จากการหารือของกลุ่มผู้พัฒนาเกมที่กรุงปารีสที่ผ่านมา ร็อบ พาร์โด รองประธานบริษัท บลิซซาร์ด ได้เปิดเผยว่า เดิมทีนั้น ได้มีแผนที่จะให้บริการเกม "เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟท์" ในรูปแบบของการเล่นฟรีโดยมีโฆษณาภายในเกม
ร็อบ พาร์โด กล่าวว่า ตอนที่เรากำลังพัฒนาเกม เวิลด์ ออฟ วอร์คราฟท์ เราอยากจะให้เกมนี้เล่นฟรีโดยมีรายได้จากโฆษณา แต่ทีมผู้พัฒนาได้แจ้งว่าระบบดังกล่าวจะทำให้ตัวเลขรายได้ไม่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าเราไม่ต้องการที่จะเก็บค่าบริการในการเล่นเกม แต่เมื่อได้ทำการวิเคราะห์สภาพตลาดเกมแล้ว จึงได้พบว่าระบบเล่นฟรีโดยมีโฆษณา เป็นระบบที่ไม่สนับสนุนตัวเกมของบริษัท
"มาจนถึงตอนนี้ เราได้ประสบความสำเร็จในเอเชียประมาณ 10 - 11 ปีแล้ว นั่นทำให้เรามีความเข้าใจรูปแบบธุรกิจเกมในเอเชียมากกว่าบริษัทอื่น แต่ก็ยังเป็นงานที่ยากสำหรับเราอยู่ดี เพราะรูปแบบความนิยมของเอเชียแตกต่างจากที่อื่น การให้บริการฟรีได้รับความนิยมในเอเชีย แต่ไม่ได้รับความนิยมในซีกโลกตะวันตก ขณะเดียวกันการเก็บค่าบริการเป็นระบบที่ได้รับความนิยมในซีกโลกตะวันตก แต่ไม่ได้รับความนิยมในเอเชีย ถ้าเราให้บริการฟรีในเกาหลี แล้วเก็บค่าบริการในภูมิภาคอื่น ผู้เล่นในภูมิภาคอื่นคงจะไม่ชอบอย่างแน่นอน และตัวเกมก็ไม่สนับสนุนระบบการเปิดให้เล่นฟรีอีกด้วย" ร็อบ พาร์โด กล่าว
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://www.eurogamer.net/mmo/
http://www.mmosite.com/
http://www.worldofwarcraft.com/splash.html