..... สร้างสรรค์ความคิด ผูกมิตรซื่อตรง ก้าวอย่างมั่นคง ฟังทรงอย่างแบด.....
นั่นเป็นคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ จากวงดนตรีขวัญใจวัยรุ่นฟันน้ำนม อย่างวง Paper Planes ที่ต้องเรียกว่าตอนนี้เป็นวงที่มา
แรงระดับที่เป็นปรากฏการณ์ของวงการเพลงไทยเลยทีเดียว
โดยเพลง“ทรงอย่างแบด (Bad Boy)” เป็นเพลงที่มาแรงข้ามปี ล่าสุดกวาดยอดวิวไปถึง 46 ล้านวิว ติดอันดับ 50 GLOBAL TOP MUSIC VIDEO ยังไม่นับกลายเป็นไวรัลยอดฮิตที่สร้างกระแสอยู่ในทุกแพลตฟอร์มโซเชียล
นอกจากนั้น ความสำเร็จของวง Paper Planes ยังส่งให้เพลง “เสแสร้ง” ได้รับโล่รางวัล ในฐานะ 1 ใน 10 วิดีโอยอดนิยม หมวดมิวสิกวิดีโอ จาก YouTube ประเทศไทยปี 2022 ด้วยตัวเลขยอดวิวกว่า 100 ล้านวิว
และก็เป็นที่คาดเดาได้ว่า เพลง “ทรงอย่างแบด (Bad Boy)” ก็น่าจะทะยานแตะหลักล้านวิวได้ในเร็ววัน
ส่งผลให้นักร้องนำอย่าง “ฮาย“-ธันวา เกตุสุวรรณ” หรือ HYE โด่งดังขึ้นทำเนียบนักร้องยอดนิยมเพียงชั่วข้ามคืน
แต่กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย !!!
เพราะความสำเร็จไมได้มาเพราะโชคช่วย แต่ต้องอาศัยการสั่งสมชั่วโมงบินจากประสบการณ์การทำงาน รวมถึงจังหวะ และโอกาสที่พอเหมาะพอดี
ใครจะเชื่อว่านักร้องนำที่เป็นเสมือนไอดอลของวัยรุ่นฟันน้ำนมในตอนนี้ ไต่เต้ามาจากการเป็น “เด็กฝึกงาน” ข้างตัวของ “ดาโน่-ดนัย ธงสินธุศักดิ์” หนึ่งในโปรดิวเซอร์ฝีมือดี ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินร็อกแถวหน้าของวงการเพลงไทย ด้วยความที่อยากเรียนรู้งาน และพัฒนาฝีมือตัวเอง จึงไม่เกี่ยงที่จะต้องเริ่มต้นด้วยการเป็นเด็กเก็บสายไฟ ต่อไฟ กดอัดเพลง และอื่นๆ จิปาถะ แต่นั่นก็ถือว่าคุ้ม เพราะไม่ใช่เด็กทุกคนที่จะมีโอกาสได้ทำงานใกล้ชิดกับโปรดิวเซอร์มือทองของวงการแบบนี้
และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ HYE ได้เรียนรู้การทำงานในฐานะคนเบื้องหลัง กระทั่งได้มีเครดิตชื่อปรากฏอยูในฐานะ Co-Engineer ของศิลปินร็อกในสังกัด Genie Records หลายต่อหลายเพลง ไม่ว่าจะเป็น.... “เสพติดความเจ็บปวด/เพียงหนึ่งครั้ง” (The Yers) , “ซ้ำซ้อน” (COCKTAIL) รวมไปถึงเพลง “ สิ่งของ” (KLEAR)
จากนั้นก็เขยิบขึ้นมาอีกก้าวหนึ่ง เมื่อได้รับโอกาสให้ได้โชว์ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มตัว ด้วยการทำซาวด์ให้กับวง Retrospect ในเพลง “หักหลัง” ซึ่งนั่นเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ HYE เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการ ในฐานะ Mixing Engineer ฝีมือฉกาจ และมีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ ... “นิทานหลอกเด็ก” (Sweet Mullet) , “สวัสดีเจ้า” (COCKTAIL) รวมถึง “แสงสุดท้าย” (ศิลปิน G19)
และสุดยอดของการเป็นคนเบื้องหลัง ก็คือการได้เป็น “โปรดิวเซอร์” เต็มตัว ซึ่งเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ HYE ฉายแสงในตัวเองอย่างเต็มที่ เมื่อผลงานในฐานะโปรดิวเซอร์ของเขา อย่างเพลง “อยู่ดีๆ ก็.....” ของแร็ปเปอร์สาว “ Wonderframe” ที่ทำงานร่วมกันกับ “Youngohm” ในปี 2017 สามารถกวาดยอดวิวไปได้สูงถึง 148 ล้านวิว ถือเป็นการเปิดศักราชในฐานะโปรดิวเซอร์อย่างเป็นทางการ
หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้เป็นโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินดังๆ อีกหลายต่อหลายคน และหลากหลายแนวเพลง ไม่ว่าจะเป็น Retrospect, LOMOSONIC, Sweet Mullet หรือแม้กระทั่งวงบอยแบนด์ และเกิร์ลกรุ๊ป อย่าง SBFIVE , XI , PiXXiE , VENITA และ ฯลฯ
ขณะที่มีผลงานสร้างชื่อในฐานะ “คนเบื้องหลัง” บทบาทของการเป็น “คนเบื้องหน้า” ก็คือการเป็นนักร้องนำของวง Paper Planes และมีโอกาสได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์อัลบั้ม Showroom Vol.3 ของ Genie Records ใน ปี 2017 กับเพลง “ก่อนเสียเธอไป” ก่อนที่จะปล่อย EP Album ชุดแรก “ HERS” ตามออกมา ซึ่งก็ได้รับความนิยมในหมู่คนฟังเพลงเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเพลง "ความคิดถึงที่ส่งไปไม่ถึง" ที่มียอดวิวสูงถึง 20 ล้านวิว ทั้งยังเคยไปโชว์บนเวทีใหญ่ อย่างเทศกาล Busan International Rock Music Festival 2019 มาแล้ว
เส้นทางการเป็นศิลปินของเขายังมีอีกหนึ่งแง่มุมที่น่าสนใจ เพราะแทบจะไม่เคยเกิดขึ้นในสารบบของวงการเพลงไทย นั่นก็คือในขณะที่มีผลงานในฐานะวง Paper Planes ที่อยู่ในสังกัดค่าย Genie records แต่ก็ยังมีผลงานในฐานะศิลปินเดี่ยว ในนาม HYE ออกมาในสังกัดค่าย Gene Lab และมีเพลงที่ได้รับความนิยม อย่างเพลง "เพื่อนสัมพันธ์" ที่อยู่ในอันดับ 1 ของชาร์ต JOOX Thailand Top 100 และมียอดวิวสูงถึง 17 ล้านวิว ในปัจจุบัน
นิตยสารผู้จัดการ 360 องศาสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 14-20 มกราคม 2566