xs
xsm
sm
md
lg

iQIYI ปังธง “ซีรีส์วายไทย” สร้างปรากฏการณ์ Y SERIES WORLD เผยสูตรสำเร็จ! ที่ไม่ใช่ประเทศไหนก็ทำได้

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“ซีรีส์วาย” ในวันนี้ไปไกลกว่าที่หลายคนคิด จึงไม่แปลกใจว่าปีๆ นึงจะมีซีรีส์ BL series(Boys Love) หรือ Girls Love(ยูริ) ออกสู่ตลาดซีรีส์ทั่วโลกเป็นจำนวนมาก เพราะถ้านับกันจริงจัง ปีนี้ทั้งปีมีมากกว่า 50 เรื่องขึ้นไป แต่ก็ใช่ว่าทุกเรื่องจะไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ บางเรื่องก็เหมือนจะรอด แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ถึงเส้นชัย แต่ถึงกระนั้นอุตสาหกรรมซีรีส์วายก็ยังเป็นอะไรที่ท้าทายและหอมหวนสำหรับคนที่อยากลองทำ เพราะถ้าทุกอย่างประสบความสำเร็จ สิ่งที่ตามมามันเห็นผลได้ไวกว่าบันเทิงศาสตร์อื่นๆ
 
และพิสูจน์แล้วจากงาน Asia TV Forum & Market ณ กรุงสิงคโปร์ เป็นงานเจรจาการค้าเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบันเทิง ครอบคลุมทั้งรายการทีวี ซีรีส์ ละคร แอนิเมชั่น และภาพยนตร์ ซึ่งจะช่วยขยายช่องทางการตลาดของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยไปสู่ต่างประเทศ โดยเฉพาะภาพยนตร์ ละคร ซีรีส์ ซึ่งเป็นธุรกิจศักยภาพของไทย และมีการเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าหลายๆชาติจะนำคอนเทนต์ที่หลายคนคุ้นเคยมาโปรโมทกันแล้ว แต่หนังหรือซีรีส์แนว BL หรือ GL ก็ยังคงได้รับความสนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก MGR Online ได้มีโอกาสพูดคุยกับ “คุณเคลวิน เหยา” ประธานภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและการต่างตลาดประเทศของ iQIYI ที่นอกจากจะมาร่วมงาน พร้อมประกาศกลยุทธ์และเปิดไลน์อัพคอนเทนต์ปี 2024 ภายใต้ชื่องาน “International iJOY conference: 2024 Grand Reveal” แล้ว แต่ในฐานะแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ชั้นนำระดับเอเชีย ยังได้พูดถึงอุตสาหกรรม “ซีรีส์วาย” ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งเจ้าตัวถึงกับบอกว่านี่แหละคือ “ซอฟท์พาวเวอร์” อย่างนึงที่จะทำให้ประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลกได้อีกทาง จนกลายเป็นปรากฏการณ์ Y SERIES WORLD


