“เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” โชว์วิสัยทัศน์และการทำงาน ปีนี้เล่นใหญ่เป็นครั้งแรกของหนังไทย ร่วมมือ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ส่งหนังไทย “ตาคลี เจเนซิส” สู่ตลาดโลก เล่าตลาดสากลเปิดใจยอมรับหนังไทยมากขึ้น และไปได้หลากหลายแนวไม่ใช่แค่เพียงหนังผี
เปิดไลน์อัปทีเซอร์ภาพยนตร์ครึ่งปีหลัง 2024 จากค่าย “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” เป็นการเรียกน้ำย่อยไปเรียบร้อยแล้วกับ 3 ภาพยนตร์ 3 รส 3 สไตล์ จาก 3 ผู้กำกับฝีมือดี มะเดี่ยว ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล, ก่อ ชาคร ไชยปรีชา และ พุฒ พุฒิพงษ์ นาคทอง มาให้ได้ชมกันตลอดปีนี้ แม่ทัพอย่าง “กนกวรรณ วัชระ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนรมิตรหนัง ฟิล์ม จำกัด ได้เปิดใจเล่าแบบเจาะลึกถึงการเดินหน้าของ เนรมิตรหนัง ฟิล์ม ที่ปีนี้หมายมั่นตั้งใจพาหนังไทยลงสนามตลาดโลก ด้วยการพาภาพยนตร์เรื่อง Taklee Genesis (ตาคลี เจเนซิส) หนังฝีมือคนไทยแท้ 100% จับมือกับ วอร์เนอร์ บราเธอร์ส พาหนังไทยสู่ตลาดโลก
“ครึ่งปีหลังจะมี 3 เรื่องที่จะเข้าฉาย เดือนกันยายนจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Taklee Genesis ตาคลี เจเนซิส ของพี่มะเดี่ยว ชูเกียรติ เดือนตุลาคม จะเป็นภาพยนตร์เรื่องสวัสดีวันจันทร์ ของพี่ก่อ ชาคร และเรื่องสุดท้ายปลายปี วัยหนุ่ม 2544 ของพี่พุฒิ พุฒิพงษ์ นาคทอง ทุกเรื่องที่จะเข้าฉายไม่มีความซ้ำกันเลย เพราะอยากให้คนดูได้เลือกชม
ตาคลี เจเนซิส เป็นหนังไซ-ไฟ เรื่องแรกของค่าย เป็นเรื่องราวของทหารอเมริกันที่เข้ามาเป็นจีไอในยุคสงครามเย็น เขาจะประดิษฐ์อุปกรณ์เทเลพอตแล้วข้ามไปในอีกโลกหนึ่งของระยะเวลา แล้วลูกสาวต้องตามหาพ่อกลับมาเพื่อไขปริศนาว่าเครื่องนี้เป็นเครื่องอะไร มีมาเพื่ออะไร เป็นเรื่องราวการเดินทางในการทำภารกิจของตัวลูกสาวที่ต้องตามหาพ่อ รวมไปถึงเรื่องราวบางอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่นางเอกไปทำงานที่อื่น ก็จะเล่าถึงอดีต และอนาคต หรือกลับมาปัจจุบัน พอมีการเดินทางข้ามเวลาเกิดขึ้นบ่อยๆ ก็จะมีเรื่องของการผันผวนของเหตุการณ์เกิดขึ้น อาจจะมีเรื่องอดีตมาโผล่ หรือเรื่องของอนาคตมาโผล่ในช่วงเวลานั้นๆ
