xs
xsm
sm
md
lg

เรื่องย่อ “บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล”

เผยแพร่:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


เรื่องย่อ “บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล”

เขียนบทและควบคุมการผลิต : อั๋น-วัชระ แวววุฒินันท์
กำกับการแสดง : เจี๊ยบ-วัชระ ปานเอี่ยม
กำกับดนตรี : อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
ผู้จัด : มูลนิธิสุนทราภรณ์ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย จำกัด
เปิดการแสดง : วันที่ 2-31 มีนาคม พ.ศ. 2562 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์
จำนวนรอบ : เพียง 10 รอบการแสดง
สถานที่เปิดการแสดง : โรงละครเอ็ม เธียเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
ราคาบัตร : 2,500/ 2,000 และ 1,500 บาท
จองบัตร : ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา
ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ :
Facebook: บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล www.facebook.com/SuntarapornMusical
Instagram | Twitter :jslglobalmedia / Line : @suntarapornmusical

เรื่องย่อ

ด้วยชะตาชีวิตหรือพรหมลิขิตที่นำพาให้ ต้อมและแพรวา อยู่บ้านรั้วชิดติดกัน เรื่องอลเวงของคนบ้านเรือนเคียงกันจึงเกิดขึ้น ความสัมพันธ์ที่เริ่มจากพ่อแง่แม่งอนจนกลายมาเป็นคนรู้ใจ แถมยังเป็นกามเทพให้กับ พีทและแตงกวา พี่ชายและพี่สาวของทั้งคู่ แต่หนทางความรักของทั้งสองคู่ มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบด้วยฐานะที่ต่างกัน และแม่ทั้งสองบ้านที่ไม่ถูกกัน เป็นที่มาของอุปสรรคแห่งความรัก แถมยังมีเรื่องราวเกี่ยวพันกับชาวชุมชนที่สุดแสนจะอลหม่าน สร้างความวุ่นวายยิ่งขึ้นอีก

ความรักของหนุ่มสาวทั้ง 2 คู่ จะฝ่าด่านกำแพงอุปสรรคทั้งหลาย และสมหวังกลายเป็นบ้านเดียวกันได้หรือไม่ ต้องติดตามชมจาก บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล ที่จะร้อยเรียงเนื้อเรื่องผ่านบทเพลงหวานจากสุนทราภรณ์ที่จะทำให้คุณประทับใจมิรู้ลืม

รายนามนักแสดง

ปอ-อรรณพ ทองบริสุทธิ์ : ต้อม
หนุ่มวัย 21 ปี เรียนปี 4 คณะเกษตร ลูกชายแม่ลัดดา ฉลาด เจ้าเล่ห์นิด ๆ ช่างวางแผน ติดดิน ชอบพูดเหน็บแนม มองแพรวา แบบหมั่นไส้ในความเป็นลูกคุณหนู พอได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ก็เห็นถึงความน่ารักของเธอจนต้องตกหลุมรัก

แป้ง-พรภัสร์ชนก มิตรชัย : แพรวา
สาววัย 21 ปี ลูกสาวคุณนายหงษ์ทอง เรียนปี 4 คณะศิลปศาสตร์ ติดเอาแต่ใจตัวเองอยู่บ้าง เพราะถูกตามใจแบบลูกคนรวย จริง ๆ เป็นคนจิตใจดี ใจอ่อนกับคนตกทุกข์ได้ยาก

ต้น-ธนษิต จตุรภุช : พีท
หนุ่มวัย 24 ปี พี่ชายของแพรวา เรียนจบการตลาด รวย เลยติดสำอาง ขี้เล่น ชอบอำ แอบชอบแตงกวา

ซานิ-นิภาภรณ์ ฐิติธนการ : แตงกวา
สาววัย 23 ปี พี่สาวต้อม เรียนจบคหกรรม ช่วยแม่ขายอาหาร ไม่กลัวใคร พูดจาตรง ๆ รู้ว่าพีทมาแอบจีบ ชอบ แต่ทำเป็นไว้ตัว

เนสท์-นิศาชล สิ่วไธสง : อ้อยหวาน
แม่ค้าขายผัก ผลไม้ ปากจัด โวยวาย เจ้าชู้ ชอบเป็นหัวโจก

ตี๋-วิวิศน์ บวรกีรติขจร : แหวว
หัวหน้าวินมอเตอร์ไซค์ ทำตัวนักเลง เหมือนจะเก่ง ช่างวางแผน

และพิเศษสุด ๆ กับนักแสดงรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์ในทุกรอบ พร้อมด้วยกองทัพนักแสดง ที่จะมาสร้างความครื้นเครงตลอด 3 ชั่วโมงเต็ม