“เวลาเราทำตลาดเราจะดูจากโซเซียลกระแสต่างๆเพื่อจะนำมาพัฒนาคอนเทนต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตซึ่งความสำเร็จของเราที่ได้รับจากเสียงของผู้ชมก็คือความรวดเร็วในการนำซีรีส์แต่ละเรื่องไปฉายในแต่ละประเทศความตั้งใจของเราคือการซัพพอร์ทความต้องการของผู้ชมประเทศนั้นๆคือการทำซับให้เร็วสำหรับประเทศไทยซีรีส์วายนั้นถือได้ว่ามีความสำคัญค่อนข้างมากเพราะจะเป็นสิ่งที่สื่อสารไปสู่ภายนอกได้อย่างรวดเร็วซึ่งเราก็ได้ทำการศึกษาสำหรับซีรีส์วายกับกลุ่มคนดูจริงๆว่ากลุ่มแฟนซีรีส์วายในเอเชียนั้นมีอะไรบ้างเพื่อจะนำวิเคราะห์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ”
“ซึ่งที่ผ่านมาเราได้มี iQIYI Originalเรื่องแรกอย่าง KinnPorsche The Seriesที่ได้รับความนิยมอย่างมากและตัวซีรีส์เองสามารถพาคอนเทนต์ไปสู่ต่างประเทศได้เพราะเราทำงานกันแบบใกล้ชิดและแชร์ความคิดเห็นกันเหมือนครอบครัวบวกกับจุดแข็งซีรีส์วายของเราจะมีเวอร์ชัน Uncutยิ่งทำให้ผู้ชมสนใจมากขึ้นซีรีส์วายถือได้ว่าเป็นซอฟท์พาวเวอร์รูปแบบหนึ่งเพราะสามารถสร้างปรากฏการณ์ Y SERIES WORLDที่เป็นการเชื่อมกลุ่มกลุ่มผู้ชมที่หลากหลายในแต่ละประเทศให้หันมาพิสูจน์และกลายเป็นผู้ชมของเราเพราะด้วยความที่กลุ่มคนดูของเราค่อนข้างที่จะมีหลากหลายแนวซึ่งในปัจจุบันซีรีส์วายที่มาจากประเทศไทยได้มีการพัฒนาและมีคอนเทนต์ที่หลากหลายมากขึ้นซึ่งส่งผลให้กลุ่มผู้ชมสามารถเลือกที่จะเข้าไปเสพหรือติดตามจากสไตล์ที่เขาชอบไม่ว่าจะเป็นดราม่า,ฆาตกรรม,ชีวิตมหาลัยและอีกหนึ่งสิ่งที่ซีรีส์วายของประเทศไทยประสบความสำเร็จจากคนดูทั่วไปก็ยังสามารถเลือกมาดูได้ไม่ใช่เฉพาะสาววายเท่านั้นเนื่องจากเสน่ห์ของซีรีส์วายไทยอยู่ที่นักแสดงที่นอกจากการแสดงในจอแล้วเวลาอยู่นอกจอก็ยังมีโมเมนต์มาเซอร์วิสแฟนๆจึงทำให้คนมาดูย้อนหลังเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในแพลตฟอร์มของเราซึ่งถ้าเทียบกับซีรีส์วายของประเทศอื่นคือพอถ่ายทำจบทุกอย่างก็จบตามไปเลยทำให้คนดูไม่ค่อยได้มีส่วนมากเท่าที่ควรจะเป็น”


และสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า iQIYI Original อย่าง “KinnPorsche The Series” ที่สร้างปรากฏการณ์หน้าใหม่อีกหนึ่งหน้าของวงการซีรีส์วายของประเทศไทย ที่ไม่เพียงจะได้รับการตอบรับดีเยี่ยมภายในประเทศแล้ว แต่ยังโด่งดังไกลแฝงความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลก ด้าน “คุณผ่านศึก ธงรบ” ผู้อำนวยการอ้ายฉีอี้ ประจำประเทศไทย ได้เล่าฟังถึงโปรเจกต์ “iQIYI Original” กับการตั้งธง “เรื่องที่ดีที่สุด” ในปีนั้นๆ ว่าจะต้องประกอบไปด้วยอะไร
 
“เราจะเริ่มจากการตั้งธงว่าจะต้องเลือกเรื่องที่ดีที่สุด พยายามจะเสนอตลาด ย้อนกลับไปเรื่องที่ดีที่สุดที่อยู่ในความทรงจำของปีก่อนๆ อย่างคินน์พอร์ช เดอะซีรีส์ หลายคนบอกว่าเป็นซีรีส์วายที่ดีที่สุดในปีนั้น ปัจจุบันตัวซีรีส์มันก็ยังทำงานของมันอยู่ อยู่ในสิบอันดับแรกของ iQIYI (อ้ายฉีอี้)  ซึ่งเรื่องที่ดีที่สุด กับการทำงานของเรา เราจะเลือกทำงานกับผู้จัด ที่เห็นภาพไปในทิศทางเดียวกัน เราเชื่อว่าผู้จัดในตลาดมีศักยภาพที่ดี ศักยภาพในการสร้างโปรดักชัน แต่อีกสิ่งนึงที่ต้องทำความเข้าใจคือกลไกลของตลาด ส่วนมากเรื่องที่มันเติบโต เราต้องเข้าใจตลาดและผู้ชมในยุคปัจจุบันนั้นๆ ขณะเดียวกันเราก็พาความรู้สึกผู้ชมขึ้นไปเรื่อยๆ มันเป็นสร้างความรู้สึกใหม่ๆ กับเรื่องนั้นๆ อย่างเรื่องคินน์พอร์ชฯ หลายคนอาจจะคิดว่าในตลาดก็มีเรื่องมาเฟียคล้ายๆ กัน หรือความรักแบบผู้ชายแบบนี้ก็มีให้เห็นแล้ว แต่พอเอาสองอย่างมารวมกัน มันได้ความรู้สึกใหม่ๆ การที่เราจะหาเรื่องใหม่ๆ เราต้องทำงานตอบโจทย์ตลาด ในช่วงอารมณ์ของแฟนๆ ในปีนั้นๆ ซึ่งจะสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้กับคนดูด้วย”
 
