xs
xsm
sm
md
lg

โปงลางฯวงแตก กลยุทธ์แยกขายของอาร์เอสฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อี๊ด โปงลางกับ ลูลู่ - ลาล่า
ลือท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของ “โปงลางสะออน” ว่า 2 สาว “ ลูลู่ - ลาล่า” จะไปร่วมสร้างสีสันเสริมทีมข่าว “เรื่องเล่าเช้านี้” ตามนโยบายของช่อง 3 ที่ต้องการขยายฐานกลุ่มชาวบ้านมากขึ้น ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ยังไม่ได้รับการยืนยัน !! แต่จากการเปิดเผยในงานแถลงข่าว เมื่อวันที่ 31 มกราคม ชัดเจนจากปากของลูลู่ว่า

“คือพูดจริงๆ ตอนนี้เราสองคนก็อายุเยอะแล้ว ความคิดของเราก็อาจจะโตขึ้นด้วยค่ะ ก็เลยอยากทำอะไรอย่างอื่นด้วย แต่ถ้าบนเวทีเราก็ยังได้เหมือนเดิม แต่เราอยากจะได้งานละครและงานพิธีกรร่วมด้วยค่ะ เราเลยตัดสินใจลาออกค่ะ”

ดังนั้น … ก้าวต่อไปของ 2 สาวจะเป็นอย่างไร ย่อมได้รับการจับตามอง แต่ทว่า ณ ขณะนี้ ที่ยืนยันแน่ชัดคือ ทั้ง 2 คน ยังมีสัญญาหลักอยู่ที่อาร์เอสฯ ที่จะทำงานแยกจากวงเดิม ในนาม “ ลูลู่ลาล่า โปงลางอาร์สยาม” เมื่อ “เฮียฮ้อ” ปิ๊งไอเดีย จับแยกกันขายตามสไตล์ถนัด หลังจากที่เคยทำลักษณะนี้กับวงบอยแบนด์ชื่อดังในอดีตมาแล้วนับไม่ถ้วน สุดท้ายเงินทองไม่ไปไหนเพราะทั้งสามยังเซ็นสัญญากับอาร์เอสฯ แถมยังแยกรับงานได้ทั้งเงินและชื่อเสียงแบบไม่ต้องหารเยอะ แบบนี้แหล่ะกลยุทธ์เด็ดของเฮียฮ้อ

โปงลางสะออน วงดนตรีพื้นบ้านจาก วิทยาลัยนาฏศิลป์กาฬสินธุ์สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป กรมศิลปากร โด่งดังจากการนำการแสดงดนตรีพื้นบ้านแบบวงโปงลางมาประยุกต์การเอนเตอร์เทนต์ที่หลากหลายและเน้นเสียงฮา เริ่มต้นเป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อเข้ามาประกวดบนเวทีดันดารา ในรายการตีสิบของ “วิทวัส สุนทรวิเนตร์” เมื่อ ปี พ.ศ. 2547 ด้วยลีลาการแสดงที่เต็มไปด้วยมุกตลกและเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่มีใครเหมือน ประกอบกับการผลักดันของวิทวัส ทำให้วงโปงลางสะออนก้าวขึ้นมาเป็นวงดนตรีประยุกต์ที่ประสบความสำเร็จจนได้เซ็นสัญญากับค่ายอาร์สยาม ในเครืออาร์เอสฯในเวลาต่อมา

5 ปีแรกภายใต้สังกัดอาร์สยาม โปงลางสะออนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม มีอัลบั้มเพลงออกมาถึง 7 ชุด ทั้งผลงานใหม่และอัลบั้มรวมเพลง ตลอดจนอัลบั้มเพลงประกอบละคร ว่ากันว่าโปงลางสะออนเป็นวงดนตรีที่มีตารางคิวแน่นตลอดทั้งปีจนใครที่จะว่าจ้างไปแสดงต้องจองล่วงหน้าถึงหนึ่งปีเต็ม อาร์สยามผลักดันโปงลางสะออนเต็มกำลังด้วยการจัดคอนเสิร์ตใหญ่ให้พวกเขาเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2548 ก่อนจะเปิดการแสดงคอนเสิร์ตของวงโปงลางสะออนต่อเนื่องทุกปีอีก 5 ครั้งเลยทีเดียว

แต่โปงลางสะออนก็ส่อเค้าจะวงแตกเมื่อดารานำทั้งสามอย่าง “อี๊ด สมพงษ์ คุนาประถม” นักร้องนำและหัวหน้าวง กับนักร้องและนางรำสาวทั้งสองอย่าง “ลาล่า ขวัญนภา เรืองศรี” กับ “ลูลู่ ดวงฤดี บุญบำรุง” เริ่มแตกคอกันเพราะเรื่องชื่อเสียงและเงินที่ไม่ลงตัว ระยะแรกอาร์เอสฯ ป้อนงานละครและภาพยนตร์ให้แก่ทั้งสามอย่างเท่าเทียมกัน โดยทั้งสามเคยแสดงภาพยนตร์ร่วมกันถึงสามเรื่องได้แก่ ภาพยนตร์เรื่องโปงลางสะดิ้ง ลำซิ่งส่ายหน้า (ปี 2007) ภาพยนตร์เรื่องรักจัง (ปี 2006) และภาพยนตร์เรื่องสามย่าน (ปี 2010) ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการรับงานแสดงของทั้งสามส่งผลต่อการแสดงในวงโปงลางสะออนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อคิวงานแสดงภาพยนตร์และละครมาชนกับคิวงานแสดงดนตรี ทั้งสามจึงอดถูกต่อว่าจากสมาชิกที่เหลืออีก 22 คนในวงไม่ได้ เนื่องจากคนอื่นๆ ที่เหลือต้องรับหน้าที่ในการซ้อมและแสดงที่มากกว่า แต่กลับได้รับส่วนแบ่งน้อยกว่าดารานำทั้งสามคน

