เขียน "นิยาย" ให้เป็น "ละคร" สนุก!
ยกตัวอย่าง ! ละครเหล่านี้ - - "บ้านทรายทอง, แม่นาคพระโขนง, ทัดดาวบุษบา, นางทาส, ดาวพระศุกร์, จำเลยรัก, สวรรค์เบี่ยง, คู่กรรม, ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ฯลฯ" ล้วนแต่เคยผ่านการรีเมกเป็นละครมากกว่าหนึ่งครั้ง... คุณเบื่อความซ้ำซากที่ละครวนเวียน ย่ำ อยู่กับงานเก่าเหล่านี้ หรือไม่ !
ทำไม ! นวนิยายซึ่งมีจำนวนมาก หลากหลายแนวในตลาด ผู้จัดฯถึงไม่หยิบเรื่องใหม่ๆมาทำละครบ้าง ? เพราะอะไร ...
หลักใหญ่ใจความคือ นวนิยายทุกเรื่อง ใช่ว่าจะทำ "ละคร" ได้ ! หลายๆเรื่องที่ว่า ไม่ได้หมายความว่า เรื่องนั้นไม่ดี แต่การฉายภาพจากข้อเขียนเหล่านั้น ไปเป็นละครแล้ว "ไม่สนุก" ! ทั้งที่เรื่องนั้น อาจจะมีรางวัลการรันตีจากหน่วยงาน, องค์กร ตลอดจน ความรู้สึกของผู้อ่านทั้งหลายว่า "ดีงาม หมดจดทั้งเรื่องราวและวรรณศิลป์ รวมถึงข้อคิด คติเตือนใจ" ! แต่กับ "บางเรื่อง" อาจจะมีพล็อต ดำเนินเรื่องราว "ก็งั้นๆ ไร้เหตุผล" คนที่เคยผ่านการอ่านนวนิยายชั้นครูมาแล้ว อยากจะเหวี่ยงนวนิยายเล่มนั้นลงหน้าต่าง แต่เมื่อมีผู้จัดฯหยิบนิยายเรื่องนั้นมาทำเป็นละคร... สนุกมาก!
นวนิยายกับละคร ไปด้วยกันได้ แม้จะมี "รสเสพ" ที่แตกต่างกัน
นั่นคือ ที่มาของโปรเจ็กต์ "ช่องวันอ่านเอา" ! การประกวด "พล็อตและนวนิยาย"เพื่อทำละครโทรทัศน์ของช่องวัน ! อันเป็นบูรณาการของคนทำละครและนักเขียนที่จะมาร่วมกันพัฒนานวนิยายให้มีคุณภาพและมีโอกาสที่ผู้จัดฯ และช่องจะหยิบเรื่องนั้นๆไปเป็นละครมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงและต่อยอดของนักเขียนและคนทำละครโทรทัศน์
"โปรเจ็กต์ "ช่องวันอ่านเอา" จะเปิดรับพล็อตจากนักเขียนทั่วประเทศ เพื่อคัดเลือกเพียง 50 คน เข้ามาเวิร์กชอปร่วมกับทางช่องวัน และ เพจอ่านเอา" ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ บอกเล่ากับ "ละครออนไลน์" ณ ชั้น 14 ตึกแกรมมี่ฯ
บ่ายวันหนึ่ง ทีม "ละครออนไลน์" มีนัดกับ ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ และ "หมอโอ๊ต" พงศกร จินดาวัฒนะ เจ้าของนามปากกา "พงศกร"
ผู้ชมละครคงจะคุ้นเคยกับงานของหมอพงศกรเป็นอย่างดี กับช่องวัน เขาเคยมีผลงานเรื่อง "บางกอกนฤมิต" และช่องอื่นๆอีกมากมาย อาทิ สาปภูษา, กี่เพ้า, กลกิโมโน, ลูกไม้ลายสนธยา, กำไลมาศ, มาดามดัน , (อันโกะ) กลรักสตอร์เบอร์รี่ รับประกันได้ว่าคุณหมอมีประสบการณ์การเขียนนวนิยายให้สนุก จนผู้จัดฯ นำไปเป็นละคร
ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ Script Director ทำหน้าที่คัดเลือกบทประพันธ์และควบคุมบทโทรทัศน์ของช่องวัน 31 ขณะเดียวกัน กับละครบางเรื่องก็ทำหน้าที่ปล่อยของในฐานะ "นักเขียนบท" ด้วยตัวเอง และร่วมกับคนอื่น อาทิ ชิงชัง, บ่วงรัก, อีสา รวีช่วงโชติ, กาหลมหรทึก ฯลฯ
"หมอโอ๊ต" พงศกร จินดาวัฒนะ เล่าให้ฟังว่า "เราทำ เพจอ่านเอา (anowl.co) เพื่อเป็นแพลตฟอร์มให้นักเขียนน้อยใหญ่ได้นำเสนอผลงานของตัวเอง"
หลายครั้งคนอ่าน อาจจะรู้สึกว่า นิยายเรื่องนี้สนุก ทำไม ? ไม่มีใครเอาไปเป็นละคร หรือ ทำไมนิยายเรื่องนี้ พอเป็นละครเปลี่ยนเยอะจัง !
