xs
xsm
sm
md
lg

2022 90’s รีเทิร์น จับตากระแส T-Pop ปี 2023 !!!???

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ปี 2022 กำลังจะผ่านพ้นไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เตรียมก้าวเข้าสู่ปี 2023 อย่างเป็นทางการ

ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา แวดวงบันเทิงบ้านเรา จะเรียกว่าคึกคักก็พูดได้ไม่เต็มปากนัก แต่ก็ไม่ถือว่าซบเซาเสียทีเดียว เพราะบรรดาคอนเทนต์ต่างๆ ก็มีออกมาเสิร์ฟให้เลือกเสพกันอย่างต่อเนื่อง เฟื่องบ้าง ฟุบบ้าง ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า

เมื่อลองนำคอนเทนต์ต่างๆ ในรอบปี 2022 มาประมวลผล ก็จะเห็นได้ชัดว่า ความบันเทิงในยุคปี 90’s จนถึงต้นๆ ยุค 2000 ซึ่งต้องถือว่าเป็นหนึ่งในยุคที่รุ่งเรืองสุดๆ ถูกหยิบกลับมานำเสนออีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องราวของละครก็ดี เพลงก็ดี แม้กระทั่งรายการทีวี หรือรายการวิทยุ

แต่ก็ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า คอนเทนต์ที่เคยได้รับความสนใจในยุคหนึ่ง ก็ไม่ได้เป็นเครื่อง การันตีว่า ถ้าคัมแบ็กกลับมาในอีกยุคหนึ่ง แล้วจะประสบความสำเร็จเท่าเดิม เพราะเงื่อนไขของเวลา , พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงกระแสโลกที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

“ซุปตาร์ 2550” เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดว่ามีจุดเริ่มต้นจากการตั้งใจหยิบกระแสคู่ขวัญในตำนานของ “เคน-ธีรเดช วงศ์พัวพัน” กับ “แอน ทองประสม” ที่เคยเป็นกำลังหลักในการสร้างเรตติ้งให้กับละครของช่อง 3 ในต้นยุค 2000 และการกลับมาจับคู่กันอีกครั้งในรอบ 12 ปี มาเป็นจุดขายหลัก ด้วยความหมายมั่นว่าจะเป็นโปรแกรมสร้างเรตติ้งให้กับช่อง 3 ได้อีกครั้ง

แต่ผิดคาด !!!!


เพราะแม้จะขนดารารับเชิญระดับพระเอก – นางเอกตัวท็อปของช่องมาร่วมแสดงกันแบบแน่นไปทั้งเรื่อง แต่ก็ไม่สามารถนำพาเรตติ้งให้สูงตามที่วาดหวังไว้ ซ้ำยังเต็มไปด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ โดยเฉพาะเรื่องบท ที่ไม่สามารถเร้าให้คนอยากดูต่อ

ก็ไม่แปลกที่เรตติ้งตอนจบ ของ “ซุปตาร์ 2550” จะสามารถทำไปได้เพียงแค่ 1.1 แถมบางตอนยังต่ำถึงขนาดแตะไม่ถึง 1 ด้วยซ้ำ

เป็นเรื่องของ...ยุคใคร ยุคมัน โดยแท้ !!!

แต่ก็ไม่ใช่กับทุกกรณี

เพราะถ้ามองมาที่เรื่องของเพลง และศิลปิน ในยุค 90’s ต้องบอกว่ายังคงขายได้ ขายดีมาจนถึงทุกวันนี้ ขนาดว่าศิลปินหลายคนจะขยับขึ้นมาเป็นคุณพ่อ คุณแม่แล้ว แต่ถ้าลองมีโอกาสได้กลับมาจับไมค์ร้องเพลงฮิตที่เคยสร้างชื่อให้กับตัวเองในยุคสมัยนั้นแล้วล่ะก็ ต้องบอกว่าลืมอายุจริงกันไปเลยทีเดียว

หนึ่งในดรรชนีชี้วัดความสำเร็จของเพลง และศิลปินในยุค 90’s ก็คือจากการจัดคอนเสิร์ต เรียกว่าเป็นยุคทองของวงการเพลงบ้านเรา ที่จะต้องมีการจัดคอนเสิร์ตเฉลี่ยแทบจะทุกเดือน หมุนเวียนเปลี่ยนศิลปินกันไป โดยเฉพาะ 2 ค่ายยักษ์อย่าง GRAMMY และ RS.

