xs
xsm
sm
md
lg

กิโมโนสวยสะดุดตา “โจโจ้ซัง เดอะมิวสิคคัล” เล่นดีเกินคาด

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ว่าน (พิงเคอร์ตัน) - มิ้นท์ (โจโจ้ซัง)
ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับละครเวทีของเหล่านักล่าฝัน ทรู อะคาเดมี่ แฟนเทเชีย หรือ กรุงศรีฯ เอเอฟ เดอะมิวสิคคัล ตอนโจโจ้ซัง ที่ลงทุนกว่า 50 ล้านบาท ในรอบสื่อมวลชน ได้พบกับฝีมือการแสดงของ มิ้นท์ และ ว่าน ซึ่งก็สร้างความประทับใจไม่น้อยเลยทีเดียว

โดย โจโจ้ซัง ละครเรื่องนี้ แบ่งการแสดงเป็น 2 กลุ่มในบทเดียวกัน หรือที่เรียกว่า Double Cast โดยกำหนดวางตัวนักล่าฝันในบทบาทดังนี้ กลุ่มที่ 1 (รอบสื่อมวลชน) – ว่าน เอเอฟ 2 (พิงเคอร์ตัน), มิ้นท์ เอเอฟ 3 (โจโจ้ซัง), พะแพง เอเอฟ 4 (เคท), ต้อล เอเอฟ 4 (ยามาโดริ), ปอง เอเอฟ 4 (ซาซากิ) กลุ่มที่ 2 – ตุ้ย เอเอฟ 3 (พิงเคอร์ตัน), ลูกโป่ง เอเอฟ 4 (โจโจ้ซัง), พัดชา เอเอฟ 2 (เคท), นัท เอเอฟ 4 (ยามาโดริ), ซาร่า เอเอฟ 3 (ซาซากิ)

โจโจ้ซัง ดัดแปลงมาจากอุปรากรญี่ปุ่นเรื่องคลาสสิก Madame Butterfly คีตกวีชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน Giocomo Puccini เรื่องราวของ “รักสามเส้า” ของ โจโจ้ซัง – พิงเคอร์ตัน – เคท ข้ามพ้นเรื่องรักก็จะพบเรื่องบางอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ นั่นคือ การกระทำของชาติมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกาที่กระทำต่อชาวเอเชีย

พิงเคอร์ตัน แค่อยากจะเล่นเกมรักกับโจโจ้ซังเพื่อเอาชนะใจเธอ เธอเป็นเกอิชาที่อ่อนไหวต่อความรัก ยอมทุกอย่างกับความรักโดยปราศจากเงื่อนไข แม้กระทั่งการเข้ารีต เปลี่ยนศาสนา ท่ามกลางเสียงเสียดสี ประชด ประชัน แดกดันของวงศาคณาญาติและชาวบ้าน การรอคอยตลอด 3 ปี สิ้นสุดเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความจริง

เคท ภรรยาฝรั่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย คือ ความจริง ส่วนโจโจ้ซัง อดีตเกอิชาตกอับเป็นเพียงความทรงจำ เพราะทั้งคู่ล้วนได้ “ผีเสื้อ” เป็นสัญลักษณ์ของความรัก โจโจซัง สาวเอเชียได้ปิ่นปักผม เคท สาวอเมริกันได้เข็มกลัดผีเสื้อ เคทต้องการลูกของโจโจ้ซังเพราะเหตุเธอมีลูกให้กับพิงเคอร์ตันไม่ได้ อนิจจา ... สาวน้อยผู้ซึ่งสูญเสียทุกอย่างแม้กระทั่งจิตวิญญาณ จำเป็นต้องเสียของรักชิ้นสุดท้ายคือ “ลูก” จะมีประโยชน์อะไรที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างไร้เกียรติ ในฐานะที่เป็นลูกของซามูไร เธอเลือกฮาราคีรี อัตวินิบาตกรรมตัวเอง โดยใช้ผ้าปิดตาลูกเล่นซ่อนหา เพื่อไม่ให้เด็กเห็นภาพโหดร้ายนั้น

