xs
xsm
sm
md
lg

อดีตลูกหม้อช่อง 3 “ยิ่งยศ ปัญญา” ย้ายค่าย! นั่งบริหาร Mono 29 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ “แดง ธัญญา”

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



“ยุ่น ยิ่งยศ ปัญญา” เปิดใจออกจากช่อง 3 มานั่งแท่นบริหารค่ายโมโน ลั่นตัดสินใจไม่ยาก ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักเขียนเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3 ตอนนี้ถึงเวลาของเจนใหม่ ตัวเองแก่ไปแล้ว เผยเหตุไม่ต่อสัญญาช่อง 3 หลังหมดสัญญา เพราะข้อเสนอใหม่น่าฟัง มั่นใจจะเติบโต ผลงานเดือนมี.ค.จะพิสูจน์

เป็นคนเขียนบทมือฉมังของช่อง 3 อยู่เบื้องหลังละครดังหลายๆ เรื่อง สำหรับ “ยุ่น ยิ่งยศ ปัญญา” ทุกเรื่องการันตีเรตติ้ง อาทิ ตามหัวใจไปสุดหล้า เมื่อดอกรักบาน แต่ปางก่อน บ้านทรายทอง เสน่ห์นางงิ้ว, เยี่ยมวิมาน, คลื่นชีวิต, สองนรี, รักเดียวของเจนจิรา, ดงดอกเหมย, ผู้ใหญ่ลีกับนางมา, น้ำผึ้งขม, ทัดดาวบุษยา, ดงผู้ดี, ใจร้าว, วนาลี, มนต์รักลูกทุ่ง, กรงกรรม ฯลฯ แต่ล่าสุดเจ้าตัวได้เปิดตัวในฐานะรองประธานควบคุมการผลิตละครของ บ.โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) ไปเรียบร้อยแล้ว 

งานนี้ บันเทิง MGR เลยขอเปิดใจเจ้าตัว สาเหตุผละจากช่อง 3 มาซบโมโน เป็นเพราะเหตุใด โดยยุ่ง ยิ่งยศ ปัญญา ได้เปิดใจระหว่างมาร่วมงานประกาศผลการประกวด “Campus Star 2022 (แคมปัส สตาร์ 2022)” ณ ชั้น 1 โซน Eden ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

“ตำแหน่งที่ตอนนี้นั่งอยู่ที่โมโน ถ้าพูดแบบที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือผู้ช่วยของพี่แดง (ธัญญา) ในฝ่ายผลิต แต่หน้าที่หลักๆ คือค้นหาการเลือกคอนเทนต์ เพื่อเป็นโจทย์ผลิตให้กับโมโน ทั้งซีรีส์ ทั้งหนัง ซึ่งถามว่าแตกต่างจากสิ่งที่เราเคยทำมาไหม มันก็ไม่แตกต่างหรอก มันต้องคิด วิเคราะห์ ค้นหา แก้ปัญหา วางแผน มันก็เหมือนที่เราทำงานส่วนตัว งานเขียนบท ที่เราได้รับมอบหมายมา เพียงแต่ตอนนี้งานมันเยอะมากขึ้น ทุกคนก็มุ่งหน้าเพื่อจะเอาคอนเทนต์มานำเสนอให้เราพิจารณา วันๆ นึงอ่านเรื่องในหลากหลายรูปแบบ เราต้องมองให้ขาด เพราะเราคือด่านแรก ก่อนที่ผู้จัดนั้นๆ จะได้รับการอนุมัติว่าเรื่องนั้นๆ จะได้ผลิตหรือไม่ อยู่ที่สายตาของเราที่มอง เราต้องมองว่าเรื่องราวเหล่านั้นมันจะสนุกหรือไม่ มันขาดอะไรไปไหม แก้ปัญหาก่อนที่มันจะออกมาเป็นตัวบท”

ตัดสินใจไม่นานและไม่ยาก มาช่วย แดง ธัญญา
ถามว่าการตัดสินจากคนเขียนบทมาเป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารนั้น เพราะก่อนหน้านี้ก็เป็นพนักงานประจำของช่อง 3 แต่ไม่ได้ประจำแบบมีสวัสดิการ ถามว่าตัดสินใจนานไหม ไม่นานนะ เพราะส่วนตัวเราก็สนิทกับพี่แดง พี่อ๊อฟ (พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง) มาก มันเหมือนมองตาก็รู้ใจ และลักษณะการทำงานแบบนี้มันต้องรู้ใจ เข้าใจ แม้แต่เรื่องรสนิยม มุมมองก็ใกล้เคียงกัน อะไรดีหรือไม่ดี เพราะฉะนั้นความไว้เนื้อเชื่อใจมันจึงจะเกิดขึ้น และด้วยความที่เป็นพี่อ๊อฟพี่แดง ทำให้เรากระโจนมาโดยที่ไม่ได้ต้องตัดสินใจยากอะไรเลย บวกกับสัญญากับทางช่อง 3 ก็หมดลงพอดี เป็นจังหวะช่อง 3”

ไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นนักเขียนเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3 ตอนนี้เป็นเจนใหม่ ตัวเองแก่ไปแล้ว
“ซึ่งคนอื่นอาจจะมองว่าเราเป็นนักเขียนบทเบอร์ต้นๆ ของช่อง 3 แต่สำหรับเราไม่ได้คิดแบบนั้น คนเขียนบทที่ช่อง 3 เยอะมากๆ ตอนนี้มันเป็นเวลาของเจนเรเนชั่นใหม่เข้ามาแล้ว เรามองว่าตัวเองแก่ไปด้วยซ้ำ บางทีความคิดของเรามองคอนเทนต์นี้ไม่เห็นว่ามันจะสนุก แต่คนรุ่นใหม่บอกว่ามันสนุก การถอยออกมาแล้วมองในภาพรวมและในทฤษฎีของงานละคร เราถอยออกมามอง คิด วิเคราะห์ ช่วยแยกแยะ เริ่มจากต้นทาง แต่การที่เรานั่งในส่วนงานบริหาร เราก็ยังทำงานเขียนบทควบคู่ไปด้วย”

เผยเหตุไม่ต่อสัญญาช่อง 3
“เออ..ในลักษณะที่ข้อเสนอใหม่มา มันก็น่าฟังกว่า เราก็เติบโตขึ้นด้วย ในวัยที่ถ้าเทียบกับเพื่อนๆ ที่หลายคนเขาก็เกษียณแล้ว แต่เหมือนว่าเราเริ่มต้นงานใหม่ ทำให้ตัวเรารู้สึกแอ็กทีฟ อาจจะอารมณ์คล้ายๆ ดาราที่อยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะต่อไหม แต่ในบทบาทของนักเขียน เรารู้สึกตื่นเต้น เจอสังคมใหม่ๆ ซึ่งโมโนมีลักษณะของเจนใหม่ เปิดความคิดเราได้หลายอย่าง”

นอกจากนี้ยุ่น ยังเผยถึงกรณีช่อง 3 อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนเจนผู้บริหาร ถามว่ามีส่วนในการตัดสินใจไหม เจ้าตัวตอบว่ายังรักเจ้านาย แต่เปิดทางให้คนเขียนบทใหม่ๆ ดีกว่า
“อืม...ในส่วนของเรายังเคารพ รักเจ้านายส่วนที่เป็นช่อง 3 อยู่ แต่มีความรู้สึกว่าในลิสต์จำนวนคนเขียนบทใหม่ๆ รู้สึกว่าเยอะมาก เราก็เปิดทางให้คนพวกนี้ได้แสดงฝีมือดีกว่า ทั้งๆ ที่จริงๆ ต่อปีงานของเราแค่เรื่องเดียว

“พอวันนี้เราได้มานั่งเป็นส่วนนึงของทีมผู้บริหาร งานส่วนนึงเราโยนเข้าสู่โมโนแม็กซ์ ซึ่งตอนนี้ละครมันต้องใช้สูตรสำเร็จเหรอ แต่ตอนนี้ไม่ เราต้องกระโดดก้าวข้ามไปสู่ตรงนั้น ในลักษณะแบบนี้ ความคิดบางความคิดเราเสิร์ฟเฉพาะแพลตฟอร์มกลุ่มนั้นๆ บางไอเดียที่จินตนาการสุดขั้วเลยนะ เราก็ทำได้ แต่คอนเทนต์เดียวกันเนี่ย ก็อาจจะไม่สามารถไปโผล่ได้ที่ฟรีทีวีปกติได้ อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ที่นี่คอนเทนต์นั้นๆ สามารถไปให้สุดในแนวของนั้นๆ ได้ ไม่ต้องกังวล มันมีทาร์เก็ตของนั้นๆ อย่างที่พี่แดงเคยพูดไว้ว่าเราจะก้าวไปสู้โลกกว้างอย่างเป็นสากล คอนเทนต์เราจะไม่บีบอย่างที่เราเคยคิด แต่เราจะคิดกว้างมากขึ้นแบบเป็นสากล”

ผลงานจะพิสูจน์เองในดือนมี.ค. นี้
“และเชื่อว่าเมื่อผลงานล็อตแรกที่จะออนแอร์ในเดือน มี.ค. นี้ ที่พี่แดงสร้างไว้ เริ่มออกอากาศ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์เองให้คนดูหันมามองกันเพิ่มมากขึ้น ถามว่าเป็นการทดลองไหม เราไม่ได้คิดแบบนั้น แต่เราคิดว่ามันจะเป็นการนำคนดูให้ไปถึงที่สุด ในจุดนั้นๆ ของซีรีส์แต่ละเรื่อง เพราะฉะนั้นกลุ่มคนดูที่หลีกหนีจะฟอร์แมตละครแบบเดิมๆ อย่างน้อยฐานคนดูที่ชัดเจนที่สุดก็คือคนที่ดูหนังฝรั่งของโมโน 29 ส่วนคนที่สงสัยว่าโมโนไม่ทำละครตบตีตามสูตรละครไทยเหรอ มันก็แล้วแต่ที่ถูกนำเสนอมา แต่ตบตีก็ต้องตบตีแบบมีเหตุมีผล แต่ก็ต้องดูต่อไปเพราะคนธรรมดาไม่ใช่เจอกันแล้วจะมาตบตี (หัวเราะ)”







กำลังโหลดความคิดเห็น