ตาคลี เจเนซิส เป็นหนังทุนสูงที่สุดของทางค่าย ประมาณ 60 ล้านบาท เราขายสิทธิ์ให้กับต่างประเทศฉายไปมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลกแล้ว ทั้งในทวีปอเมริกาเหนือ, ทวีปละตินอเมริกา, ทวีปยุโรป, ทวีปออสเตรเลีย, ทวีปเอเชีย อาทิ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เม็กซิโก, อาร์เจนตินา, บราซิล, อังกฤษ, สกอตเเลนด์, เยอรมัน, อินเดีย, ออสเตรเลีย, นิวซีเเลนด์, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, ไต้หวัน และอีกหลายประเทศทั่วโลก เราได้ตลาดหนังใหม่ๆ มากขึ้นอย่าง ละตินอเมริกัน เยอรมัน นอร์ทอเมริกา เพราะว่าหนังแนวนี้มันเข้าถึงได้ง่าย เข้าใจได้ง่าย มันเชื่อมกับต่างชาติได้เป็นความตั้งใจที่จะทำให้หนังเรื่องนี้ไปสู่สายตาชาวโลก
ตอนนี้กำลังรอการตอบรับจากตลาดใหญ่อย่างประเทศจีน เป็นเป้าท้าทายของเรา มันค่อนข้างยาก คอนดิชั่นเขาเยอะ ถ้าไม่ใช่โรแมนติกคอมเมดี้ก็จะยากหน่อย แต่เราก็พยายามในการพุชอัป แต่จริงๆ เราตั้งใจทุกเรื่องเลยนะ แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็ต้องอยู่ที่ตัวหนังว่ากลุ่มฐานลูกค้าจะชอบหนังแนวไหน เรื่องนี้ถูกจริตคนเลยขายได้เยอะด้วย”
“ตาคลี เจเนซิส” ได้บริษัทระดับโลกอย่าง วอร์เนอร์ฯ ร่วมเป็นพาร์ตเนอร์จัดจำหน่ายไปทั่วโลก
“เรื่องนี้เรามีพาร์ตเนอร์ คือวอร์เนอร์ฯ มาอยู่ในพาร์ตของการจัดจำหน่าย แค่อยากลองรูปแบบการทำงานใหม่ๆ ว่าถ้าลองให้เขาจัดจำหน่ายเขาจะมีรูปแบบการทำแบบไหน เหมือนเป็นการเปิดโอกาสสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งก็เป็นครั้งแรกของวอร์เนอร์ฯ เหมือนกันที่ทำกับไทย เพราะปกติเขาจะนำเข้าหนังฮอลลีวูด ถือว่าสนุกและท้าทายดีเหมือนกัน
กระแสตอบรับของหนังเรื่องนี้ถือว่าดีมาก เพราะพอเราปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ฟีดแบ็กค่อนข้างดี คนดูว้าว คนทึ่งว่านี่คนไทยทำจริงๆ เหรอ หนังไทยจริงๆ เหรอ เพราะด้วยโปรดักชั่นที่ยิ่งใหญ่ทุกอย่างจัดเต็ม อยากจะบอกว่าคนไทยทำร้อยเปอร์เซ็นต์ ผู้กำกับคนไทย ทีมงานคนไทย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ได้เห็นศักยภาพของคนไทยว่าทุกคนเยี่ยมมากจริงๆ ด้วยตัวคอนเทนต์ที่แข็งแรง นี่คือหนังไทยที่อ้างอิงจากประวัติศาสตร์ความเชื่อของคนไทยเขายิ่งสนใจ ทำให้ต่างประเทศยิ่งสนใจและโอเพ่นกับหนังไทยมากขึ้น
เรื่อง CG ต้องยอมรับว่าเรื่องงบประมาณเป็นส่วนหนึ่งของการทำและอยู่ที่การควบคุมรูปแบบการทำงาน เราก็พยายามแก้ไขข้อบกพร่องจากเรื่องอื่นๆ ที่เคยผ่านมา และยิ่งเรื่องนี้พอมันเป็นหนังไซ-ไฟก็เลยพยายามเคี่ยวเข็ญให้ทุกฝ่ายพยายามกัน ลงไปดูช็อตต่อช็อต ตั้งแต่บทว่าซีนนี้ควรมีซีจีกี่ช็อต ซึ่งเป็นทีมงานคนไทยทั้งหมดเลย”