บทเพลงใน “บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล”

บ้านเรือนเคียงกัน (คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
เพลงในจังหวะ “บันนี่ฮอป” (Bunny Hop) แปลว่า “กระต่ายกระโดด” เป็นจังหวะการเต้นรำที่ชาย - หญิงต้องจับเอวต่อแถวแบบขบวนรถไฟ กระโดดไปตามจังหวะ เป็นเพลงที่ครูเอื้อ สุนทรสนาน แต่งขึ้นเพื่อจีบอาภรณ์ กรรณสูต ธิดาพระยาสุนทรบุรี และคุณหญิงสอิ้ง กรรณสูต ซึ่งอยู่รั้วบ้านติดกัน, สุปาณี พุกสมบุญ ร้องคนแรก คนร้องต่อมาคือ ศรีสุดา รัชตวรรณ

อุษาสวาท (คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
สุรัฐ ซึ่งเป็นทั้งนักดนตรี, นักแต่งเพลง และผู้กำกับภาพยนตร์ และ “อุษา” หมายถึง “อุษา พุกกะเวส (บุณยรักษ์) ภรรยาของเขา เป็นเพลงในจังหวะแทงโก (Tango) ขับร้องโดย สุนทราภรณ์ บันทึกเสียงในปี พ.ศ. 2488

จำได้ไหม (คำร้อง ธาตรี / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
บันทึกเสียงครั้งแรกโดย รวงทอง ทองลั่นธม ปี พ.ศ. 2499

พรานล่อเนื้อ (คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะ ฟอกซ์ทรอท (Foxtrot) , วินัย จุลละบุษปะ บันทึกเสียงครั้งแรก ปี พ.ศ. 2492
คำร้องได้แรงบันดาลใจจากโคลงศรีปราชญ์
“เจ้าอย่าย้ายคิ้วใฮ่ (ให้) เรียมเหงา
ดูดุจนายพรานเขา ล่อเนื้อ
จะยิงก็ยิงเอา อกพี่ ราแม่
เจ็บไป่ปานเจ้าเงื้อ เงือดแล้วราถอย”

ฝากใจฝัน (คำร้อง รังษีรัตน์ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะบีกิน (Beguine)

ใจรัก (คำร้อง ทองอาบ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)

รอยบุญรอยกรรม (คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)

กระต่ายโง่ (คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ต้นฉบับโดย วินัย จุลละบุษปะ และมัณฑนา โมรากุล
เชื่อกันว่า เพลงนี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากโคลงตอบโต้ระหว่างศรีปราชญ์กับท้าวศรีจุฬาลักษณ์ ในวันลอยกระทง หรือ คืนเพ็ญเดือนสิบสอง ที่ว่า
“หะหายกระต่ายเต้น…ชมจันทร์
มันบ่เจียมตัวมัน…ต่ำต้อย
นกยูงหางกระสัน…ถึงเมฆ
มันบ่เจียมตัวน้อย…ต่ำต้อยเดียรฉาน” (ท้าวศรีจุฬาลักษณ์)
“หะหายกระต่ายเต้น…ชมแข
สูงส่งสุดตาแล…สู่ฟ้า
ระดูฤดีแด…สัตว์สู่ กันนา
อย่าว่าเราเจ้าข้า…อยู่พื้นเดียวกัน” (ศรีปราชญ์)

รำวงบ้านใกล้ใจรัก (คำร้อง สมศักดิ์ เทพานนท์ / ทำนอง ธนิต ผลประเสริฐ)
ทำนองรองเง็ง เพลงพื้นเมืองทางใต้

พ่อค้าเรือเร่ (ทำนอง ธาตรี / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)

พนาโศก (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะ ร็อค (Rock)

กล่อมวนา (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ผู้ขับร้องคนแรก แต่ไม่ได้บันทึกเสียงคือ มัณฑนา โมรากุล ซึ่งเธอเคยให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวันว่า “เพลงกล่อมวนานี่แหละที่เธอค้นพบการใช้ “เสียงสมอง” แทน “เสียงธรรมชาติ” เทรนด์ทุกวัน จนค้นพบเสียงสมอง (ใช้กล้ามเนื้อคอและเพดานอ่อน บังคับลมให้ม้วนเบื้องสูงขึ้นจมูกน้อยๆ แล้วม้วนให้ลมนั้นอ่อนลงสู่เบื้องล่าง เป็นไปอย่างราบเรียบไม่สะดุด) เสียงสมองถ้าร้องดังจะเพราะกว่าเสียงธรรมชาติ” (สกู๊ปพิเศษ เรื่อง ดาวประดับฟ้า “มัณฑนา โมรากุล” (ตอนที่ 2) เธอไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็น “นักร้อง” หากแต่เกิดมาเพื่อสร้างมาตรฐาน)