"เพราะว่า สิ่งที่เราเขียน มันไม่สามารถถ่ายทอดได้ทุกอย่าง บางเรื่องเมื่อไปเป็นละครจำเป็นต้องขยาย หรือ บางเรื่อง หนังสือเขียนไว้นิดเดียว คนดูละครถ้าไม่ได้อ่านหนังสือมาก่อนก็จะไม่เข้าใจ ฉะนั้น ละครจึงมีความจำเป็นที่จะต้องขยายในส่วนนี้"
ก่อนหน้านี้ "เพจอ่านเอา" เคยทำเวิร์กชอปกับน้องนักเขียนมา 2 ครั้ง และในครั้งที่ 2 ได้เชิญ "ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์" มาเป็นวิทยากร และนั่นทำให้เห็นเส้นทางของ "นวนิยายกับละคร" ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น จนเกิดโปรเจ็กต์ "ช่องวันอ่านเอา" ในเวลาต่อมา
ในโครงการนี้ "เพจอ่านเอา" นอกจากจะมีหมอโอ๊ต พงศกร จินดาวัฒนะเป็นแกนนำแล้ว ยังมีขุนพลหญิงอีก 2 ท่านคือ "ปุ้ย" ปาริฉัตร ศาลิคุปต เจ้าของนามปากกา "กิ่งฉัตร" และ "เอียด" นันทพร ศักดิ์เกษม เจ้าของนามปากกา "ปิยะพร ศักดิ์เกษม" อีกด้วย
"กิ่งฉัตร" มีนวนิยายที่เป็นละครหลายเรื่องซึ่งรู้จักกัน อาทิ พรพรหมอลเวง,มายาตวัน, เสราดารัล, ด้วยแรงอธิษฐาน, ดวงใจพิสุทธ์, เพรงเงา, บ่วงหงส์ , นางบาป, สูตรเสน่หา (เรื่องนี้ไปเป็นละครเวทีด้วย) ส่วนปิยะพร ศักดิ์เกษม นักเขียนมือรางวัล เรื่องที่เรารู้จักกันคือ ทรายสีเพลิง, ตะวันทอแสง, รากนครา ฯลฯ
ส่วนทางช่องวัน มี ศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ และ "เกด" พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์ ซึ่งเป็นนักเขียนบท มืออันดับต้นๆของช่องวัน มีผลงานมากมาย และล่าสุดเป็นหนึ่งในทีมเขียนบท ละคร "ฤกษ์สังหาร" !