ที่ผ่านมา “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” ยังผลิตหนังทุนร่วมอีกด้วยอย่าง Cursed Land แดนสาป หวังเจาะกลุ่มตลาดเฉพาะทาง
“ถ้าเป็นในแง่ของโค-โปรดักชั่นจะเป็นเรื่อง The Cursed Land แดนสาป เราจับมือร่วมกับบริษัทสัญชาติเกาหลีที่มาเปิดบริษัทที่อินโดนีเซีย มองว่าหนังสยองขวัญสามารถต่อยอดในตัวเนื้อเรื่องเป็นการเล่าถึงผีมุสลิม เราต้องการเจาะกลุ่มตลาดอินโดนีเซีย มาเลเซีย”
“สวัสดีวันจันทร์” หนังรักเรื่องแรกของ “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม”
“สวัสดีวันจันทร์ เป็นแนวโรแมนติกเรื่องแรกของค่ายเรา ด้วยตัวพล็อตของเรื่องนี้น่าสนใจเลยหยิบมาทำ เป็นหนังที่ตัวพระเอกจะตื่นขึ้นมาในวันจันทร์ เป็นการวนลูป แต่หนังวนลูปทั่วไปจะพยายามตามหาให้ออกจากลูป เพราะไม่อยากวนอยู่ในลูปเหมือนเดิม แต่เรื่องนี้จะพลิก ตัวพระเอกรู้ว่าตัวเองติดลูปก็ไม่อยากออกจะใช้ชีวิตอยู่ในลูปมันมีความสุข ทำอะไรก็ได้ ถ้าวันนี้ทำแย่ พรุ่งนี้ตื่นมาใหม่ก็ค่อยทำใหม่ก็ได้ แต่พอวันหนึ่งเขาหลุดออกจากลูป เขาก็พยายามจะกลับเข้าไปในลูปให้ได้เพราะรู้สึกว่าการหลุดออกมาลูปเป็นอะไรที่ควบคุมยาก เป็นลูซเซอร์อยู่ในลูปดีกว่าหลุดออกมาจากลูป มันจะมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น น่าจะเป็นหนังอีกเรื่องที่พอเปลี่ยนวิธีคิดก็จะสนุกและสดใส”
“วัยหนุ่ม 2544” ดุดันเข้มข้น สไตล์ผู้กำกับ 4 KING ซิกเนเจอร์ค่าย “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม”
“วัยหนุ่ม 2544 จากผู้กำกับ 4 KING ก็จะเห็นความดุดันเข้มข้นในเรื่องของบทภาพยนตร์ การเล่าเรื่องการบรรยาย เป็นเรื่องราวของคนที่ต้องอยู่ในคุก แล้วเล่าเรื่องจากโลกหลังกำแพง คนที่เข้าไปในคุกบางคนเข้าไปเพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบที่ตัดสินใจทำผิดเข้าไป บางคนก็ตั้งใจทำผิดเพื่อจะได้เข้าไปอยู่ในคุก เรื่องราวส่วนใหญ่จะดำเนินเรื่องในห้องขังหลังกำแพง น่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า คนที่อยู่ในคุกเขามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร ก่อนที่จะเข้าไปอยู่ในจุดนั้นเขาเจออะไรมาบ้าง แล้วก็มีคำถามว่า ถ้าเข้าไปอยู่โดยไม่มีเจตนาจะกระทำผิดแต่มันเป็นเรื่องร้ายแรงแต่พอออกมาจะได้รับโอกาสจากสังคมหรือคนที่อยู่รอบข้างหรือเปล่า เราจะได้เห็นความเข้มข้น ดุเดือดทางด้านอารมณ์ และความกดดันต่างๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”