“ขั้นตอนการร่วมงานกับแพลตฟอร์มของเรา พาร์ทเนอร์หลายคนอาจจะคิดว่าร่วมงานกับเราใช้เวลาในการพิจารณามาก แต่มันเป็นการใช้เวลาที่ต้องเห็นโจทย์และเป้าหมายเดียวกันให้ได้ การทำงานกับเรา เราต้องคุยกับผู้จัดโดยตรง ว่าเป้าหมายของเรื่องนี้ มันต้องการให้คอนเทนต์ไปทิศทางไหน และต้องการทำการตลาดแบบไหน คอนเทนต์ที่เป็นแบบ uncut เราใส่ใจขึ้นในทุกๆ ปี แรกๆ อาจจะมี NC ที่เป็นแบบเฉพาะอ้ายฉีอี้ แต่ในปัจจุบันเราลงลึกในเนื้อเรื่อง  มิติความสัมพันธ์ของตัวละครรอบข้างมากขึ้น ซึ่งพาร์ทพวกนี้เป็นสิ่งที่เราคุยตั้งแต่วันแรกที่เราจะร่วมงานกัน และต่อยอดกับการทำแฟนมีต หรือคลิปกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างที่ซีรีส์ออนแอร์ ซีรีส์วายคนไม่ได้ดูเฉพาะคอนเทนต์แต่เขาจะเอ็นจอยไปกับมัน เอาตัวเองไปกับโปรเจคนั้น”


จับมือ “สตาร์ฮันเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์” และ “YYDS Entertainment” ผลิตคอนเทนต์ “iQIYI Original” 
“พื้นฐานการไปจับมือร่วมกับผู้จัดซีรีส์วาย สิ่งแรกเลยคือการนำเอาเรื่องมาฉายในแพลตฟอร์ม หรือเป็นการทำงานร่วมกับทีวี ออกอากาศทางทีวี แล้วมาดูย้อนหลังในแพลตฟอร์มเรา ถ้าอยากดูซ้ำ ดูย้อนหลัง หรือมาดู uncut ก็มาดูที่ iQIYI (อ้ายฉีอี้) เหมือนเป็นการกระตุ้นในทุกๆ เวลา หรืออีกหนึ่งทางเลือกที่ดูได้เฉพาะแพลตฟอร์มของเราที่นี่ที่เดียว อย่างเรื่อง พี่นักเลงที่รัก My Dear Gangster Oppa ที่นำแสดงโดยมีน-ปิง  หรือโมเดลล่าสุดที่เราจับมือกับสตาร์ฮันเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ และ YYDS Entertainment” 
“สำหรับ YYDS Entertainment เป็นพาร์ทเนอร์ที่เราเห็นศักยภาพมาแล้วจากหอมกลิ่นความรัก สำคัญอีกอย่างนึงคือผู้จัดทุกคนไม่ได้มีศักยภาพในการผลิตซีรีส์วายได้ขนาดนั้น การผลิตซีรีส์ได้สำเร็จนั้น มันต้องเข้าใจถึงรสชาติของตลาดในช่วงเวลานั้น ซึ่งบริษัทนี้แม้จะเป็นผู้จัดหน้าใหม่ แต่เป็นผู้จัดที่มาพร้อมกับ IP (ฐานผู้ชม) ที่แข็งแรงที่สุดจากประเทศจีน เชื่อว่าจะทำให้อ้ายฉีอี้จะนำเสนอได้ในตลาด และเราได้ร่วมกันผลิต My Stand-in ตัวนาย ตัวแทน จะเป็นซีรีส์ที่สร้างมาจากนิยายจากประเทศจีน ที่มีคนอ่านค่อนข้างเยอะ แต่เราก็ต้องทำยังไงให้ผู้ชมชาวไทยชื่นชอบก่อน และเรื่องที่เราเลือกมามันค่อนข้างที่จะเปิดกว้าง ไม่ได้พูดถึงวัฒนธรรมชาติใดชาตินึง แต่สุดท้ายแล้วทุกสิ่งทุกอย่างคือคนไทยทำหมด เรามองว่านี่คือความท้าทายในการทำงาน  และการที่คนไทยได้ดู เป็นกระบอกเสียง บวกกับฐานคนอ่านเรื่องนี้เยอะอยู่แล้ว มันจะทำให้เรื่องนี้ไปได้ไกลกว่าที่เคยเป็นมา”


