xs
xsm
sm
md
lg

ยูนิเวอร์สแอตวอร์ สงครามหุ่นยักษ์ถล่มโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ยูนิเวอร์สแอตวอร์ เอิร์ธแอ็ซซอลต์ (Universe at War Earth Assault) เกมวางแผนแบบเรียลไทม์ตัวใหม่จากฝีมือของ Petroglyph ทีมงานสร้าง สตาร์วอร์ เอ็มไพร์แอตวอร์และนอกจากนั้นพวกเขาก็คือหนึ่งในอดีตทีมงาน Westwood Studios ซึ่งมีผลงานมาแล้วจากเกมในซีรีส์คอมมานด์ & คองเคอร์

ปี 2012 โลกเข้าสู่สภาวะเลวร้าย เมื่อมนุษย์ต่างดาวเผ่า Hierarchy บุกมายังโลก พวกมันเดินทางไปทั่วจักรวาลขุดค้นและเก็บเกี่ยวทรัพยากร ในตอนนี้มันมาถึงโลกเราแล้ว ไม่มีใครต่อต้านมันได้ มนุษย์กำลังจะสูญสิ้น ทันใดนั้นชาวโนวูส(Novus) ก็ปรากฏตัวขึ้นและเข้าต่อสู้ การต่อสู้ดำเนินมาเรื่อยๆ จนในที่สุดเผ่าใหม่ก็ปรากฏตัวขึ้นชาวมาซาริ(Masari)ผู้มีอารยธรรมลึกลัก พวกเขาหลบหนีสงครามกับเผ่าไฮแรกีมายังโลกและตอนนี้ก็ได้เวลาเผชิญหน้ากันอีกครั้ง

ในเกมนี้จะมีเผ่าหรือฝ่ายให้เล่นอยู่สามฝ่ายด้วยกัน ฝ่ายแรก Hierarchyเป็นเผ่าที่มีรูปลักษณ์เป็นเหมือนมนุษย์ต่างดาวที่โหดร้าย เน้นยูนิตภาคพื้นดิน มีหุ่นยนต์ยักษ์ที่เรียกว่าวอล์คเกอร์(Walkers)ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ สามารถปรับแต่งได้หลายอย่าง ติดอาวุธหรือสร้างโรงงานสำหรับผลิตยูนิตต่างๆ และยังใช้โจมตีได้ด้วย เป็นเหมือนฐานปฏิบัติการเคลื่อนที่ได้

โนวูส(Novus) คือหุ่นยนต์ดัดแปลง มียูนิตภาคอากาศที่ใช้การได้ดี พวกเขาต้องตั้งเสาเพื่อกระจายพลังงาน และไม่สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างอะไรภายนอกรัศมีของเสาได้แต่พวกเขาก็สามารถเดินทางผ่านเครือข่ายของเสาเหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วด้วย มีโปรแกรมปรับแต่งเรียกว่าแพช(Patch) ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ในการรบได้หลายอย่างและยังมียูนิตที่สามารถสร้างสนามพลังงานป้องกันการเสียหายได้

มาซาริ(Masari) เป็นเผ่าที่มีพลังลึกลับแต่ดูล้าหลังที่สุด เผ่านี้สามารถปรับความสามารถได้สองแบบคือแบบสว่าง(Light)และแบบมืด(Dark) แบบสว่าง(Light)จะทำให้ยูนิตโจมตีได้ดีและไกลขึ้น แต่มีข้อเสียเรื่องการโจมตีระยะประชิด แบบมืด(Dark)จะทำให้ยูนิตภาคพื้นดินเคลื่อนไหวได้เร็วขี้นเพิ่มพลังป้องกันและการโจมตีแต่ละครั้งจะทำให้ยูนิตฝ่ายศัตรูเคลื่อนไหวช้าลงแต่ความสามารถด้านนี้จะไม่มีผลกับยูนิตบิน ฝ่ายนี้เป็นฝ่ายที่ใช้ทรัพยากรสร้างยูนิตและสิ่งก่อสร้างต่างๆแพงที่สุด

