ล่าสุด “Ian Roxburgh” หนึ่งในทีมงานของ “ครีเอทีฟ แอสเซมบลี” ผู้พัฒนาเกมวางแผนชื่อก้องตระกูล “โทเทิล วอร์” ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเกมใหม่ “สปาร์ตัน : โทเทิล วอร์ริเออร์”กับนิตยสารเอ็กซ์บ็อกซ์ แม็กกาซีนในอังกฤษ ทางเราขอสรุปใจความสำคัญๆมานำเสนอคร่าวๆดังนี้
Ian Roxburgh เปิดเผยว่า สปาร์ตัน : โทเทิล วอร์ริเออร์” เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาในรูปแบบที่แตกต่างจากเกมคอนโซลในตลาด ดังนั้น พวกเราจึงไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลยจากที่เราทำเกมพีซีแล้วย้ายมาทำบนคอนโซล เราเริ่มต้นง่ายๆจากการร่างเกมการเล่นจากประสบการณ์ที่เล่นเกมบนคอนโซล มันธรรมดามากในการปะติดปะต่อระหว่างเกม 2 สไตล์ที่แตกต่างกันให้ออกมาสมบูรณ์ ซึ่งทั้งคู่ก็มีขนาดการต่อสู้ใหญ่มากเช่นกัน
ในเกมคุณจะควบคุมสปาร์ตัน นักรบสุดแข็งแกร่งที่ต้องต่อสู้เพียงลำพังกับศัตรูจำนวนมหาศาล พวกสปาร์ตันส่วนใหญ่แล้วจะเป็นนักรบที่น่าเกรงขาม เกิดมาเพื่อต่อสู้ ดังนั้น มันจึงเป็นเป็นตัวเลือกที่ง่ายในการทำให้สปาร์ตันเป็นตัวละครเอกในเกม ในส่วนของประวัติศาสตร์จริงระหว่างสปาร์ตันกับโรมันนั้น พวกเขาไม่แม่นยำในประวัติศาสตร์นัก เขาจึงไม่ยึดตามความจริงเท่าไรนัก แต่ได้วางสปาร์ตันให้เป็นศัตรูกับอาณาจักรโรมัน แถมยังเพิ่มเติมเรื่องราวจากนเทพนิยายกรีกโบราณลงไปเพื่อที่จะทำให้ผู้เล่นดูน่าเกรงขามยิ่งขึ้น
สำหรับฉากการต่อสู้นั้น Roxburgh กล่าวว่า เกมจะฉากการต่อสู้ใหญ่ๆบางฉากในสภาพแวดล้อมที่เปิด แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าเกมจะถูกจำกัด เพราะว่ามันจะใหญ่กว่าที่คุณเคยเห็นบนเกมคอนโซล เกม Dynasty Warriors ไม่เคยมีกองกำลังมากกว่า 30 กองกำลัง บนหน้าจอและมีภาพในระยะสั้นมากๆ ในขณะที่สปาร์ตันจะมีถึง 180 กองกำลัง ซึ่งมีศัตรูอยู่ในฉากนับพันคน แถมภาพจะแสดง 60 เฟรมต่อวินาที สูงกว่าเกมใหญ่ๆทั่วๆไปที่แสดงได้แค่ 30 เฟรมต่อวินาทีเท่านั้น รวมทั้งภาพในเกมนี้จะมองได้ไกลถึง 3 กิโลเมตร เลยทีเดียว
นอกจากเราจะใช้สปาร์ตันต่อสู้แล้ว ก็จะมีเพื่อนสนิทของเขาร่วมต่อสู้แบบเคียงบ่าเคียงไหล่ด้วย อาทิ Castor และ Pollux หรือ Electra ด้านเกมการเล่น เกมนี้จะมี 13 ระดับ ถ้าคุณพลาดคุณก็จะต้องไปเริ่มต้นใหม่ ต้องเล่นจนกว่าจะผ่าน ไม่มีสิทธิ์ข้ามไปฉากอื่นๆก่อน
การต่อสู้ผู้เล่นอาจจะไม่ต้องเรียนรู้การกดท่าคอมโบในแต่ละท่า แต่จะมีระบบต่อสู้ที่ใช้ได้ไม่ยากเย็นนักและเกิดขึ้นโดยสัญชาตญาณ โดยอาวุธ 6 ชนิดในเกมจะมี 2 ท่าพื้นฐาน โจมตีครั้งเดียวหรือออกเป็นชุด และจะมีปุ่มสำหรับปล่อยพลังและชาร์จพลัง ซึ่งแต่ละอันก็จะเชื่อมต่อกับ 2 ท่าพื้นฐานดังกล่าว อาวุธแต่ละชนิดจะมีระบบการควบคุมคล้ายๆกัน แต่จะมีเอฟเฟคไม่เหมือนกัน นั้นก็หมายความว่า ผู้เล่นจะเรียนรู้การต่อสู้ในหลายๆแนวทางกับอาวุธที่แตกต่างกันในครั้งเดียว มากกว่าที่จะต้องมาเรียนรู้ระบบการควบคุมใหม่ในแต่ละอัน ส่วนอาวุธที่อยู่ในฉาก พวกอาวุธโบราณและเครื่องยิงอันยักษ์ เราก็สามารถใช้ได้ด้วย
ข้อมูลและภาพประกอบจาก..
www.computerandvideogames.com