“โจโจ้ซัง” จัดแสดงรอบสื่อมวลชนเมื่อ 4 สิงหาคม ณ M Theatre หรือโรงละครกรุงเทพฯ (เดิม) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บทละครดัดแปลงเรื่องนี้ โดย ตรียูงทอง กำกับการแสดงโดย มารุต สาโรวาท เพลงโดย พงษ์ศักดิ์ ภูววีรานนท์ และปิติ เกยูรพันธ์ และอำนวยการสร้างโดยกิตติกร เพ็ญโรจน์

นับเป็นครั้งที่ 2 สำหรับ ทรู แฟนเทเชีย ที่กลับมาสร้างปรากฏการณ์ละครเวทีในปีนี้ ถือเป็นเรื่องที่ 2 ต่อจากละครเพลงเรื่อง “เงิน เงิน เงิน” เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งปรากฏการณ์ของ “เงิน เงิน เงิน” เหมือนห้องเรียนทดลองให้กับนักล่าฝันเหล่านี้ ทว่า ละครเวทีหนนี้เปรียบเสมือนกับการทำข้อสอบที่สลับซับซ้อนกว่าการเรียน ภาพรวมทุกคนสอบผ่าน และทำได้ดีเกินคาด เพราะทิ้งตัวเองก้าวเข้าสู่ “ตัวละคร” ได้อย่างถึงแก่น เพราะผ่านการเคี่ยวกรำในการเรียนแอกติ้ง จาก หม่อมน้อย ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล รวมถึงการเจอผู้กำกับที่เชี่ยวชาญในศาสตร์ละครเวทีอย่าง “มารุต สาโรวาท”

เข้าใจว่า การจัดวางตัวละครแบบ “ดับเบิล แคส” ได้นำเอาจุดเด่นไปกลบจุดด้อย เช่น เอาเสียงไปช่วยแอกติ้ง เอาการแสดงไปเสริมให้ละครราบรื่นและเด่นขึ้น ในกรณีที่เสียงไม่ถึง ดังจะเห็นได้จากรอบสื่อมวลชนที่เอา “มิ้นท์ มิณทิตา วัฒนกุล” ไปช่วยว่าน หรือให้ พะแพง (เคท) ซึ่งบทน้อยออกมาสร้างปมเด่นด้วยการร้องเพลงโต้ตอบปะทะกับ มิ้นท์ (โจโจ้ซัง) เป็นต้น

ใครที่เคยได้ยิน และเห็น MV เพลงโปรโมตละคร ที่นำเอาเพลง “โจโจ้ซัง” ต้นฉบับเดิมของ “รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส” คำร้อง – ทำนองโดย พยงค์ มุกดา “อันความรักมักชวนชักให้ใจลุ่มหลงระเริง...” จนคิดว่าเป็นเพลงประกอบละครเรื่องนี้ ขอบอกว่า เข้าใจผิด เพราะเพลงนี้ ไม่มีในบทละครเพลงเรื่องนี้ เป็นแค่บอกกล่าว เพราะคนไทยรู้จักสาวน้อยคนนี้จากเพลงนี้ ส่วนทำนองเพลงซูบารุ และ สุกี้ยากี้มีอยู่จริง แต่ถ้าเป็นเนื้อไทยก็เขียนเนื้อใส่ใหม่

ขอชื่นชมกับความสามารถทางการแสดงที่เหนือความคาดหมายของตัวละครทุกตัว รวมทั้งเกอิชาตัวเสริม ไม่ว่าจะเป็นแคท เอเอฟ 4, ปอง เอเอฟ 4, บรูน่า เอเอฟ 3, อิ๋งอิ๋ง เอเอฟ 4, ปุยฝ้าย เอเอฟ 4 เล่นได้ดีทีเดียว เกอิชาสุดฮาอย่างอิม อชิตะ สิกขมานา ก็เรียกเสียงฮาได้ตลอดทั้งเรื่อง เช่นเดียวกับแม่นางฮิโตมิ เจ้าของสำนักเกอิชา ที่รับบทโดยท๊อป ดารณีนุช ในความฮาก็มีปรัชญาสอดแทรก