ความบาดหมางที่หมักหมมมานานปะทุขึ้นเมื่อ “อี๊ด” กับผู้จัดการวงคนก่อนที่คบหากันเป็นแฟนมานานกว่า 10 ปีมีเหตุให้ต้องเลิกรากัน ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่าการเลิกราครั้งนี้จบไม่สวย ทำให้ผู้จัดการสาวไม่สามารถทำงานต่อได้ อี๊ดที่พบรักใหม่ได้พาแฟนคนปัจจุบันมาทำงานเป็นผู้จัดการวงทันที ท่ามกลางเสียงคัดค้านของคนอื่นๆ ในวง โดยเฉพาะ “ลาล่า-ลูลู่” ที่สนิทสนมกับผู้จัดการวงคนก่อนมากเป็นพิเศษ

ว่ากันว่านี่เป็นชนวนสำคัญอีกหนึ่งเรื่องที่โปงลางสะออนนำมาพูดคุยกันอย่างเผ็ดร้อนในห้องประชุมเมื่อไม่กี่วันก่อน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ไม่นานวงโปงลางสะออนได้รับการว่าจ้างให้ไปแสดงในงานนมัสการหลวงพ่อเพชรวัดท่าหลวง พระอารามหลวง จังหวัดพิจิตร ในราคาเกือบสองแสนบาท โดยเป็นการนัดคิวล่วงหน้าตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งขณะที่ทางวัดเจรจาว่าจ้างนั้นวงโปงลางสะออนยังไม่เกิดปัญหาถึงขั้นแยกวง แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องแสดงจริงโปงลางสะออนมีอันต้องแยกวง ทำให้ในงานดังกล่าวไม่มีสองนางรำตัวชูโรง “ลาล่า-ลูลู่” ทำให้ผู้ชมร่วมหมื่นที่ไปนั่งชมไม่พอใจถึงขั้นเดินออกและต่อว่าต่อขานวัดท่าหลวงเป็นการใหญ่

หัวข้อหลักๆ ของการประชุมวงโปงลางสะออนเมื่อไม่กี่วันก่อนคืออนาคตของ “ลาล่า-ลูลู่” กับวงโปงลางสะออนภายใต้การนำของอี๊ด เมื่อทั้งสามคุยกันไม่ลงตัวก็จำต้องขอแยกทาง ภายใต้คำพูดโก้ๆ ว่า “ทัศนคติไม่ตรงกัน” ซึ่งทั้งหลายทั้งปวงก็มาจากปัญหาเรื่องคิวงาน ชื่อเสียง เงินทอง และอำนาจในวง

สาเหตุหลักๆ ที่สองนางรำออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวก็คือเรื่องของความเติบโตซึ่งทั้งสองบอกว่าเป็นเรื่องปกติของการทำงานในวงการบันเทิง โดยลาล่ากับลูลู่จะเบนมาทำงานแสดงภายใต้สังกัดอาร์เอสฯ เป็นหลัก ทั้งละครและภาพยนตร์ ส่วนงานดนตรีตอนนี้มีอยู่สองโปรเจกต์ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปนั้นคือ หนึ่งทั้งสองจะฟอร์มวงเป็นของตัวเองในชื่อ “ลาล่า -ลูลู่ โปงลางอาร์สยาม” ส่วนแผนสองคือการทำอัลบั้มดูโอหญิงเน้นตลกและเอนเตอร์เทนต์ในนาม “ลาล่า-ลูลู่” แต่ไม่ว่ายังไงทั้งคู่ก็ยังคงเป็นศิลปินในสังกัดอาร์เอสฯ ต่อไป

ส่วนวงโปงลางสะออนก็ยังคงอยู่ในสังกัดอาร์สยาม รับงานแสดงดนตรีเป็นหลัก สำหรับอี๊ด วงหน้าวงก็จะเน้นงานดนตรีมากกว่างานแสดง ซึ่งอีกไม่นานเขาจะมีอัลบั้มเดี่ยวอัลบั้มแรกในชีวิต รวมถึงกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ร่วมกับวงโปงลางสะออน และมีแผนจะหานางรำหน้าใหม่มาปลุกปั้นประดับวงแทน”ลาล่า-ลูลู่” ด้วย

แว่วมาว่า อดีตสองนางรำของโปงลางสะออนได้รับการทาบทามจาก “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” นักเล่าข่าวช่องสามให้ไปนั่งเก้าอี้เล่าข่าวสร้างความคึกคักสลับกับ “โก๊ะตี๋ อารามบอย” ที่นั่งประจำจันทร์ถึงศุกร์ จริงเท็จประการใดคงต้องจับตาดูกันต่อไป ที่แน่ๆ งานนี้ไม่มีใครเสียมีแต่ได้ ผิดใจกันจริงก็แยกจากกัน แต่ก็ยังคงอยู่ภายใต้สังกัดเดียวกัน แถมยังออกมารับงานได้อิสระแบบนี้แหละสูตรสำเร็จของเฮียเขาละ
..........................................................

ที่มานิตยสาร ASTV สุดสัปดาห์ ฉบับที่ 174 วันที่ 2-8 กุมภาพันธ์ 2556

“ลูลู่ลาล่า โปงลางอาร์สยาม”
กำลังโหลดความคิดเห็น