"น็อตติงแฮม เทรนท์ ยูนิเวอร์ซิตี้" ทำการสำรวจครั้งใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมผู้เล่นเกมแนว MMORPG เกี่ยวกับการเลือกเปลี่ยนเพศตัวละคร ผลปรากฏว่าผู้เล่นชอบที่จะเปลี่ยนเพศตัวละครในเกมให้ตรงข้ามกับเพศของตัวเอง โดยฝ่ายหญิงระบุว่าใช้ตัวละครชายเพราะรำคาญที่มีผู้ชายมาตามเกาะแกะ ส่วนฝ่ายชายระบุว่าใช้ตัวละครหญิงเพราะว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากผู้ชาย
ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว "น็อตติงแฮม เทรนท์ ยูนิเวอร์ซิตี้" (Nottingham Trent University)ในประเทศอังกฤษ ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เล่นเกมออนไลน์ MMORPG(massively multiplayer online role-playing) ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจเปิดเผยออกมาในการสำรวจครั้งนั้นอาทิ 3 ใน 4 ของเกมเมอร์กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันจากเกมออนไลน์ โดยเกมเมอร์ที่รู้จักและเป็นเพื่อนสนิทเกือบครึ่งนั้นเคยพบปะกันมาแล้วในชีวิตจริง แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือ 1 ใน 10 ของผู้เล่นที่เคยพบปะกันในชีวิตจริงก็เปิดเผยด้วยว่ามีความสัมพันธ์แนวชู้สาว
ล่าสุด "น็อตติงแฮม เทรนท์ ยูนิเวอร์ซิตี้" ได้ออกมาทำการสำรวจครั้งใหม่เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกใช้ตัวละครในเกมออนไลน์ MMORPG ซึ่งปรากฏว่า 54 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชาย และ 68 เปอร์เซนต์ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้หญิง เลือกที่จะใช้ตัวละครในเกมเป็นเพศตรงกันข้าม สำหรับเหตุผลที่ผู้หญิงเลือกใช้ตัวละครในเกมเป็นผู้ชาย ก็เพราะรำคาญที่มีผู้ชายมาคอยตามจีบในเกม ทางด้านผู้ชายที่เลือกใช้ตัวละครในเกมเป็นผู้หญิง ก็เพราะจะได้รับการดูแลที่ดีจากตัวละครผู้ชายตัวอื่นๆในเกม
การสำรวจครั้งนี้กระทำขึ้นภายใต้หัวข้อ "การเปลี่ยนแปลงเพศกับการเข้าสังคมไซเบอร์" การสำรวจครั้งนี้ดูแลโดย Zaheer Hussain และ Mark Griffiths ใช้กลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 115 คน แบ่งเป็นผู้ชาย 83 คน และผู้หญิง 32 คน
หลังจากที่ทำการสำรวจเสร็จ ได้มีการสรุปในเรื่องนี้ว่า ผู้เล่นมีโอกาสในการเลือกเพศของตัวละคร และสามารถปรับแต่งหน้าตาของตัวละครได้ก่อนที่จะเริ่มเล่น การเปลี่ยนเพศตัวละครในเกมมีผลต่อรูปแบบและการปฏิสัมพันธ์ของเกมเมอร์คนอื่นๆในเกมออนไลน์ นอกจากนั้นยังมีผลต่อการเป็นสมาชิกในกิลด์อีกด้วย อีกหนึ่งสิ่งที่การทำสำรวจครั้งนี้ออกมาตรงอย่างที่มีการหาข้อมูลก่อนหน้านี้คือ การใช้ตัวละครผู้หญิงจะได้เปรียบมากกว่าในการเข้าสังคม โดยจะได้รับการสนับสนุนที่ดีจากเหล่าผู้ชาย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.gamespot.com