เริ่มแล้ว ! "พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต | A One Woman Musical"
ในช่วงสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 22-25 กันยายนนี้ จะมีละครเวทีที่เล่นเพียงคนเดียวตลอดเวลาการแสดงบนเวทีนานถึง 2 ชั่วโมง ... "พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต | A One Woman Musical" บทละครโดย ดารกา วงศ์ศิริ ณ วันนี้ ปรับจาก "ละครพูด"ในแนวระทึกขวัญ หรือ suspense drama เมื่อปี 2537 หรือ 28 ปีที่แล้วที่แสดงโดย "ปู" กนกวรรณ บุรานนท์ มาเป็นมิวสิคัลในวันนี้ โดย "น้ำมนต์" ธีรนัยน์ ณ หนองคาย
"ไพลิน" หญิงสาวที่ถูกศาลตัดสินว่าเป็นบุคคลวิกลจริต ความทรงจำของเธอเลือนรางไป อาศัยอยู่ห้องใต้หลังคาเป็นเวลานาน เธอชอบคุยกับสิ่งของต่างๆ โดยเฉพาะผ้าห่ม เพื่อนที่เธอรักมากที่สุด จนกระทั่งวันที่มีงานเลี้ยงในบ้านของเธอ เธอได้ยินคนคุยกันเรื่องของเธอ จนทำให้เธอเริ่มจำเรื่องราวต่างๆได้ นอกจากนี้ผ้าห่มยังพยายามคาดคั้นเธอเรื่องพินัยกรรม จนเธอเกิดอาการคลุ้มคลั่งและตัดสินใจร่างพินัยกรรมขึ้นมา ในเวลาต่อมาเธอได้ยินเสียงคนคุยกันเรื่องจะฆ่าเธอทำให้เธอต้องลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองอย่างไม่มีทางเลือก ความทรงจำที่หายไปของเธอ ถูกค้นพบและกลับคืนมา เมื่อคนรักที่กลายเป็นของคนอื่น เพื่อนที่ทรยศต่อความไว้ใจ ครอบครัวที่ร้าวราน ทุกอย่างกำลังจะสิ้นสุดลงในคืนนี้ คืนที่หญิงวิกลจริตรู้ว่า ความจริงคืออะไร ?
พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต | A One Woman Musical ประพันธ์ดนตรีโดย ไกวัล กุลวัฒโนทัย กำกับการแสดงโดย สุวรรณดี จักราวรวุธ
ดารกา วงศ์ศิริ กล่าวไว้ในสูจิบัตรว่า
"บางครั้งยิ่งจำได้ก็ยิ่งเจ็บปวด บางครั้งเป็นคนวิกลจริตก็มีความสุขมากกว่าเป็นคนสติสัมปชัญญะสมบูรณ์
พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต A One-Woman Musical เป็นละครแนว suspense drama ที่ดัดแปลงมาจากละครพูดชื่อเดียวกัน ซึ่งเคยแสดงไว้ในปี 2537
ในฐานะคนเขียนบท ได้พยายามรักษาเนื้อเรื่องและkey message ไว้ให้มากที่สุด แต่นำส่วนที่เป็นบทพูดมาเปลี่ยนเป็นเนื้อร้องที่มีความคล้องจองเพื่อการประพันธ์เพลงที่ต้องมีสัมผัสนอกในเพื่อให้ไพเราะน่าฟัง
พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต เป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกกักขังอยู่ในห้องนี้ เพื่อนของเธอมีเพียงสิ่งของต่างๆรอบตัวที่"มีชีวิต"สำหรับเธอ เพื่อนๆพูดกับเธอและเธอก็พูดกับเพื่อนๆ
ละครดำเนินเรื่องแบบ real time คือ เวลาในเรื่องเท่ากับเวลาจริง คือ ประมาณ 2 ชั่วโมง จากจุดเริ่มของเรื่องจนถึงจุดจบ
ในเรื่องนี้ นักแสดงหลักหรือ"หญิงวิกลจริต" จะอยู่บนเวทีและผู้ชมจะเห็นหน้าเพียงคนเดียว แต่ก็จะได้ยินเสียงและเงารางๆของผู้คนต่างๆในวันที่เกิดเหตุ
ผู้ชมเองจะเห็นสิ่งต่างๆนอกห้องเท่ากับตัวละคร เพื่อสร้างความรู้สึกว่าถูกกักขังอยู่เช่นกัน
นักแสดงต้อง"เล่าเรื่อง" ชีวิตของเธอทั้งหมด และยังต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ต่างๆที่โหดร้ายในคืนนั้น นี่คือสิ่งที่ท้าทายที่สุดของเรื่องนี้
บทละครเป็นแค่ตัวหนังสือ แต่การจะทำตัวหนังสือให้เป็นละครหนึ่งเรื่องบนเวทีนั้น ใช้ทั้งเวลา ความคิดสร้างสรรค์ กำลังกายและกำลังใจมากมาย จึงขอขอบคุณทุกฝ่าย ที่มีส่วนร่วมงานในครั้งนี้
ชีวิตและการทำงานในช่วงโรคระบาดใหญ่ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทีมงานทุกคนก็ตั้งใจอย่างที่สุดที่จะทำละครเล็กๆเรื่องนี้ให้ออกมาให้ดีที่สุด
ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายทั้งทีมกำกับเวที ฉาก แสง เสียง เสื้อผ้า นักดนตรี และทีม"เบื้องหลัง"ทุกคน
โดยเฉพาะผู้กำกับการแสดง สุวรรณดี จักราวรวุธ ผู้ประพันธ์เพลง ไกวัล กุลวัฒโนทัย และนักแสดงหลัก ธีรนัยน์ ณ หนองคาย ที่สามารถทำให้บทละครมีชีวิตขึ้นมาได้อย่างน่ามหัศจรรย์
สุดท้ายในฐานะผู้เขียนบทและผู้รับผิดชอบในการทำงานครั้งนี้ หากมีอะไรผิดพลาดก็ขอน้อมรับไว้โดยดีค่ะ"
ย้อนเวลากลับไปในอดีต ที่ "ปู" กนกวรรณ บุรานนท์ ผู้รับบทหญิงวิกลจริตคนแรก แสดงที่โรงละครกรุงเทพ เมื่อปี 2537 สมัยนั้น เธอกล่าวว่า
.....