"ทางทีมคุณหมอ ทั้ง3 ท่านจะให้ข้อแนะนำ ไกด์พล็อตที่นักเขียนเสนอมา ซี่งเป็นมุมมองของนวนิยาย ส่วนเราสองคน จะว่ากันด้วยเรื่องแบบไหนทำละครสนุก มันต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง เพราะจากประสบการณ์ เรื่องที่อ่านสนุกกับเรื่องที่ทำละครสนุก เป็นคนละเรื่องกัน"
เพราะฉะนั้น ผู้ที่เข้าเวิร์กชอปจะรู้ Know How ของ "อ่านเอา" และ "ช่องวัน"
"งานที่ถูกคัดเลือก รางวัลที่ 1 จะเป็นละครอย่างแน่นอน และที่เหลือ 49 ท่าน เรื่องไหนสนุก วันซื้อหมด" ศิริลักษณ์ยืนยัน
"โปรเจ็กต์นี้ เหมาะกับคนที่มีทักษะในการเขียน ซึ่งอาจจะมีผลงานมาบ้างแล้ว หรือ เป็นนักเขียนหน้าใหม่ที่อยากจะก้าวเดินต่อไป สำหรับคนที่ยังไม่เคยเขียนเลยสักเรื่อง เวิร์กชอปนี้ จะเพิ่มศักยภาพสำหรับตัวเขา" พงศกร กล่าว
"ทั้ง 50 เรื่อง เราอาจจะลงในเพจอ่านเอาก่อน จากนั้น อาจจะมีสำนักพิมพ์ต่างๆมาขอลิขสิทธิ์ไปพิมพ์ เพราะฉะนั้น ไม่น่าจะมีปัญหาการพิมพ์รวมเล่ม แต่ถ้าเรื่องไหนผ่านจะเป็นละคร ทางช่องวันจะนัดแนะเรื่องการทำสัญญาซื้อเรื่องต่อไป" หมอโอ๊ตกล่าว
"ช่องวันอ่านเอา" เป็นโปรเจ็กต์ที่ศิริลักษณ์หวังว่าจะเป็นการจุดพลุให้นักเขียนออกมาส่งผลงาน ... ทั้งนี้ เธอได้พูดถึงโจทย์ 3 ข้อที่สำคัญมากคือ Original - Positive - creative
" Original - อย่า Copy งานคนอื่น เมื่อคุณชนะ เรื่องได้ทำละคร ลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญ , Positive ละครหลังข่าวต้องให้คุณค่า และทัศนคติที่ดีกับสังคม และ creative เราต้องการความคิดสร้างสรรค์และสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการ" ศิริลักษณ์ กล่าว
หมอพงศกร กล่าวปิดท้ายให้ข้อคิดว่า "หัวใจของโปรเจ็กต์นี้คือ เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด ทำให้สนุกที่สุดด้วยทางของคุณเอง อย่าไปลอกเลียนแบบคนอื่น"
โอกาสที่จะเพิ่มศักยภาพและสร้างมูลค่า ต่อยอดให้กับงานเขียนของคุณเริ่มต้นแล้ว อย่ารอช้า .... ลุย !
..........
1. เปิดรับสมัคร วันที่ 1-31 ธันวาคม 2562
ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถลงทะเบียนสมัครผ่านช่องทางที่เว็บไซต์ www.anowl.co กิจกรรมจะต้องระบุชื่อ-นามสกุลจริง ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์และอีเมลอย่างถูกต้องและครบถ้วน
ผู้ร่วมกิจกรรม จะต้องส่งโครงเรื่องนวนิยาย ความยาว 3 - 5 หน้า A4 (ตัวอักษร Cordia ขนาด 14) เพื่อประกอบการพิจารณาการเข้าร่วมอบรม โดยนวนิยายที่ส่งประกวดดังกล่าว จะต้องถูกแต่ง เขียน หรือ ประพันธ์ขึ้นโดยผู้ร่วมกิจกรรมเอง โดยผู้ร่วมกิจกรรมมิได้ทำซ้ำ ดัดแปลง คัดลอก ลอกเลียน ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์และ/หรือสิทธิในทางทรัพย์สินทางปัญญาของบุคคลอื่นใดทั้งสิ้น และห้ามมิให้ผู้ร่วมกิจกรรมนำนวนิยายของผู้อื่นมาส่งหรือส่งในนามผู้อื่นโดยเด็ดขาด และนวนิยายที่ส่งเข้าประกวดดังกล่าว ต้องไม่เคยเผยแพร่ในที่สาธารณะ ไม่เคยนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆมาก่อน รวมทั้ง ต้องเป็นนวนิยายที่ไม่มีลิขสิทธิ์ผูกพันกับบุคคล นิติบุคคล หรือ องค์กรใดๆ
ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถส่งนวนิยายเข้าประกวดได้ทางอีเมล anowldotco@gmail.com
ผู้ร่วมกิจกรรมแต่ละราย สามารถส่งนวนิยายเข้าประกวดได้เพียง 1 เรื่อง
2. ประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าอบรม 50 คน วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ทาง www.anowl.co และ https://www.facebook.com/anowldotco/
3. Workshop 2 วัน วันที่ 15-16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ห้อง Auditorium ชั้น 21 GMM GRAMMY PLACE
4. ประกาศผลวันที่ 22 สิงหาคม 2563 ทาง www.anowl.co และ https://www.facebook.com/anowldotco/ รวมทั้งสื่ออนไลน์ของช่องวัน31
5. มอบรางวัลผู้ชนะเลิศ วันที่ 27 สิงหาคม 2563