Kings of Uncut ฉายานี้ไมได้มาเพราะโชคช่วย! แต่พิสูจน์แล้วจากปากของผู้บริโภค 
“และสิ่งคาดเดายากว่าเรื่องไหนจะปังหรือไม่ปัง แต่หลายๆ เรื่องมันมีความท้าทายในตัวเอง เพราะเราไม่ได้มองว่าทุกเรื่องมันเหมือนกัน เพราะแต่ละเรื่องมันจะมีความท้าทายของมันเอง อย่าง KinnPorsche The Series เราคุยว่าเราคาดหวังระดับปรากฏการณ์นะ ตั้งธงตั้งแต่ทีแรกเอาไว้แล้ว ก็เลยทำให้กระบวนการพูดคุยกับผู้จัดค่อนข้างนาน ว่าผู้จัดจะเน้นอะไร แต่บางเรื่องมันก็เกี่ยวกับธุรกิจ เพราะหลายๆ เรื่องไม่ได้อาจจะใช้คำว่าปัง แต่ในความเป็นแพลตฟอร์มของเรา เราสามารถตอบสนองในแต่ละสไตล์ของผู้ชมได้เป็นอย่างดี” 
“ซึ่งแม้ในปัจจุบันจะมีหลายแพลตฟอร์มเพิ่มมากขึ้น แต่เราก็เคยคุยกับแฟนๆ ว่ากดดันมากเลย เราคิดว่ามันเป็นสิ่งท้าทาย แต่ทุกๆ การแข่งขัน มันจะทำให้เราไปสู่จุดที่ดีที่สุดจริงๆ เราไม่ได้ทำแค่แพลตฟอร์ม แต่เราก็อยู่ในฐานะคนดูด้วยเช่นกัน การที่มีหลายแพลตฟอร์มก็ทำให้คนดูได้กำไรมากที่สุด ความกดดันนี้มันทำให้เราทำงานสนุกมากขึ้น แต่เราก็คาดหวังกำลังใจจากแฟนๆ เสมอในทุกๆ คอนเทนต์ และช่วงที่ผ่านมามีแคมเปญ iQIYI ลดแรงส่งท้ายปี 2023 เราก็มีโปรโมชั่นในการสมัครสมาชิกรายปี เราได้รับการตอบรับดีที่สุดตั้งแต่แพลตฟอร์มเรามาทำการตลาดในประเทศไทย ทั้งๆ ที่เราเองยังไม่ได้แถลงไลน์อัพประจำปี แสดงว่าผู้ชมเขาให้ความเชื่อมั่นกับเรา เป็นการสื่อสารที่ดีสำหรับการตอบรับ เป็นสัญญาณที่ดี เพราะอย่างเราเช็คฟีดแบค ให้เกียรติเราสำหรับการนำเสนอซีรีส์วาย หรือให้ตำแหน่งเรา Kings of Uncut ก็ตาม หลายส่วนทำให้เรามีจุดที่แข็งแรง และมุมที่ชัดเจนที่สุดคือบ้านของความบันเทิงของเอเชีย ถ้ามีแพลตฟอร์มจากยุโรปหรืออเมริกา มันก็คนละส่วน ซึ่งทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับความชอบของผู้บริโภค”









กำลังโหลดความคิดเห็น