การร้องเพลงนี้ ถูกกล่าวถึงมาก แม้แต่ ป. อินทรปาลิต ผู้เขียนหัสนิยาย “สามเกลอ” และในตอน “หัสดนตรีสามเกลอ” เคยสร้างฉากให้ พล นิกร กิมหงวนและลุงเชยไปชมการแสดงดนตรีของกรมโฆษณาการ และกล่าวชื่นชมในการแสดงครั้งนั้นว่า มัณฑนา โมรากุล ร้องเพลงนี้ได้ไพเราะจนผู้ชมคล้ายถูกมนต์สะกด ในหัสนิยาย “กิมหงวน ไทยแท้” คิดจะตั้งวงหัสดนตรี
ต่อมา ชวลีย์ ช่วงวิทย์และบุษบา รังสี บันทึกเสียงเป็นลำดับถัดมา ส่วนอ้อย อัจฉราและวรนุช อารีย์ได้ขับร้องสด

รักรัญจวน (คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะบีกิน (Beguine)

ชะตาฟ้า (คำร้อง มจ. จักรพันธุ์เพ็ญศิริ จักรพันธุ์ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ผู้ขับร้องคือ สุนทราภรณ์ -เพ็ญศรี พุ่มชูศรี

สัญญาที่เธอลืม (คำร้อง สุรัฐ พุกกะเวส / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ผู้ขับร้องคือ เพ็ญศรี พุ่มชูศรี

รักใครกันแน่ (คำร้อง สมศักดิ์ เทพานนท์ / ทำนอง เวส สุนทรจามร)
จังหวะ ชะชะช่า (Cha Cha Cha)

จากรัก (คำร้อง - ทำนอง มจ. จักรพันธุ์เพ็ญศิริ จักรพันธุ์)
จังหวะ สโลว์ฟ็อกทร็อต (Slow Foxtrot) ชวลีย์ ช่วงวิทย์ บันทึกเสียงคนแรกกับวงหัสดนตรี กรมโฆษราการ เมื่อปี พ.ศ. 2494

เงิน (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ผู้ขับร้องคือ ศรีสุดา รัชตวรรณ

เริงรัก (คำร้อง แก้ว - สมศักดิ์ - ธาตรี / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
เพลงสนุก กลิ่นอายแนว Country - Cowboy

ชีวิตวอลซ์ (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะ ควิกวอลซ์ (Quick Waltz)

คนเรารักกันยาก (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตรวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะ แมช โปเตโต้ (Mashed Patato)

สวรรค์สวิง (คำร้อง ศรีสวัสดิ์ พิจิตวรการ / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
จังหวะสวิง (Swing) ขับร้องโดย ศรีสุดา รัชตวรรณ

โลกหมุนเวียน (คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล / ทำนอง เวส สุนทรจามร)
ขับร้องโดย สุนทราภรณ์ และเป็นเพลงโปรดของอดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 25 “สมัคร สุนทรเวช”

หวานรัก (คำร้อง ธาตรี / ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน)
ขับร้องโดย รวงทอง ทองลั่นธม

เกี่ยวกับ สุนทราภรณ์ เดอะ มิวสิคัล :
สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี 2554 ในโอกาส “100 ปี ชาตกาล ครูเอื้อ สุนทรสนาน” และได้รับการยกย่องจาก ยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก โดยปิดท้ายวาระการเฉลิมฉลองด้วย “กว่าจะรักกันได้” สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัลซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากแฟนเพลงของสุนทราภรณ์ และคนรุ่นใหม่ที่ตกหลุมรักเพลงสุนทราภรณ์ เมื่อได้มาชมละครเพลงเรื่องนี้ จึงทำให้สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล เป็นละครเพลงที่มีการพูดถึงและมีผู้ติดตามชมอย่างเหนียวแน่นนับตั้งแต่ครั้งแรกเป็นต้นมา

สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล ลำดับต่างๆ ประกอบด้วย 1.กว่าเราจะรักกันได้ (2554), 2.หนึ่งในดวงใจ (2555), 3.เธอเท่านั้น (2556), 4.เพลงรักของเธอ (2557), 5.ขอให้เหมือนเดิม (2558), 6.ขอพบในฝัน (2561) และ 7.บ้านเรือนเคียงกัน (2562)

บ้านเรือนเคียงกัน สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล ลำดับที่ 7 กับวาระพิเศษการก่อตั้งวงดนตรีสุนทราภรณ์ครบ 80 ปี รื่นอารมณ์ไปกับการแสดงและเสียงเพลงหวานในความทรงจำ







กำลังโหลดความคิดเห็น...