ศิลปินในยุคหลัง ถ้าไม่ใช่ศิลปินประเภทวง น้อยคนนักที่จะมีโอกาสมีคอนเสิร์ตของตัวเอง แม้ว่าเพลงจะดังเป็นหลักสิบๆ ล้านวิวก็ตาม เพราะบารมียังไม่มากพอ

ขณะที่ศิลปินในยุค 90’s ที่ยังคงสามารถกลับมามีคอนเสิร์ตในยุคนี้ได้ด้วยราคาบัตรจำหน่ายที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่ก็ยังสามารถขายหมดเกลี้ยงได้ภายในไม่กี่นาที

แต่ก็อีกนั่นแหละ ที่จะต้องขายกันแบบยกค่าย คือจะมาขึ้นเดี่ยวๆ เหมือนในยุคที่เคยโด่งดังเมื่อราวๆ 30 ปีก่อน ก็คงจะไม่ใช่
เหมือนกับ 2 คอนเสิร์ตรวมศิลปินจาก 2 ค่ายยักษ์ที่เพิ่งจัดไปในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน

นั่นก็คือ “CASSETTE FESTIVAL 2 CONCERT” จากฝั่งอโศก ที่จัดไปเมื่อวันที่ 24-25 กันยายน ที่ พารากอนฮอลล์เป็นการรวมศิลปินดังๆ ในยุคสมัยเทปคาสเซ็ตตามชื่อคอนเสิร์ต กว่า 20 ชีวิต

ส่วนฝั่งลาดพร้าว (ที่เพิ่งย้ายกองบัญชาการไปที่ย่านเกษตร-นวมินทร์) ก็เพิ่งมี “RS. MEETING CONCERT 2002 Dance Marathon ปลายปีถึงทีเต้น” ไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็คอารีนา เมืองทองธานี และเช่นเคย ที่เป็นการรวมพลศิลปินดังในยุค 90’s กลับมาแด๊นซ์กระจายรับปลายปีอีกครั้ง


กระแสการกลับมาของความบันเทิงในยุค 90’s ยังต้องรวมไปถึงรายการวิทยุในตำนาน อย่าง “สไมล์ เรดิโอ” ที่เคยเป็นคลื่นท็อปฟอร์มครองหน้าปัดวิทยุในยุคสมัยนั้น ที่สามารถลบล้างค่านิยม “เพลงละพัน วันละเพลง” ด้วยการเปิดเพลงตามใจคนจัด และไม่ขัดใจคนฟังได้ไม่จำกัดค่าย ที่รีเทิร์นกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ห่างหายจากหน้าปัดไปนานกว่า 3 ทศวรรษ

ที่สำคัญเป็นการกลับมาแบบท็อปฟอร์ม ด้วยรายนามดีเจ. ที่คืนไมค์มาแบบแทบจะครบองค์ประชุม นำทีมโดย ม.ร.ว. รุจยาภา อาภากร , วิโรจน์ ควันธรรม , วินิจ เลิศรัตนชัย , หัทยา เกษสังข์ (วงษ์กระจ่าง) , สาลินี ปันยารชุน , อลิศรา ศิริชุมแสง และ ฯลฯ


แม้แต่รายการทีวีในตำนาน อย่าง “7 สีคอนเสิร์ต” ที่ยืนยงอยู่คู่กับช่อง 7 มายาวนานกว่า 30 ปี โดยออกอากาศครั้งแรกใน    วันเสาร์ที่ 4 มกราคม 1986 จนถึงเทปสุดท้าย คือ วันเสาร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2019 แล้วก็ลาจอไปด้วยสถานการณ์โควิด – 19 แพร่ระบาด ก็รีเทิร์นกลับมาในปีนี้ด้วยเช่นกัน ในรูปแบบของคอนเสิร์ตออนทัวร์
โดยยังคงใช้บริการพิธีกรคู่ล่าสุด อย่าง “น้ำ – รพีภัทร” และ “เชียร์ – ฑิฆัมพร” มาทำหน้าที่เดิม เป็นการคงกลิ่นไอของรายการเดิมไว้อย่างครบถ้วน


นอกจากคอนเทนต์ยุค 90’s ที่ถูกรื้อกลับมาใหม่ในปีนี้ อีกหนึ่งกระแสหลักที่สร้างความคึกคักให้กับปี 2022 อย่างมากมาย ก็ถือเรื่องของ T-Pop หรือว่า Thai Pop นั่นเอง

ต้องยอมรับว่าในรอบหลายปีที่ผ่านมา กระแสเพลง K-Pop เข้ามาครอบงำ จนแทบจะกลายเป็นกระแสเพลงหลักในบ้านเราอยู่แล้ว ในทางตรงกันข้าม เพลง T-Pop ก็เสมือนว่าถูกกลืนหายไปอย่างน่าเสียดาย

แต่ในปี 2022 ถือเป็นการกลับมาอย่างสง่างามของเพลงในสไตล์ T-Pop ที่สร้างความคึกคักให้กับตลาดเพลงบ้านเราเป็นอย่างมาก แม้จะไม่ได้เป็นกระแสโลกถ้าเทียบกับ K-Pop แต่ก็ต้องถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ที่จะทำให้เพลงไทยกลับมาเป็นที่นิยมในหมู่คนฟังอีกครั้ง

จะสังเกตว่าในปีนี้ มีค่ายเพลงเกิดใหม่ขึ้นมามาก ทั้งที่เกิดแบบเป็นเอกเทศขนานแท้ หรือเป็นค่ายใหม่ใต้ร่มเงาของบริษัทใหญ่ เช่นเดียวกับศิลปิน โดยเฉพาะที่ที่ออกมาเป็นกลุ่มบอยแบนด์ , เกิร์ลกรุ๊ป ที่ทยอยส่งผลงานเพลงออกมาเป็นสีสัน และบางวงโด่งดังระดับที่สามารถไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศมาแล้ว

