xs
xsm
sm
md
lg

ถึงเวลาขยับ ปรับตัวเป็นผู้จัด (2)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


 
 
ถึงเวลาขยับ ปรับตัวเป็นผู้จัด (2)
 

มาถึงตอนที่สองแล้วสำหรับนักแสดงที่ยกระดับปรับสเต็ปกระเถิบตัวเองขึ้นมาเป็นผู้จัด หลายคนมีเหตุผลของตัวเอง แต่สิ่งที่เป็นตัวหลักคือ ประสบการณ์และการคลุกคลีกับงานแสดงที่ทำมาอย่างยาวนาน เมื่อจุดเปลี่ยนของชีวิตมาถึง โอกาสงามๆ อยู่ข้างหน้า ทั้งที่ฝันไว้และไม่ได้ฝันก็ไม่รอช้าที่จะมาทำ มาดูสิว่าแต่ละคนคิดอย่างไรกับตำแหน่งใหม่ในชีวิตตอนนี้
 

 
“น้ำฝน กุณณัฏฐ์ กุลปรียาวัฒน์” ผู้จัดละคร “เมียเถื่อน” ช่อง 8
 
“ไม่เคยฝันมาก่อนว่าจะมาเป็นผู้จัด เราทำงานมา 20 ปีแล้ว คิดว่าถึงวัยแล้ว พี่ก้องปิยะมาชวน ทำช่องนี้เพราะชอบที่ทุกอย่างจริง จับก็จับเลย จูบก็จูบเลย ภาษาก็ไม่ได้อยู่ในความฝันด้วย การเป็นผู้จัด ทำแล้วต้องฟิน ถ้าเรามีโอกาสก็ควรจะทำ
 
นักแสดงมาเป็นผู้จัดมากขึ้น คิดว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เขามีอาชีพเสริม เป็นอีกอาชีพหนึ่ง วุฒิภาวะของแต่ละคนก็สามารถเป็นผู้จัดกันได้แล้ว มีประสบการณ์อยู่กับกองถ่าย คลุกคลีกับกองถ่ายมา เล่นละครมาก็เยอะ มีอารมณ์นึกคิดว่าอะไรที่อยากทำ อะไรไม่อยากทำ
 
เรื่องเปรียบเทียบละครของแต่ละผู้จัด มีอยู่แล้วล่ะ ตอนเป็นนักแสดงก็มี ไม่ว่าทำอาชีพไหนมีหมด ก็ช่างมันเถอะ ทำผู้จัด ก็สนุกดีนะ เป็นอีกบทบาทหนึ่ง แต่ฝนคงไม่ทิ้งการแสดง ยังรับอยู่ เล่นทุกช่อง แต่เป็นผู้จัดทำละครทำได้ทีละเรื่อง แพลนเรื่องต่อไปยังไม่มีค่ะ ในใจมีหลายเรื่องที่อยากทำ อยากทำโหดๆ ฆาตกรรม มีผี
 
สำหรับเรื่องนี้“เมียเถี่อน” เราพล็อตขึ้นมาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของช่อง ดูมาร์เก็ตติ้ง แนวละครไม่ต้องคิดมาก อ่านชื่อเรื่องเข้าใจเลย พระเอกเป็น”ฟีล์มรัฐภูมิ” เพราะต้องเล่นเก่ง รอบจัด น้องเอก”ก้อยรัชวิน” อยากเปลี่ยนให้ก้อยโตขึ้น
 
ทั้งก้อยและฟีล์มก็ไม่เคยเล่นแบบนี้มาก่อน เจนสุดาก็เต็มที่มาก ฝนก็เหมือนกัน เวลาเล่นละครจะไม่ยึดติดความเป็นตัวเอง ทำผมอะไรก็ได้ ไม่แต่งหน้า ใส่ชุดอะไรก็ได้ ฝนดีใจที่ได้นักแสดงเต็มที่กับเรา
 
การเป็นนักแสดงกับการเป็นผู้จัด ยากคนละแบบค่ะ เล่นละครก็ยาก บางวันอากาศร้อน ไฟ 5 ดวงส่องมา น้ำตาก็ไม่ไหล แต่ต้องเล่นให้ได้ ส่วนการเป็นผู้จัด ต้องแก้บททีละอัน จะสู้กับเขาได้ไหม ก็เลยโฟกัสสิ่งที่เรามี แล้วให้ผู้ชมตัดสินดีกว่า

 
คนว่าละครนำเสนอความรุนแรง ทำให้มีข่าวแรงๆ คิดอย่างไร
 
“ต้องดูที่เนื้อเรื่องนะคะ มันไม่ได้รุนแรงขนาดนั้น สิ่งเลวร้ายหลายๆ อย่างในสังคมไม่ได้มาจากในละครหรอกค่ะ มันมาจากสันดานที่มีอยู่ในแต่ละคนอยู่แล้ว อะไรที่เขาไม่ให้ดูมันก็ดู อะไรที่เขาไม่ให้ทำมันก็แอบทำ นิสัยคนเราชอบทำอะไรที่คนห้าม คนข่มขืนเด็กมันเป็นเรื่องของจิต ไม่ใช่ใครก็เลียนแบบได้
 