สำหรับเสื้อผ้า หน้าผม สมแล้วกับความตั้งใจลงทุนไปซื้อผ้าจากแดนอาทิตย์อุทัย สีสันสวยงามและประณีตทีเดียวสำหรับชุดกิโมโน เพลงไพเราะ และเสียงแหบเสน่ห์ปนเศร้าของผู้รับบทโจโจ้ซัง อย่าง มิ้นท์ ทำให้คนดูปรบมือให้ตลอดในความเจ็บปวดที่เยือกเย็น อดชมเสียมิได้ ก็ต้องบทลูกชายของโจโจ้ซัง หนูน้อยเล่นได้ดีเหลือเกินในความใส และบริสุทธิ์ สะเทือนใจไม่น้อยกับการเล่นซ่อนหาที่ไม่รู้ว่าแม่จะลาโลก ฉากส่งท้ายที่บีบใจคนดูทั้งโรงละคร

แต่รอบสื่อมวลชน เกือบตายตอนจบ เมื่อ พิงเคอร์ตัน วิ่งถลาไปเลื่อนบานประตูเพื่อประคองร่างที่ไร้วิญญาณของโจโจ้ซัง ปรากฏการณ์ “ความฝืด” เล่นเอาบานประตูญี่ปุ่นเกือบหลุดยกแผง นอกนั้นถือว่าโดยรวม “โจโจ้ซัง” ถือว่าเป็นอีกก้าวที่น่าสนใจของเหล่าบรรดานักล่าฝันเอเอฟ
ว่าน (พิงเคอร์ตัน) และสหายแจ็ค (โทนี่) มิวสิค (วิลสัน)
อ๊อฟ เอเอฟ 2 ในบทโกโร
ท๊อป ดารณีนุช หัวหน้าสำนักเกอิชา
ฝั่งนางร้ายที่ทั้งร้ายทั้งฮาในกิโมโนสีสวย
เพื่อนสาวของโจโจ้ซัง
อิม อชิตะ เกอิชาสุดฮาในโจโจ้ซัง
โจโจ้ซัง ไม่เลือกของหมั้นจากเจ้าชายยามาโดริ
โจโจ้ซัง แต่งงานกับ พิงเคอร์ตัน
ชรัส เฟื่องอารมย์ ในบทชาร์ปเลส
โจโจ้ซัง เปลี่ยนสาวนาเพื่อ พิงเคอร์ตัน
ตัอล (เจ้าชายยามาโดริ) เศร้า มิ้นท์ (โจโจ้ซัง) ไม่รักตน
พะแพง (เคท) ควงว่าน (พิงเคอร์ตัน) มาเย้ยโจโจ้ซัง
เคท ปวดใจเมื่อรู้ว่า พิงเคอร์ตัน ไม่เคยลืม โจโจ้ซัง แม้แต่งงานกับตนไปแล้ว
โจโจ้ซังนั่งกอดลูกชายรอสามี
โจโจ้ซัง ขอดาบจากซาซากิ (ปอง เอเอฟ4) หวังปลิดชีวิตตัวเอง
โจโจ้ซัง แทบขาดใจเมื่อรู้ว่า พิงเคอร์ตัน มีภรรยาใหม่
โจโจ้ซัง กอดพร้อมสอนลูกก่อนลาโลก
โจโจ้ซัง ปิดตาเล่นซ่อนหากับลูกก่อนฮาราคีรีตัวเอง
พิงเคอร์ตัน โอบร่างที่ไร้วิญญาณของ โจโจ้ซัง
กำลังโหลดความคิดเห็น