"หา!! อะไรนะ!! เล่นคนเดียว!!!" ปูตกใจ ตอบกลับพี่ลิง ผู้กำกับแบบนั้นจริงๆ
"พินัยกรรมของหญิงวิกลจริต" เป็นละครเวที ที่เล่นคนเดียวค่ะ ปูไม่รู้ว่า ทำไมพี่เค้าถึงเลือกปูอาจเป็นเพราะว่าตอนนั้นปูไฟแรงมั้งคะ"
"อ่ะ นี่บท..แล้วนี่ก็ผ้าห่ม"
พี่ลิง ผู้กำกับ ส่งบทมาให้เล่มนึง เรื่องบทพอเข้าใจได้ แต่ผ้าห่มมอๆ สีเทานี่สิ เอามาให้ทำไม?
"ตัวละครโดนทำให้วิกลจริต..มีเพียงผ้าห่มผืนนี้เท่านั้น ที่เป็นเพื่อน"
ชีวิตตอนนั้น งานแสดงก็เริ่มเยอะ แต่ต้องจัดการระเบียบชีวิตตัวเอง ปูต้องท่องบทให้ได้วันละห้าหน้า พรุ่งนี้ท่องอีกห้าหน้า และต้องย้อนจำของเมื่อวานด้วยห้าหน้า มะรืนท่องอีก ก็ต้องย้อนจำบทของเมื่อวาน กับเมื่อวานซืนให้ได้ คู่สนทนาที่พูดด้วย ก็ผ้าห่มผืนนั้นแหละค่ะ
หนึ่งชั่วโมงสี่สิบห้านาทีที่ปูอยู่บนเวทีนั้น คนเดียว ทุกอย่างเตรียมการแก้ปัญหาไว้หมด ที่สำคัญคือ..ถ้าปูลืมบทจะทำยังไง จะแก้ไขแบบไหน เพราะไม่มีใครช่วยได้ แต่สิบรอบที่แสดง ปูไม่เคยลืมบทเลยค่ะ เป๊ะมาก..เพราะการจำบทของปูจะไม่เหมือนคนอื่น ปูเป็นคนที่จำบทเป็นภาพในหัวค่ะ คือปูจะเห็นหน้าบททั้งหน้า ปูพูดอะไร จะใช้ปากกาแดงขีดเส้นใต้ไว้ ปูจำได้แม้กระทั่งคำพูดนี้ อยู่ที่บทหน้าที่เท่าไหร่..ซึ่งเป็นภาพที่ปูเคยเห็น ให้อ่านหรือท่องบท ปูจะจำไม่ได้
ต้องขอขอบพระคุณพี่โจ้,พี่ลิง พี่ๆที่แดสที่ให้โอกาสปูเล่นละครเวทีเรื่องนี้ ตอนนั้นที่ปูรับเล่น ปูแค่อยากเล่น อยากทำ โดยไม่ได้คิดถึงผลประโยชน์อันใด แต่มาตอนนี้ ผลที่ได้คือ ความภูมิใจ
"แม่สุดยอดอ่ะ เล่นยังไงคนเดียว"
เวลาที่ได้รับโอกาส มักจะนึกถึงคำพูดของพี่เด๋อ ตั้งแต่จับสายันห์มาเล่นตลกว่า
"เราควรให้โอกาส กับคนที่ด้อยโอกาส ดีกว่าให้โอกาส กับคนที่ชอบฉกฉวยโอกาส"
...ขอบพระคุณอีกครั้งค่ะ
นี่เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ "ไพลิน" ? หญิงวิกลจริต คนนี้ " แล้วคุณจะรัก หัวเราะ ร้องไห้ ให้กับผู้หญิงบ้าๆ คนหนึ่ง "
วันแสดง :
พฤหัสที่ 22 กันยายน 2022 เวลา 20.00 น.
ศุกร์ที่ 23 กันยายน 2022 เวลา 20.00 น.
เสาร์ที่ 24 กันยายน 2022 เวลา 14.30 น.และ 20.00 น.
อาทิตย์ที่ 25 กันยายน 2022 เวลา 14.30 น.
สถานที่ : M Theatre
บัตรราคา : 1200, 1800 และ 2200 บาท
Promotion : ลด 10% วันพฤหัสบดีที่22 กันยายน และวันศุกร์ ที่ 23 กันยายน
สามารถซื้อได้ที่ FB: dreamboxtheatrebkk หรือ โทร: 0971606827