แต่ละฝ่ายจะมียูนิตฮีโร่ซึ่งมีความสามารถต่างๆแตกต่างกันฝ่ายละ 3 คน ฮีโร่บางคนสามารถซ่อนตัวหรือลอบเร้นได้ บางคนเน้นพลังโจมตี ซึ่งสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ในการรบได้ ในโหมดแคมเปญถ้ายูนิตฮีโร่ถูกทำลายจะทำให้พ่ายแพ้ในฉากนั้น ในโหมดเล่นหลายคนสามารถปรับให้ใช้ยูนิตฮีโร่ได้ครั้งเดียวหรือสร้างใหม่เรื่อยๆก็ได้

โหมดแคมเปญ
ในโหมดนี้เราจะได้เล่นเนื้อเรื่องต่างๆตามเผ่า บทนำเป็นเนื้อเรื่องของฝ่ายโลกมนุษย์ ซึ่งจะมีให้เล่นในโหมดนี้เท่านั้น หลังจากจบบทนำ เราจะได้เล่นฝ่ายโนวูส(Novus)ต่อ ซึ่งในแคมเปญของฝ่ายนี้จะเน้นการเล่นการทำภารกิจต่างๆ ซึ่งถ้าทำภารกิจได้สำเร็จก็จะผ่านฉาก

จากนั้นเราจะได้เล่นฝ่าย Hierarchy ต่อ แคมเปญของฝ่ายนี้จะเน้นการต่อสู้และทำลายเป็นหลัก ภารกิจต่างๆก็จะให้ไปทำลายที่นูนที่นี่ ซึ่งพอจบฝ่ายนี้แล้วก็จะได้เล่นฝ่ายต่อไป

มาซาริ(Masari)จะเป็นฝ่ายที่ได้เล่นเป็นลำดับสุดท้าย ฝ่ายนี้จะแตกต่างจากฝ่ายอื่นคือ จะมีส่วนของการเล่นแบบยุทธการยึดโลกด้วย ซึ่งทำให้การเล่นนั้นสนุกสนานกว่าสองฝ่ายข้างต้น เมื่อเล่นฝ่ายนี้จบก็จะจบโหมดแคมเปญ

ในแต่ละฉากก็จะมีภาพยนตร์ระหว่างฉากให้ดูเป็นระยะเพื่อบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เราจะต้องเล่นให้ครบทุกฝ่ายจึงจะสามารถปลดล็อคเมนูสำหรับเล่นของแต่ละฝ่ายได้ ไม่สามารถข้ามไปเล่นฝ่ายอื่นๆได้ในตอนแรก

โหมดแคมเปญซีนารีโอ(Campaign Scenarios)
โหมดนี้เราจะได้เล่นเป็นเหมือนยุทธการยึดโลก โดยที่เราจะอยู่ในฉากซึ่งเป็นแผนที่โลกแบ่งเป็นเขตๆตามประเทศต่างๆ เราจะต้องสร้างกองทหารและเดินทางไปยังเขตที่เป็นของศัตรู จากนั้นจะตัดเข้าสู่โหมดการเล่นแบบเรียลไทม์ สร้างสิ่งก่อสร้างและยูนิต จัดการศัตรูให้หมดก็จะผ่านฉาก

จากนั้นก็จะกลับเข้าสู่โหมดยุทธการอีกครั้ง ซึ่งเราจะได้เขตนั้นเป็นของเรา เราจะต้องสร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ และอัพเกรด ซึ่งสิ่งก่อสร้างก็อาจจะเป็นสถานีวิจัย ฐานทัพที่ใช้สร้างยูนิตต่างๆ

ในทหารแต่ละกองจะมียูนิตฮีโร่ควบคุม ซึ่งจะมีแต้มจำกัดในการควบคุม เราสามารถสร้างยูนิตได้จำนวนหนึ่งในฉากยุทธการตามจำนวนแต้มที่มีซึ่งยูนิตเหล่านี้จะเป็นยูนิตติดตาม ซึ่งสามารถเอาออกได้หลังจากที่เราจบฉากแบบเรียลไทม์ และที่เหลือก็ต้องไปสร้างเพิ่มเองในฉาก

กองทหารจะมีสองแบบคือแบบหน่วยรบกับหน่วยลอบเร้น หน่วยรบจะมียูนิตก่อสร้างไปด้วย แต่หน่วยลอบเร้นจะไม่มียูนิตก่อสร้าง เราสามารถเอาหน่วยลอบเร้นเข้าไปในฉากแบบเรียลไทม์เพื่อตรวจสอบก่อนได้ และสามารถจะเรียกกลับออกมาได้ หรือเราจะใช้ความสามารถในการสอดแนมตรวจสอบจากในฉากยุทธการก็ได้