อย่างเช่นค่ายเพลง XOXO ที่แตกไลน์มาจากบริษัทใหญ่อย่าง เวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ มีศิลปินเบอร์ดังในสังกัดครบทั้งบอยแบนด์ ATLAS และเกิร์ลกรุ๊ป 4EVE ขณะที่เป็นผู้ผลิตรายการ “T-Pop Stage Show” ที่ออกอากาศในช่องเวิร์คพอยท์ ซึ่งเป็นรายการที่เปิดโอกาสให้ศิลปิน T-Pop จากค่ายต่างๆ มีโอกาสได้มานำเสนอผลงาน ซึ่งก็ต่อยอดไปถึงอีเวนท์ใหญ่ อย่าง “T-Pop Concert Festival” ที่รวบรวมศิลปิน T-Pop ทั้งวงการมาไว้บนเวทีเดียวกัน และก็ตั้งใจที่จะทำให้เป็นประเพณีประจำปี อารมณ์เดียวกัน “Big Moutain มันใหญ่มาก”



แม้แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง GMM GRAMMY ก็ไม่พลาดที่จะขอกระโดดลงมาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาด T-Pop ด้วยการเปิดค่ายเพลงน้องใหม่ G'NEST พร้อมผลักดันศิลปินบอยแบนด์วงแรก อย่าง PERSES ขณะที่ค่ายลูกอีกค่ายอย่าง White Fox ก็ส่งเกิร์ลกรุ๊ปวงแรก อย่าง ALALA ตามมาติดๆ


พร้อมๆ กันกับ GMM TV. เอง ก็เตรียมบุกตลาด T-Pop ด้วยการผลิตรายการ “Project Alpha” รายการเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลชาย ที่จะนำมาเดบิวต์เป็นศิลปินหน้าใหม่ในสังกัด

แม้แต่ ช่อง 3  ก็ดูเหมือนตั้งใจจะเอาจริงเอาจังกับการผลิตผลงานเพลงเหมือนกัน ประเดิมด้วยผลงานของนางเอกเด็กปั้นอย่าง “แต้ว – ณฐพร เตมีรักษ์” ตามมาด้วย “โบว์-เมลดา สุศรี”

ขยับมาที่ฝั่ง MONO ที่เคยบูมเรื่องเพลงอยู่พักหนึ่ง แล้วก็ปิดตัวไป ก็กลับมารุกตลาด T-Pop อีกครั้งในปีนี้ด้วยเช่นเดียวกัน โดยเปิดค่ายเพลง E29 MUSIC IDENTITIES พร้อมดึงตัว “แบงค์-ชินดนัย ภูวกุล” พี่ชาย “แบมแบม-กันต์พิมุกต์” หรือ BamBam GOT7 นั่งเก้าอี้ผู้บริหาร โดยเปิดตัวศิลปินเบอร์แรก “แองจี้ --ฐิติชา สมบัติพิบูลย์" ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนของ “โป่ง-ปฐมพงศ์” หรือ “โป่ง หิน เหล็ก ไฟ”


พระเอกตลอดกาล “ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ ผลดี” ก็ต่อยอดรายการ “The Brother” ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ด้วยการเปิดค่ายเพลง bROTHERS Music พร้อมเปิดตัวบอยแบนด์วงแรก ที่ใช้ชื่อว่า “PROXIE”

แม้แต่เจ้าแม่โปรเจ็กต์ อย่าง “แพม – ลิตา ตะเวทิกุล” แห่งค่าย World Star ก็ขอลงสนามด้วยการเปิดตัวศิลปินบอยแบนด์วง XI ซึ่งเดบิวต์ไปเมื่อเดือนสิงหาคม และก็สามารถสร้างชื่อเสียงในระดับต่างประเทศมาแล้ว ด้วยการได้รับเชิญให้ไปโชว์บนเวที GEE 2022 (Global Entertainment Expo 2022) ที่ประเทศเกาหลีใต้ และออกอากาศสู่สายตาคนดูกว่า 200 ประเทศทั่วโลก ทาง ช่อง SBS และ MTV Global เป็นหนึ่งใน soft power ที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในอีกทางหนึ่ง


ก็แอบหวังใจว่ากระแสเพลง T-Pop ที่ปูทางมาอย่างสวยงามในปีนี้ คงจะต่อยอดความสำเร็จไปถึงปีหน้า และปีต่อๆ ไป
เพราะวันนี้คนไทยเริ่มกลับมาฟังเพลงไทยมากขึ้นแล้ว ก็อยากให้วันหนึ่ง วันหน้า คนทั่วโลกจะได้รู้จักเพลงไทยมากขึ้นด้วย

K-Pop ยังทำได้ แล้วทำไม T-Pop จะทำไม่ได้ !!???

นิตยสารผู้จัดการ 360 องศาสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 31 ธันวาคม 2565 – 6 มกราคม 2566



กำลังโหลดความคิดเห็น