xs
xsm
sm
md
lg

ไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ : หนังไทยที่สนุกที่สุดของปี 57

เผยแพร่:   โดย: อภินันท์ บุญเรืองพะเนา


หลังจากถูกวิจารณ์ไปค่อนข้างโหด กับผลงานก่อนหน้านี้ อย่าง “ฝากไว้ในกายเธอ” จีทีเอชก็กลับมาคืนฟอร์มได้อย่างรวดเร็วอีกครั้งกับหนังเรื่องนี้ที่สนุกตั้งแต่ชื่อเรื่อง ซึ่งก็อย่างที่หลายคนคงรับรู้ไปแล้วว่า นี่คือหนังที่ทำรายได้เยอะสุดในวันเปิดตัวฉายวันแรกสำหรับหนังของจีทีเอช นั่นคือ 29 ล้านบาท เอาชนะรุ่นพี่ของจีทีเอชที่ทำเงินได้อย่างเป็นปรากฏการณ์ระดับพันล้านอย่างพี่มากพระโขนงด้วยซ้ำในแง่รายได้เปิดตัววันแรก และเป็นรองเฉพาะสถิติวันแรก 30 ล้านบาทของ “องค์บาก” เท่านั้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตั้งแต่นาทีแรกๆ ที่คนดูได้ทำความรู้จักกับหนังเรื่องนี้ ตั้งแต่มี “ตัวอย่างของตัวอย่าง” หรือทีเซอร์สั้นๆ ออกมา มันก็กลายเป็นหนังที่หลายคนคาดหวังว่าอยากจะดูขึ้นมาทันที เอาแค่ว่า เห็นหน้าไอซ์ ปรีชญา และโจ๊ก โซคูล รวมทั้งชื่อของผู้กำกับอย่างเมษ ธราธร ก็น่าจะทำให้ทุกคนคาดหมายได้ว่า ความสนุกแบบ ATM เออรัก เออเร่อ ในคืนวันอันเก่าก่อน จะต้องย้อนกลับมาอีกหนเป็นแน่

อาจไม่มีเต๋อ ฉันทะวิชช์ ธนะเสวี เหมือนกับงานที่แล้ว แต่การได้ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ มายืนในตำแหน่งตัวนำ ก็เป็นทางเลือกซึ่งถูกคนถูกที่เป็นอย่างยิ่ง ยังไม่ต้องพูดถึงว่าซันนี่นั้น เป็นนักแสดงระดับ “เติบโตมาด้วยกัน” กับจีทีเอช ตั้งแต่ยุคผู้กำกับแฟนฉันเริ่มแนะนำตัว งานอย่างเพื่อนสนิท, สายลับจับบ้านเล็ก หรือแม้แต่ละครซิทคอมอย่างเรื่องเนื้อคู่ประถัดใจ เป็นดั่งโซ่ทางใจที่ผูกมัดความรักระหว่างเขากับคนดูผู้ชมจนก่อเกิดเป็นแฟนคลับจำนวนมากที่พร้อมจะสนับสนุนผลงานของเขา กระนั้นก็ดี ต่อให้ไม่นับรวมเรื่องบารมีที่สั่งสมมา ผมก็ยังคิดว่าการแคสติ้งซันนี่ในบทของหนังเรื่องนี้ ก็ยังเป็นการใช้คนได้ถูกงาน แบบ Put the right man on the right job อยู่ดี เนื่องจากว่าบทพระเอกในหนังเรื่องนี้ มาในลุคของชายกวนๆ และเหมือนจะเย็นชาอยู่ในที ซึ่งซันนี่ก็แสดงบทนั้นออกมาได้อย่างที่เรียกว่าเหมาะสมกับคาแรกเตอร์ที่ตนแสดง

ถ้า ไอซ์-ปรีชญา เปรียบเสมือนแสงสว่าง บทของซันนี่ก็เหมือนชายซึ่งรอแสงที่ว่านั้นสาดส่องมา เขาคือหนุ่มพนักงานช่างซ่อมบำรุงที่กำลังเฮิร์ทกับการถูกบอกเลิกจากแฟนสาวชาวญี่ปุ่น (รับบทโดยคุณน้องอ้อย โซระ อาโออิ) และวิธีการเท่าที่เขานึกออกก็คือหัดเรียนภาษาอังกฤษเพื่อสอบไปทำงานที่บริษัทในอเมริกา และจากที่ไม่เคยรู้เรื่องภาษาอังกฤษเลย เขาก็ค่อยๆ เริ่มสู่การรู้อย่างงูๆ ปลาๆ จากการเรียนกับติวเตอร์เพลง หรือครูเพลง (ไอซ์ ปรีชญา) อย่างไรก็ดี ขณะที่ภาษาอังกฤษของเขาเริ่มขยับจากสเน็กๆ ฟิชๆ ไปสู่ความก้าวหน้าและพอมองเห็นความหวังที่จะได้เดินทางข้ามฟ้าไปหาแฟนเก่าเพื่อง้อขอคืนดี ความรู้สึกที่มีต่อครูเพลงก็ค่อยๆ พัฒนาไปทีละเล็กละน้อยเช่นกัน