โหมดสงครามย่อย(Skirmish)
จะเป็นโหมดที่ใช้เล่นต่อสู้กับคอมพิวเตอร์ เราจะต้องเลือกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจากทั้งสามฝ่าย จากนั้นก็เลือกฝ่ายศัตรู ปรับระดับความยากและก็เล่นได้เลย เงื่อนไขการชนะมีสองแบบคือ แอนไนฮิเลชัน(Annihilation)ซึ่งจะต้องทำลายทุกอย่างของฝ่ายศัตรูให้หมด และอีกแบบคือ คองเคอร์(Conquer)ซึ่งแบบนี้เราจะต้องทำลายยานแม่ ยูนิตฮีโรและยูนิตก่อสร้างของศัตรู

โหมดผู้เล่นหลายคน
เราสามารถเล่นโหมดผู้เล่นหลายคนได้ผ่านระบบ LAN และระบบอินเทอร์เน็ต ในระบบอินเทอร์เน็ตนั้นเราจะต้องออนไลน์ผ่านระบบของไมโครซอฟท์เกมส์ฟอร์วินโดว์ไลฟ์ซึ่งจะต้องทำการสมัครและล็อคอินเข้าไป โหมดการปลดล็อคทั่วไปนั้นสามารถเล่นได้ปกติ ไม่ว่าจะเป็นเล่นทั่วไปหรือโหมดยุทธการยึดโลก แต่จะไม่มีการเก็บแต้มหรือนับแต้มใดๆ ถ้าอยากได้ฟีเจอร์เพิ่มเติมต้องจ่ายเงินเพิ่มให้กับไมโครซอฟท์เกมส์ฟอร์วินโดว์ไลฟ์

การนำเสนอ
ตัวเกมกำหนดให้สามารถใช้ยูนิตได้มากที่สุดแค่ 90 ยูนิตทำให้ผู้เล่นนั้นต้องใช้ความคิดในการสร้างยูนิตต่างๆมากน้อยแค่ไหน ซึ่งมันมีผลกับการวางแผนและมีผลกับการแพ้ชนะ ตัวเกมยังเพิ่มระบบของการวิจัยต่างๆเข้าไปด้วย ซึ่งจะมี3แผน แผนละ 4 ขั้นซึ่งจะมีด้านป้องกัน โจมตี และแบบสมดุล ให้เราได้เลือกอัพเกรดด้วย

ภาพในเกมนั้นทำออกมาได้ดี สภาพภูมิประเทศต่างๆ ต้นไม้ใบหญ้า เสียงเพลงต่างก็ทำออมาได้ดี เราสามารถหมุนมุมกล้องดูได้รอบทิศข้อเสียก็คือเรื่องมุมกล้องที่ไม่สามารถซูมออกมาได้ และจะมีปัญหาเมื่อเราต้องบังคับยูนิตขนาดใหญ่คับจอจำนวนมากๆ ซึ่งบังคับได้ยาก และดูทุกอย่างจะเกะกะไปหมด

ข้อดี ตัวเกมเน้นการวางแผน มีแต่ละฝ่ายที่มีความเฉพาะตัว การแสดงผลที่ดูอลังการ

ข้อเสีย เนื้อเรื่องในเกมที่ธรรมดา ความสมดุลของแต่ละฝ่ายยังไม่ดี ยังไม่มีอะไรสดใหม่

ในเกมนี้ Hierarchy ดูจะเป็นฝ่ายที่ได้เปรียบกว่าเพื่อน เพราะแม้แต่สิ่งก่อสร้างที่เก็บทรัพยากรยังเป็นตัวมีขา เดินได้ และโจมตีได้ด้วย มันจะเดินไปเก็บทรัพยากรเรื่อยๆทั่วฉากและต่อสู้กับยูนิตธรรมดาได้ หรืออย่างวอล์คเกอร์(Walkers)ที่สามารถสร้างแล้วติดอาวุธทันทีแล้ววิ่งลุยได้เลย เพราะสร้างได้ง่ายๆและไม่แพงและยังทำลายยากด้วย ขณะที่ฝ่ายอื่นกว่าจะสร้างยูนิตดีๆได้ต้องอัพเกรดกันพอสมควร

