"ฮิเดโอะ โคจิมะ"โปรดิวเซอร์ผู้สร้างเกม Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots บนเครื่องเพลย์สเตชัน 3 ออกโรงให้สัมภาษณ์ผ่านนิตยสารเกมอังกฤษ Edge magazine พูดถึงเกมที่เขาสร้างว่ารู้สึกไม่ค่อยปลื้มกับเกมที่ออกมาเท่าไร โดยเฉพาะในส่วนของกราฟิก เชื่อว่าแฟนๆคงจะไม่อยากเชื่อสายตาตัวเองว่ามันจะเป็นไปได้หรือที่คนสร้างเกมเองแท้ๆกลับออกมาบ่นถึงความไม่พอใจตัวเกม ทั้งๆที่เกมยังไม่ทันจะออกมาด้วยซ้ำ
โคจิมะกล่าวว่า ในส่วนของระบบเกม มันออกมาใกล้เคียงกับสิ่งที่ผมคิดไว้ในทีแรก ผู้เล่นสามารถสอดแนมเข้าไปในสนามรบ และสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นแบบซุ่มโจมตีหรือตรงเข้าเล่นงานศัตรูแบบซึ่งซึ่งหน้า แต่ด้านกราฟิกมีสองสิ่งที่ทำออกมาไม่ได้อย่างที่คิดไว้ในทีแรกคือ โมชั่นเบลนดิง(motion-blending) และขนาดของแผนที่
"ย้อนกลับไปในงานโตเกียวเกมโชว์เราเอาเอนจิ้นเกมออกมาโชว์เป็นครั้งแรก ซึ่งทีมงานรู้สึกภูมิใจและดีใจกับผลงานที่ออกมาเป็นอย่างมาก เพลย์สเตชัน 3 กลายเป็นเครื่องในฝัน เราใส่ความคิดอย่างมากมายลงไปในเกม แต่เมื่อเราเริ่มลงมือพัฒนาเกมกันจริงๆ เราถึงได้รู้ว่ามีข้อจำกัดมากมายและนั่นแหละมันก็ออกมาเป็นเกมอย่างที่เห็นกัน ความคิดของพวกเรามองไกลไป 10 ก้าว แต่ทำจริงได้เพียงแค่ก้าวไปเพียงก้าวเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้น มันก็ไม่ใช่ว่าเราจะพูดว่ามันไม่ได้ก้าวหน้าเลยหรอกนะ”โคจิมะกล่าว
โคจิมะกล่าวต่อว่า มันยังเป็นการก้าวหน้าไปไม่พอกับสิ่งที่ต้องการ ทีมงานของเขาประมาณความสามารถของ PS3 สูงเกินไป เขายังจำสิ่งที่ตัวเองเคยพูดเอาไว้เมื่อ 3 ปีก่อนว่าจะสร้างเกมตัวใหม่ที่ปฏิวัติวงการ แต่ในความเป็นจริงเราไม่สามารถทำอย่างนั้นได้เพราะว่าติดปัญหาเรื่อง ซีพียู เราได้ใช้ประสิทธิภาพของ Cell engine จนถึงจุดจำกัดของมัน โปรดอย่าเข้าใจเขาผิด เขาไม่ได้ต่อว่าเครื่องเพลย์สเตชัน 3นะ แต่เราไม่รู้ว่าเพลย์สเตชัน 3 ทำงานได้สูงสุดออกมาแค่ไหน มันเหมือนกับเราสร้างอะไรบางอย่างที่เราไม่เคยเห็นมันมาก่อน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโคจิมะจะออกมาตัดพ้ออะไรบ้างอย่างสำหรับเกมใหม่ของเขาที่ทำมาไม่ได้ดั่งใจฝันนัก แต่ก็เชื่อมั่นว่าคนอย่าง “โคจิมะ” ชายผู้ได้ชื่อว่าทำเกมออกมามีคุณภาพมาตลอด มีหรือที่จะปล่อยให้เกมมาสเตอร์พีชชิ้นทิ้งทวนให้โดนสับแหลกจากผู้เล่นได้ลงคอ คาดว่าแฟนๆคงไม่ต้องวิตกกังวลไปหรอก เพราะเขาไม่เคยให้ใครผิดหวัง
อัปเดต : โคจิมะให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ว่า เป็นการแปลความหมายที่ผิดในช่วงการสักถามผ่านล่าม
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
kotaku.com