มันเป็นเรื่องที่เดาสรุปได้ไม่ยากครับว่า สุดท้ายใครจะรักใคร เพราะจีทีเอชคงใจดีพอที่จะเก็บโซระ อาโออิ ไว้ในอ้อมใจของใครหลายคน แทนที่จะให้ลงเอยกับซันนี่ (ฮา) แต่ผมว่าความดีของหนังก็คือการค่อยๆ บ่มเพาะพัฒนาการของตัวละครไปทีละนิด จากคนไม่รู้จัก สู่ความใกล้ชิด จากการเป็นศิษย์ สู่การเป็นคนพิเศษ โดยส่วนตัว ผมรู้สึกว่าคุณเมษ ธราธร มือนิ่งขึ้นกว่าเดิมมากจากตอนที่กำกับเอทีเอ็ม เออรัก เออเร่อ ตัวเรื่องอยู่ในรูปในรอย และค่อยๆ พัฒนาสถานการณ์และความรู้สึกของตัวละครไปเรื่อยๆ โดยเฉพาะสองตัวละครหลักที่แทบจะเรียกได้ว่าเข้ามาเป็นตัวยืนให้กับหนังในทุกซีนทุกฉาก ขณะที่การแบ่งพื้นที่ให้กับตัวละครตัวอื่นๆ ก็เป็นไปอย่างเอื้อเฟื้อโดยที่ไม่ทำให้สูญเสียบรรยากาศของตัวละครหลัก ที่พูดแบบนี้ เพราะบ่อยครั้งบางที หนังบางเรื่องก็มัวไปเล่นกับพวกตัวอื่นๆ ที่ไม่ใช่ตัวหลัก หรือเห็นว่ามีตัวตลก ก็เล่นซะจนเลอะเทอะและเสียบรรยากาศของตัวละครหลักไป แต่สำหรับเรื่องนี้ ผมคิดว่าเขาคุมอยู่ และคนดูก็จะรู้สึกว่าเรื่องราวของซันนี่และไอซ์ ปรีชญา อวลอยู่ในชั้นบรรยากาศของความรู้สึกและมีพัฒนาการให้เราติดตามตลอดเวลา

บางคนอาจจะตื่นเต้นกับการได้เห็นโซระ อาโออิ อีกครั้ง (หลังจาก “ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น) พร้อมๆ กับไดอะล็อกและท่าทางที่กระตุกกระตุ้นต่อมจินตนาการ (ฮา) แต่สุดท้าย ไอซ์-ปรีชญา ก็เป็นเสน่ห์อย่างมหาศาลสำหรับหนังเรื่องนี้ เธอคือติวเตอร์ที่มีชื่อว่า “เพลง” ผมชอบกิมมิกหรือลูกเล่นที่หนังหยิบมาใช้กับชื่อของเธอ ผ่านการขึ้นถ้อยคำอยู่เป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นคำว่า “เพลงรัก” “เพลงอกหัก” หรือกระทั่ง “เพลงเพื่อชีวิต” (ที่ทำให้ใครต่อใครอยากมีชีวิตอยู่เพื่อ “เพลง”) แต่ที่เด็ดสุดก็คือสุดท้าย หนังก็ไปคลี่คลายความรู้สึกที่มีต่อกันของตัวละครสองตัว ด้วยบทเพลง...พูดแบบมุกแป้กๆ ด้านๆ หน่อย ก็คือ สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเพลงอะไร ก็ไม่ไพเราะและมีความหมาย เท่ากับเพลงที่เราฟังด้วยกัน ซึบซับความเพราะและเนื้อหาของมันไปพร้อมๆ กัน และสำหรับใครก็ตามที่ได้ดูหนังเรื่องนี้ ก็เชื่อว่าคงไม่มีเพลงไหนอีกแล้วที่จะอ่อนหวานและน่ารักน่าหลงเท่ากับ “เพลง” ที่ชื่อไอซ์-ปรีชญา

