"ซิดนีย์ พอลแล็ค" ยอดผู้กำกับชาวอเมริกัน เจ้าของรางวัลออสการ์จากเรื่อง Out of Africa และเจ้าของหนังดังอย่าง The Way We Were, The Firm และ Tootsie เสียชีวิตลงแล้วจากโรคมะเร็งด้วยวัย 73 ปี
ซิดนีย์ พอลแล็ค ยอดผู้กำกับ,โปรดิวเซอร์ และนักแสดงที่เคยร่วมงานกับนักแสดงชื่อดังของฮอลลีวูดมาแล้วมากมาย ถูกตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งเมื่อ 9-10 เดือนก่อนหน้านี้ แต่ทางแพทย์ผู้ทำการรักษาไม่สามารถชี้ชัดไปได้ว่าต้นเหตุของมะเร็งอยู่ที่ส่วนใดของร่างกาย ซึ่งระหว่างนั้นเขาได้เริ่มโปรเจ็คท์สำหรับหนังทางช่อง HBO เรื่อง Recount แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเลิกโครงการเพื่อเข้ารับการรักษา และเสียชีวิตเมื่อเวลา 17.00 น.ที่บ้านพักในลอส แองเจลิส เมื่อวันจันทร์ที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางการดูใจครั้งสุดท้ายของสมาชิกในครอบครัว
สำหรับชีวิตในวงการของพอลแล็คนั้นแตกต่างจากผู้กำกับชั้นแนวหน้าคนอื่นๆ เนื่องจากเขายังเป็นนักแสดงทางจอเงินและจอแก้วที่ฝีมือจัดจ้านด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่เข้าสามารถใช้ในการตีซี้เหล่าสตาร์ดังๆ ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการสร้างผลงานที่โดดเด่นของเขาในช่วงยุค 70 ถึง 80
เมื่อปี 1970 ผลงานในยุคแรกๆ ของเขาอย่าง They Shoot Horses, Don't They? ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์มากถึง 9 สาขา รวมไปถึงสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม และมาได้รับการเสนอชื่ออีกครั้งจากปี 1982 จากเรื่อง Tootsie ที่เขาแสดงเป็นตัวแทนดาราของ ดัสติน ฮอฟแมน นักแสดงหนุ่มที่ยอมแต่งหญิงเพื่อหาหนังเล่น ก่อนที่จะได้รับออสการ์ทั้งฐานะผู้กำกับและหนังยอดเยี่ยมจาก Out of Africa ผลงานเมื่อปี 1986 ที่นำแสดงโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด และ เมอรีล สตรีฟ ที่กวดออสการ์ในคืนนั้นมาถึง 7 รางวัลด้วยกัน
ส่วนผลงานการแสดงที่เพิ่งจะผ่านสายตาแฟนหนังไปได้แก่บทเจ้าของบริษัทกฎหมายที่ร่วมแสดงกับ จอร์จ คลูนีย์ ในหนังชิง 7 รางวัลออสการ์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาอย่าง Michael Clayton ซึ่งเขาก็ร่วมอำนวยการสร้างให้กับหนังดรามาสุดเข้มข้นนี้ด้วย
"ซิดนีย์ทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น, ทำให้หนังน่าดูขึ้น และทำให้ดินเนอร์โอชะยิ่งขึ้น เขาจะได้รับการระลึกถึงด้วยความอาดูร" จอร์จ คลูนีย์กล่าวไว้อาลัย
ดารามากมายที่ผ่านการกำกับของเขามีทั้ง แซลลี ฟิลด์ และ พอล นิวแมน ใน Absence of Malice, นิโคล คิดแมน และ ฌอน เพน ใน The Interpreter, โรเบิร์ต มิตชัม ใน The Yakuza, ทอม ครูส ใน The Firm โดยนักแสดงคู่บุญอย่าง โรเบิร์ต เรดฟอร์ด ในผลงานทั้ง 7 เรื่องอย่าง This Property Is Condemned, Jeremiah Johnson, Three Days of the Condor, The Electric Horseman, Out of Africa, Havana และ The Way We Were ที่ร่วมนำแสดงโดย บาร์บรา สไตรแซนด์
"การได้มีโอกาสรู้จักและได้ร่วมงานกับเขาถือเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตฉัน เขาเป็นทั้งเพื่อนที่ดีและผู้กำกับที่ยอดเยี่ยม ฉันจะจดจำทุกๆโมงยามที่ได้ใช้ร่วมกับเขา" แซลลี ฟิลด์กล่าวไว้อาลัย
