับปรุงใหม่ มาทำภาคต่อของเกมดังอย่าง “มาไคมูระ” มาลงเครื่อง PSP ก็ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าไร
ดังนั้นการที่ฉีกแนวมาแบบสุดๆแบบนี้ จึงได้ทั้งความแปลกและสร้างกระแสที่ฮือฮาได้มากกว่า ที่สำคัญทุนสร้างที่ต่ำแถมขายด้วยระบบดาวน์โหลด ทำให้ต่อให้ขายได้ไม่มาก ก็ไม่เจ็บตัวมาก เรียกว่าทุนต่ำ-กำไรสูง-สร้างได้เร็ว Capcom อาจได้บทเรียนจากค่ายเกมหลายค่าย ที่ชอบสร้างเกมที่อลังการงานสร้าง ส่งผลให้มีผลประกอบการที่ไม่ค่อยดีหลายปีติดต่อกัน เพราะการสร้างเกมทุนสูงใช้เวลาสร้างนานมาก ถึงขายดีก็กำไรไม่มาก แต่ถ้าเกิดคว่ำก็เจ็บตัวหนัก ดังนั้นถ้ามองกันที่เงินทุนสร้างและผลตอบแทนที่จะได้รับ ก็อาจเป็นปัจจัยหนึ่ง
สุดท้ายนี้ สำหรับแฟนเก่าๆคงดีใจ เพราะทุกวันนี้เราก็นั่งเล่นรอมร็อคแมนภาคเก่าๆบนคอมพิวเตอร์ เพื่อระลึกถึงความหลังกันบ่อยๆอยู่แล้วดังนั้นการมาแบบ 8 บิท ยิ่งสร้างบรรยากาศย้อนยุคถึงสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามทีเราคงหวังว่าคงมีอะไรใหม่ๆในตัวเกมบ้าง เพราะแม้กราฟิกเท่าที่เห็นในตอนนี้จะเป็น 8 บิท แต่ไม่ใช่ว่าจะใส่อะไรใหม่ๆลงไปไม่ได้ เพราะอย่างน้อยๆ บอสภาคนี้ก็มีหุ่นเพศหญิงมา 1 ตัว (Splash Woman) และเราอาจจะได้เล่นเป็นตัวละครอื่นนอกจากร็อคแมนด้วย และไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบ คงต้องรอให้เกมออกและพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง ว่าแนวทางการย้อนยุคครั้งนี้ของ Capcom จะคืนสู่ความคลาสสิกหรือถอยหลังเข้าคลอง และเมื่อเกมออกได้เจอกันอีกครั้งในรีวิวเกมร็อคแมน 9 แน่นอน
Darth.Vader (วงศกร ปฐมชัยวัฒน์)