ปัญหาเรื่อง AI ของยูนิตต่างๆ ซึ่งมีปัญหาเรื่องการหาทางเดิน บางครั้งเราจะเจอยูนิตติดอยู่กับกับอะไรสักอย่างและออกไม่ได้ หรือบางครั้งยูนิตก็ปล่อยให้ศัตรูผ่านเข้ามาในเขตแดนได้ง่ายๆ ชนิดที่เรียกว่ากระทบไหลกันเลย ศัตรูสามารถเดินผ่านเข้ามาแบบหน้าตาเฉยโดยที่มันไม่คิดจะตอบโต้แม้แต่นิดเดียว จนเราต้องสั่งให้มันโจมตี

เนื้อเรื่องที่ธรรมดา มากๆ ไม่ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องราวต่างๆ เนื้อหาในแต่ละฉากแต่ละตอนไม่มีความน่าติดตาม หลังจากที่เล่นไปนานๆ จะรู้สึกได้ว่ามันไม่มีความโดดเด่นต่างจากเกมอื่นๆมากนัก ตัวเกมยังขาดเสน่ห์ มีฉากที่สวยงามแต่ดูจืดชืด การออกแบบตัวละครต่างๆทำได้ดี แต่ไม่มีอะไรแปลกใหม่และตัวละครบางตัวยังดูธรรมดามากๆด้วย

แต่ละฝ่ายนั้นมีต้องเก็บทรัพยากร ซึ่งโดยทั่วไปแล้วไม่ต้องไปกังวลหรือเน้นการเก็บทรัพยากรมากนัก แต่แทนที่จะได้เล่นเกมฉับไวกับพบว่าการสร้างสิ่งก่อสร้างและยูนิตต่างๆนั้นชักช้าอืดอาด

เราสามารถปรับมุมกล้องเป็นแบบชมภาพยนตร์ได้ซึ่งจะได้รับชมภาพที่สวยงาม แต่เอาเข้าจริงๆกลับไม่มีประโยชน์กับการเล่นเกม มีไว้ดูเท่อย่างเดียวและมันก็เป็นแค่การตัดสลับไปมาระหว่างตัวยูนิตแต่ละตัวเท่านั้น

ไม่มีการสร้างสรรค์ใดเกิดขึ้นมาโดยไม่มีที่มาที่ไป เกมวางแผนแบบเรียลไทม์นั้นเกิดขึ้นมาบนโลกจำนวนมาก ไม่มีอะไรที่จะไม่ซ้ำกันเลย ถึงมีก็คงจะทำกันได้ไม่ง่ายนัก แต่ก็มีหลายเกมที่ทำได้สำเร็จ

ยูนิเวอร์สแอตวอร์ เอิร์ธแอ็ซซอลต์ (Universe at War Earth Assault)เป็นเกมที่ดี แต่ยังขาดเรื่องการนำเสนอที่ดี เนื้อเรื่องที่อ่อนด้อย ไปเน้นในเรื่องของการออนไลน์และการเล่นหลายคนซะมากกว่าซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเป็นสิ่งที่แฟนเกมในยุคนี้ชอบและพอใจกับมัน

เกมการเล่น7
กราฟิก8
เสียง8
ความคิดสร้างสรรค์7
ความคุ้มค่าสะใจตอนล้มWalkers
ภาพรวม7.5


BY…HIRYU

ระบบที่ต้องการ
ระบบขั้นต่ำ
ระบบปฏิบัติการ:Windows Vista/XP
ซีพียู: P4 2.0 GHz หรือเทียบเท่า
หน่วยความจำ: 512 MB
การ์ดแสดงผล: ต้องมีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 128 MB รองรับ DirectX 9.0c
เนื้อที่ว่างฮาร์ดดิสก์: 6 GB

ระบบที่แนะนำ

ระบบปฏิบัติการ:Windows Vista/XP
ซีพียู: P4 2.8 GHz หรือเทียบเท่า
หน่วยความจำ: 1 GB
การ์ดแสดงผล: ต้องมีหน่วยความจำบนการ์ดแสดงผล 256 MB รองรับ DirectX 9.0c


















กำลังโหลดความคิดเห็น