Sydney Pollack vs Dustin Hoffman in Tootsie
ขณะที่ในช่วงหลังๆ ที่ผ่านมา พอลแล็คได้อุทิศงานในสายของการแสดงมากเป็นพิเศษ ทั้งในผลงานกำกับของ วูดดี อัลเลน จาก Husbands and Wives, โรเบิร์ต อัลต์แมน จาก The Player, โรเบิร์ต เซเมคคิส จาก Death Becomes Her และ สแตนลีย์ คูบลิก จาก Eyes Wide Shut รวมไปถึงผลงานการแสดงในซีรีส์ดังๆ อย่าง Will & Grace ในบทพ่อของวิล รวมทั้งเคยร่วมแสดงใน The Sopranos, Frasier และ Mad About You
ซึ่งการแสดงครั้งสุดท้ายของเขาได้แก่บทคุณพ่อของ แพทริก เดมป์ซีย์ จากเรื่อง Made of Honor ที่ยังลงโรงฉายอยู่ในอเมริกาขณะนี้
"ผู้กำกับชั้นยอดส่วนใหญ่ที่ผมรู้จักไม่มีใครเป็นนักแสดงซักคน ผมจึงพูดไม่ได้ว่ามันเป็นสิ่งจำเป็น แต่ส่วนตัวแล้วมันช่วยผมอย่างมาก" ซิดนีย์ พอลแล็คเคยกล่าวเอาไว้ที่เทศกาลภาพยนตร์ Tribeca Film Festival เมื่อปี 2005
การโคจรมาพบกันของโพลแล็คและนักแสดงที่ต่อมาจะเป็นดาราคู่บุญของเขาอย่าง โรเบิร์ต เรดฟอร์ด เกิดขึ้นในผลงานชิ้นแรกอย่าง War Hunt หนังทุนต่ำเมื่อปี 1962
"ทำงานกับบ็อบมันเป็นเรื่องที่ง่ายมากๆ ผมไม่ต้องอะไรกับเขามากมาย ผมรู้ดีว่าอะไรที่เขาทำได้และทำไม่ได้ ผมรู้จักสีทุกสีที่อยู่ในตัวเขา ผมรู้สึกเสมอว่าเขาเป็นนักแสดงประเภทคาแล็กเตอร์ที่มีความเป็นดารานำที่ยอดเยี่ยม" พอลแล็คเคยให้สัมภาษณ์ไว้กับสำนักข่าวเอพี
นอกจากนี้ พอลแล็คยังฝากฝีมือในการอำนวยการสร้างให้กับหนังอินดี้มากมายกับผู้กำกับผู้ล่วงลับอย่าง แอนโธนี มินเกลลา และบริษัท Mirage Enterprises ทั้ง Cold Mountain, The Talented Mr. Ripley และ Sketches of Frank Gehry สารคดีผลงานการกำกับชิ้นสุดท้ายของเขา
สำหรับผลงานกำกับที่ทำเงินจากการฉายในอเมริกาได้มากที่สุดของเขาอย่าง Tootsie ที่ทำรายได้ไปถึง 177 ล้านเหรียญในปี 1982 ยังถือเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ที่เขาหวนมาสวมบทเป็นนักแสดงบนจอเงินอีกด้วย เมื่อดารานำของเรื่องอย่าง ดัสติน ฮอฟแมน คะยั้นคะยอให้เขามารับบทเป็นตัวแทนดาราให้กับตัวละครในเรื่อง และถึงขนาดตามหลอนด้วยการส่งดอกกุหลาบที่มีข้อความว่า "เป็นตัวแทนให้ฉันน่ะคะ. ที่รัก, โดโรธี" มาถึงเขาหลายๆ รอบทีเดียว
แต่ไม่นานความหวานของทั้งคู่ก็กลายเป็นความขมในเวลาต่อมา เมื่อทั้งคู่ลงรอยกันไม่ได้ถึงทิศทางของหนังว่าจะเน้นไปที่ความตลกขบขันหรือดรามามากกว่ากันดี จนสาธารณชนรับรู้ถึงความขัดแย้งของทั้งคู่กันไปทั่ว แต่สุดท้ายผลงานเรื่องนั้นกลายเป็นหนังที่ทำรายได้มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ของปี 1982 และเข้าชิงออสการ์ถึง 10 สาขาและคว้ามาได้จาก เจสซิกา แลง ในสาขานักแสดงสมบทหญิงยอดเยี่ยม
"พวกนักแสดงดังๆ ก็เหมือนพวกม้าพยศ ใช่ ทำงานกับพวกเขาคุณต้องระวังเจ็บตัว เพราะพวกนี้อารมณ์อ่อนไหวง่าย ถ้าไม่ระวังคุณจะถูกเหวี่ยงเมื่อไหร่ก็ได้ แต่เมื่อไหร่ที่พวกนี้เข้าฟอร์มและแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีชื่อเสียงมาได้เพราะอะไร มันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นจริงๆ"