ใกล้เข้าไปทุกขณะสำหรับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของเกมโหดฟอร์มยักษ์ "Grand Theft Auto IV" ที่จะลงเครื่องเพลย์สเตชั่น 3 และ Xbox360 ในวันที่ 29 เมษายนนี้ และเพื่อไม่ให้กระแสของเกมนี้ตกลงไป ทาง "แดน เฮาเซอร์" รองประธานฝ่ายครีเอทีฟของค่ายร๊อกสตาร์ ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสาร ShortList เกี่ยวกับขั้นตอนในการพัฒนา รวมไปถึงข้อถกเถียงที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเกม GTA4
"แดน เฮาเซอร์" ผู้ร่วมก่อตั้ง ค่ายเกมร็อคสตาร์ มาพร้อมๆกับพี่ชายของเขา "แซม เฮาเซอร์" กล่าวในช่วงต้นของการสัมภาษณ์ครั้งนี้ด้วยการยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เกมในภาคที่ 4 นี้จะเปลี่ยนมุมมองความคิดของคนทั่วไปเกี่ยวกับวิดีโอเกม เมื่อถามถึงความเปลี่ยนแปลงในเกมภาคที่ 4 นอกจากตัวละครคนใหม่ , เพลง และ โหมดมัลติเพลเยอร์ มีอะไรบ้าง แดน เฮาเซอร์ ระบุว่า มีรายละเอียดใหม่ๆเพิ่มเข้ามามากถึง 40 อย่าง ตั้งแต่ระบบฟิสิกส์การเคลื่อนไหวของตัวละคร , ระบบการเล็งเป้ายิงโดยใช้ปืน หรือการติดต่อกับผู้คนที่เดินบนท้องถนน จุดประสงค์ทั้งหมดก็เพื่อต้องการให้เกมมีความสมจริง ซึ่งรายละเอียดเล็กน้อยต่างๆในเกมนั้นจะได้มีการทำการสำรวจ ศึกษาก่อนที่จะนำมาใส่ในเกม
เฮาเซอร์ อธิบายว่าอะไรเป็นเหตุผลสำคัญในการใช้บุคลากร 150 คนของทีมร็อกสตาร์ นอร์ธ เพื่อพัฒนาเกม GTA4 เหตุตผลที่เปิดเผยออกมาก็คือเกมทุกเกมในซีรีส์จะให้ความสำคัญกับฉากเมืองในเกม ซึ่งจะให้คนคนเดียวมาดูแลทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้
ก่อนที่เกม GTA4 จะออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 เมษายนนี้ มีกระแสต่างๆออกมาต่อต้าน ซึ่งเฮาเซอร์ ก็รู้สึกหงุดหงิดกับการต่อต้านดังกล่าว พร้อมกับเปรียบเทียบว่าถ้าหาก GTA4 ทำออกมาเป็นภาพยนตร์ , หนังสือ หรือรายการโทรทัศน์คงไม่มีการออกมาต่อต้านแบบนี้ การออกมาต่อต้านก็เพราะว่าวิดีโอเกมเป็นอะไรที่สามารถเล่นงานได้ง่าย และยังสามารถดึงดูดความสนใจของคนทั่วไปได้ เฮาเซอร์ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าการออกมาต่อต้านที่เกิดขึ้น มาจากแนวคิดว่าวิดีโอเกมทำให้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นในหมู่เยาวชน ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่อย่างนั้น ในส่วนของเนื้อหามันไม่มีอะไรเลย มันทำออกมาปกติ ปัญหาก็คืออคติของพวกนักการเมือง และนักหนังสือพิมพ์บางคนคิดว่ามันไม่ปกติ
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamespot.com
www.shortlist.com