ขออนุญาตใช้คำเดิมๆ นั่นคือ ‘น้องคนหนึ่ง’
น้องคนหนึ่งส่งข้อความมาทำนองว่า ถ้ามีจังหวะโอกาสให้เขียนถึงเด็กสาว(มีภาพประกอบ) นามนี้ให้หน่อย ‘…ยังเด็กอยู่แต่มีแวว...แอ้ม ชลธิชา...’
ให้ฟ้าผ่า!!!
ผู้เขียนไม่เคยได้ยินชื่อนี้ เพิ่งเคยเห็นรูปถ่ายของเธอก็จากที่น้องส่งให้ และอะไรต่อมิอะไรที่เกี่ยวข้องพ้องพานกับเด็กหญิงคนนี้ ไม่มีแม้สักเศษเสี้ยวในสมองเลยจริงๆ
กระทั่งเช้านี้ที่ต้องส่งต้นฉบับจึง ‘เข้าเฝ้าอากู๋’ พิมพ์คำว่าแอ้ม ชลธิชา ใส่เข้าไป
ไม่กี่วินาทีก็มีเบื้องหลังที่แอ้ม ชลธิชา อยู่ในห้องอัดเสียงกับครูสลา คุณาวุฒิ เพื่อบันทึกเสียงเพลง ‘คำสัญญาที่ชานุมาน’ มาให้ได้ ‘รู้จัก’ กันเป็นครั้งแรก
ฟังไม่กี่ประโยค ผู้เขียนอธิบายให้ตัวเองฟังอย่างรวบรัดว่า นี่มันเป็นการผสมผสานกันระหว่างศิริพร อำไพพงษ์ ต่าย อรทัย และจินตหรา พูนลาภ ชัดๆ
เสียงของเธอ หวานกระนั้นก็สากๆ
ท่อนปลายประโยค หรืออาจเรียกว่าลูกเอื้อน เหมือนจะจบ ทว่ากลับมีอีกขยักตวัดตามมา
ว่ากันในทัศนะของผู้เขียน มีอีกคนหนึ่งซึ่งทำได้แบบนี้มาก่อน เขาคือ สันติ ดวงสว่าง
ทั้งแอ้ม ชลธิชา กับ สันติ ดวงสว่าง ทำได้อย่างยอดเยี่ยม
ลองคลิ๊กอีกสัก EP ฟังซิ….?
ไม่น่าเชื่อ เมื่อผู้เขียนคลิกเข้าไปดูเป็น EP ที่แอ้ม ชลธิชา มาท้าดวลเพลงกับ ‘นนท์’ แชมป์ 45 สมัยในรายการ ‘ดวลเพลงชิงทุน’ ของ GMM25 พอดิบพอดีเป๊ะ
ถ้ามีกรรมการสักคนในจำนวน 3 คน เขียนชื่อ ‘นนท์’ ในการประกวดวันนั้น ผู้เขียนต้องเลิกฟังเพลงลูกทุ่งยุคนี้
มีฉากช่วงชีวิตของแอ้ม ชลธิชา อีกมากมายหลั่งไหลเข้ามาในคอมเมนต์ แต่ผู้เขียนละไว้
ที่อยากจะใส่ไว้ให้เปี่ยมท้นในความรู้สึกของตัวเองคือ น้ำเสียงอันเลิศล้ำกับความเป็นเด็กสาวใสซื่อที่แม้ก่อนนี้ชื่อยังไม่เคยรู้จัก
หากใครสักคนผู้เป็นแฟนคลับเธอและบังเอิญเจอะเจอกับคอลัมน์เล็กๆ เชยๆ นี้ ฝากไปบอกแอ้ม ชลธิชา ให้ทีนะครับ
“หนูมีทุกอย่างยอดเยี่ยมเกี่ยวกับเพลงลูกทุ่ง วงการลูกทุ่ง เหลือเพียงอย่างเดียว...วาสนา”
ส่วนตัวลุงขอภาวนาให้แอ้มเป็นดาวจรัสฟ้าในอาณาจักรแห่งเสียงเพลงครับ