ดีใจตลาดโลกเริ่มยอมรับฝีมือการทำหนังของคนไทยมากขึ้น
“จริงๆ คนไทยมีฝืมือเยอะมาก ถ้าลองดูหนังฝั่งฮอลลีวูดก็จะเห็นชื่อคนไทยในเครดิตที่เขาขึ้น จะมีคนไทยเข้าไปอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของหนัง จริงๆ คนไทยมีฝีมือ มีคุณภาพ มีศักยภาพ แต่อาจจะขาดพื้นที่ในการรังสรรค์ผลงาน ที่ผ่านมาอาจจะมีพื้นที่ให้แสดงความสามารถน้อยหน่อย แต่ทางค่ายเราก็พยายามผลักดันในเรื่องนี้
แต่ต้องยอมรับว่าเราทำธุรกิจ ก็ต้องดูว่าหนังทุกเรื่องที่เราลงทุนว่าถ้าลงทุนประมาณนี้เราจะดูแลให้ทั่วถึงในด้านไหนบ้าง พยายามทั้งผลักดันด้านอุตสาหกรรม ฝีมือคน ทุกคนจะต้องเก่งหมดตั้งแต่เซลล์ ทีมงาน ถ้ามันดีสุดท้ายตัวหนังมันก็จะพิสูจน์ตัวมันเองว่าจะไปได้ไกลมากน้อยแค่ไหน”
มองหนังไม่มีวันตาย ขายได้ตลอดกาล
“ตัวแพลตฟอร์มถือเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรของเรา หลังจากลงโรงแล้ว เราก็ขายสิทธิ์ให้แพลตฟอร์มต่ออีก 5-10 ปี ตัวหนังจริงๆ แล้วมันเอามาต่อยอดขายได้ตลอดชีวิตเลย มันไม่มีวันหมดอายุหมดจากประเทศนี้ สิทธิ์นี้ก็ไปขายต่ออีกอื่น ตัวหนังสามารถรีเซลล์ต่อได้เรื่อยๆ”
ภาพเราชัดขึ้นในทุกปีที่เราได้มีโอกาสไปร่วมงานตลาดต่างประเทศ เราก็พยายามเก็บคอนเนกชั่น พูดคุยสร้างสายสัมพันธ์ เราเปิดตัวมากำลังจะเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว มีความรู้สึกว่าเราเด่นชัดขึ้นในเรื่องของโปรดักส์ของเราเองที่มีความแข็งแรงมากขึ้น หลากหลายมากขึ้น ลูกค้าต่างประเทศก็มีหลายเจ้าที่ให้ความสนใจรวมไปถึงเจ้าใหม่ๆ ที่เห็นโลโก้ของเรา ที่เห็นงานเราฉายบนเครื่องบิน บนเรือ หรือในสื่ออื่นๆ ของประเทศใดประเทศหนึ่ง ก็เริ่มมีถามๆ มาบ้างแล้ว มีลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาติดตามถามไถ่ ไลน์อัปต่อไปของเราเป็นยังไง ปีนี้จะมีหนังกี่เรื่อง ปีหน้าแพลนกี่เรื่อง แบรนด์เราก็ค่อนข้างแข็งแรงในต่างประเทศแล้ว เรียกว่าเราเป็นที่รู้จักอยู่ค่ะ 3 ปี ก็ถือว่าเร็วและท้าทาย เราอยากมีเซอร์ไพรส์ให้ทุกคนได้ว้าวในทุกๆ ปี อยากถูกพูดถึงว่านี่หนังของค่ายเนรมิตเหรอ”
หลังจากที่ชำนาญการทำหนังเจาะตลาดเอเชีย วันนี้ “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” พร้อมเดินหน้าสู่ตลาดโลก