ความฉลาดของบทหนังที่น่าพูดถึง คือการใช้ประโยชน์จากสถานะของตัวละคร นั่นคือการเป็นติวเตอร์กับลูกศิษย์ เพราะในขณะที่สอน มันจะมีบางบทเรียนที่แทรกตัวเข้าไปอย่างแนบเนียนในพื้นที่ความรู้สึกของตัวละคร ถ้าไม่นับรวมเรื่องการแปลเพลงร่วมกันในงานแต่งงานคืนนั้นแล้ว ประโยคเด็ดที่ครูเพลงบอกให้ซันนี่เพิ่มเข้าไปในตอนสอบสัมภาษณ์ ก็กลายเป็นหมัดฮุกอีกหมัดหนึ่งซึ่งหนังตามเก็บ เราคาดเดาได้อยู่แล้วล่ะว่ามันจะต้องตามมาเก็บมุกนี้แน่ๆ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นชั้นเชิงของหนังที่ฉลาดในการเล่น สมกับการเป็นหนังรักที่มีเรื่อง(การสอน)ภาษาเข้ามาเกี่ยวข้อง มันเป็นพลังของภาษาที่นำพาสารแห่งความรู้สึกจากอีกคนไปสู่อีกคนอย่างค่อยเป็นค่อยไป บางครั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำว่ารัก แต่เราก็จะสัมผัสได้ถึงถ้อยคำนั้น

โดยภาพรวม ผมเห็นว่าหนังนั้นผ่านการคิดและวางแผนมาอย่างดี อย่างน้อยที่สุดก็ในแง่ที่ว่าจะลากพาตัวละครที่ดูเหมือนก็น่าจะไปได้กับคนรักของตัวเอง ให้เกิดการเปลี่ยนทิศทางได้อย่างไร และไม่หน่อมแน้จนเกินไปหรือเกินว่าจะเชื่อถือ ความรักมันเกิดขึ้นไม่ยาก แต่ทำให้มันมีน้ำหนักพอที่จะเชื่อว่าเป็นไปได้ และคนดูก็คงไม่ปฏิเสธที่จะพูดว่า I think so.กับตรรกะที่หนังนำเสนอ

หนังอารมณ์ประมาณนี้ ที่ผสมผสานความเป็นคอเมดี้เข้ากับแง่มุมโรแมนติกเรื่องล่าสุด คือ “พี่มาก...พระโขนง” ทำได้รายได้ไปหนึ่งพันล้านบาท ส่วนไอฟาย แต๊งกิ้ว เลิฟยู้ ไม่ว่าจะคาดหวังรายได้ประมาณนั้นหรือสักครึ่งหนึ่งของพี่มากฯ นั้นอย่างไรก็ตาม แต่ ณ จุดนี้ ผมคิดว่าจีทีเอชน่าจะเป็นปลื้มกับตัวเลขรายรับของหนังอย่างหน้าชื่นตาบาน แน่นอนครับ สำหรับในฟากของคนดู ถ้ามีหนังมาตรฐานประมาณนี้ให้ดู ก็เชื่อว่าทุกคนน่าจะยินดีเช่นกันต่อการตีตั๋วเข้าไปชม

วันโลกไม่สวยของจีทีเอช : ฝากไว้ในกายเธอ

ฟีลล์ (เฟค) กู๊ด : ATM เออรัก เออเร่อ




ติดตามรับชมช่อง “Super บันเทิง” ได้ที่ Super บันเทิง live

ข่าวบันเทิง, ถูกต้อง, รวดเร็วฉับไว ทั้งไทย และเทศ http://www.superent.co.th

ติดตามความเคลื่อนไหวอินสตาแกรมดาราทั้งไทยและเทศตลอด 24 ชั่วโมงได้ที่ ซูเปอร์สตาแกรม



เกาะติดข่าวบันเทิงและร่วมวงเมาท์ดารากับ “ซ้อ 7” ก่อนใคร ผ่าน SMS โทรศัพท์มือถือทุกเครือข่าย
ระบบ dtac - เข้าเมนู write Message พิมพ์ R แล้วส่งไปที่หมายเลข 1951540
ระบบ AIS - กด *468200311 แล้วโทร.ออก
ระบบ True Move เข้าเมนู write Message พิมพ์ ENT แล้วส่งไปที่หมายเลข 4682000
*ค่าบริการเพียง 29 บาท ต่อเดือน ทดลองใช้ฟรี 15 วัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ คลิก









กำลังโหลดความคิดเห็น