“เราอยากทำให้เป็นสากล เป็นคอนเทนต์ที่เข้าใจกันทั่วทุกมุมโลก เราก็พยายามจะเติบโต แต่สุดท้ายความสำเร็จของหนังก็อยู่ที่คนดู เราไม่ได้ทำหนังตามที่เราอยากจะเห็นเพียงอย่างเดียว แต่เราศึกษารายละเอียด มองความเป็นไปได้ของตลาด คนดูชอบไหม คนดูยอมเสียเงินมาดูไหม เราดูกันตั้งแต่การเลือกบททว่าน่าสนใจแค่ไหน แคสหน้าหนังเป็นใคร สุดท้ายแล้วเราก็มาทำการบ้านกับตัวเองต่อถามตัวเองว่าตลาดตอนนี้คนดูอยากดูหนังประเภทไหน ซึ่งมันตอบยากมากเลยนะในสมัยนี้ เรามีรีเสิร์จของทีมมาร์เก็ตติ้งที่บันทึกข้อมูลที่วิเคราะห์มาในทุกๆ ด้าน”
หนังไทยไปได้หลากหลายแนวในตลาดต่างชาติ ไม่ใช่เพียงหนังผี ขอเพียงถูกจริตคนในประเทศนั้น ซึ่งค่าย “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” ขอเดินอย่างค่อยเป็นค่อยไป
“หลากหลายเลยนะ เขาจะมองว่าหนังถูกจริตกับผู้ชมบ้านเขาอยู่หรือเปล่า เขาไม่ได้โฟกัสว่าเป็นหนังแนวนี้ ดาราเป็นใคร แต่แนวหนังสยองขวัญมันค่อนข้างขายง่าย เป็นเรื่องที่การันตีเลยว่าหนังผีไทยน่ากลัวจริงๆ หนังสยองขวัญไทยเราจึงตอบโจทย์ในตลาดเอเชีย แต่ไม่ใช่ว่าหนังประเภทอื่นจะไปเจาะตลาดต่างประเทศไม่ได้นะ สุดท้ายเขาดูที่อรรถรสและความกลมกล่อมของตัวหนังเรื่องนั้นๆ มากกว่า
เนรมิตรหนัง ฟิล์ม เราเดินทางแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่เป็นการค่อยเป็นค่อยไปที่เราเองก็โฟกัส จริงจัง และตั้งใจ ในประเทศไทย เนรมิตรฟิล์ม เรามองตัวเองว่าอีกซัก 2-3 ปีน่าจะติดท็อปแรงก์ในการทำภาพยนตร์ที่ตอบโจทย์ผู้ชม ในด้านธุรกิจเราก็คงเติบโตไปควบคู่กันในเวทีโลกเราจะพยายามทำให้ผู้คนให้ความสนใจกับหนังของเรามากขึ้น พยายามจะเน้นหนังที่ได้คุณภาพ ได้โชว์ศักยภาพของผู้สร้าง รวมไปถึงหน้าหนังที่น่าชม กลมกล่อม ไม่จำเป็นต้องเป็นค่ายเราก็ได้ ขอแค่คนมีความสุขที่ได้เข้ามารวมตัวกันดูหนังไทย มีคนพูดถึงหนังไทย มีคนรีวิวหนังไทย มันก็ฟูลฟีลในฐานะคนทำแล้ว
เราน้อมรับทุกฟีดแบ็ก ทุกคำวิจารณ์ บวกเป็นยังไง ลบเป็นยังไง เก็บไว้เป็นข้อมูลเพื่อพัฒนาเราในเรื่องถัดๆ ไป เก็บไว้เป็นการแก้เกมในการโปรโมต อีกวิธีหนึ่ง เราเองเน้นการโปรโมตที่ฉ่ำอยู่ เรามองว่าการโปรโมตเป็นตัวช่วยในการผลักดันให้คนเกิดความสนใจตัวหนัง คนอาจจะเลือกมาดูหนังจากการโปรโมตสักครึ่งหนึ่ง แต่สุดท้ายใจความยังไงก็อยู่ที่ตัวหนังว่าจะทำให้คนชอบและเกิดการบอกต่อได้ไหม”