ในชีวิตจริง คนทะเลาะกัน คนทำร้ายกัน มีหมด บางเรื่องพระเอกรักนางเอกคนเดียว แต่ในชีวิตจริงทำไมไม่มีผู้ชายรักผู้หญิงคนเดียวเลย ทำไมไม่เอาอย่างบ้าง ในชีวิตจริงโหดร้ายกว่าเยอะค่ะ
ฝากด้วยนะคะ “เมียเถื่อน” ตั้งใจสุดๆ ลงทุนหมดเนื้อหมดตัวเลยค่ะ ตอนนี้ก็กินแกลบอยู่บ้านค่ะ ช่วยกันดูนะคะ”

 
 
“ฟีล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์” ผู้จัดละครเรื่อง “แม้เลือกเกิดได้” ช่อง 8 
 

“ที่มาเป็นผู้จัดละคร ผมทำเบื้องหลังมาก่อน ทำมานานแล้ว ทำทั้งหนังใหญ่หนังเล็ก ทำมาหมดเลย ตอนนี้ก็มาผันมาเป็นผู้จัดละครบ้างก็สนุกดีครับ
 
ที่ผมทำช่อง 8 เพราะที่นี่เป็นบ้านของเรา แนวละครก็เป็นแนวตลาดอย่างที่ช่อง 8 ทำ การนำเสนอละครก็มีไปหลายๆ ช่องนะครับ ช่องอื่นก็มีไปเสนอด้วยครับ
 
ตอนนี้นักแสดงมาเป็นผู้จัดมากขึ้น ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับ สังคมเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น แล้วมีช่องทางให้เราโชว์ผลงานมากกว่าเดิม ดีครับดี จะได้หลากหลาย ใครที่มีไอเดียดีๆ ก็จะได้เอามานำเสนอให้กับสังคมให้รู้กันบ้าง
 
การเป็น”ผู้จัดละคร”เป็นความใฝ่ฝันของผม ตอนนี้ได้ทำตามฝันแล้ว พอได้ทำจริงๆ ผมว่ายากกว่าเป็นนักแสดงครับ ปัญหามันมีมากขึ้น แต่ยังไงไม่ทิ้งการแสดงนะครับ ทำควบคู่ไปครับ

 
ความคืบหน้าของละคร”แม้เลือกเกิดได้”
 
“ตอนนี้ถ่ายทำไปได้ 50 เปอร์เซ็นต์แล้วครับ ยังเหลืออีกเยอะมาก กว่าจะได้คิวแต่ละคนมันยาก เพราะว่าเป็นละครที่ใช้ตัวนักแสดงเยอะมาก ตัวเมนมีสองคน มันไม่ใช่เรื่องที่เข้าฉากกันแค่คนสองคนได้ เนื้อเรื่องมาเป็นทีมตลอด มีสองบ้านที่ค้าประเวณี แล้วทะเลาะ ก็เลยต้องใช้คนเยอะตลอด”
 
 
คิดอย่างไรกับข่าวที่เขาว่ามาจากละครนำเสนอแต่ความรุนแรง
 
“ฉากเหล่านี้มีทั้งเรื่องเลยครับ คือผมไม่ได้เอากระแสสังคมมาปรับลดบทอยู่แล้ว ยังไงบทประพันธ์ก็คือบทประพันธ์ ยังไงคนเขาก็อยากเห็นว่าสิ่งที่เขาจินตนาการไว้ตั้งแต่อดีต พอมาเล่าด้วยภาพมันจะเป็นภาพประมาณไหน ความสนุกมันอยู่ตรงนี้ บทประพันธ์เป็นแบบนี้ เราต้องทำแล้วสื่อให้ถึง แล้วให้มันสนุก
 
เรื่องความรุนแรง ก่อนที่จะมาเป็นบทมันผ่านจากผม ผ่านพี่โด่ง ผ่านจากองค์กร ผ่านจากการตรวจบท กลั่นกันแบบหนักกว่าเรื่องอื่นอีก เราทำการบ้านมาหมดแล้วครับบรรยากาศในกองสนุกครับ ในฐานของคนดูช่อง 8 เสพความสนุก เข้าถึงบท พูดจาตรงๆ
 
 
ในกองมีปัญหานักแสดงชายแสดงเลิฟซีนเกินบทจนนักแสดงหญิงไม่พอใจ คิดอย่างไร
 
“ในฐานะผู้จัด ที่นักแสดงจะเคืองออกมานอกจอบ้าง ผมว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ทุกคนแก้ปัญหาตัวเองได้ เป็นมืออาชีพอยู่แล้ว พอเวลาผ่านไปสักพักหนึ่งเขาก็จะอภัยให้แก่กันและกัน เพราะว่าเราคนไทยกว่าจะเข้าฉากเซนสิทีฟอย่างนี้ เราต้องยกมือไหว้ขอขมาลาโทษกันอยู่แล้ว แล้วทุกคนก็รับรู้อยู่แล้วว่าต้องเล่นแบบนี้ เพราะทุกคนอ่านบทไปก่อนแล้ว ไม่น่ามีปัญหาครับ
ฝากละคร”แม้เลือกเกิดได้”ด้วยนะครับ
 
 


"พุดเดิล ปาจารีย์ ณ นคร" ผู้จัดเรื่อง “รักนี้เจ้จัดให้” ช่อง 3
 

"การเป็นผู้จัดละคร ก็ไม่เชิงว่าเป็นความใฝ่ฝันนะ เราเป็นคนแสดงมานานแล้ว ก็อยากมาทำเบื้องหลังบ้าง พอได้ทำแล้วก็รู้สึกว่าดี กับเรื่องนื้เริ่มต้นด้วยการเลือกเรื่องก่อน เสนอช่อง ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง ช่องเห็นว่าทำได้ก็ให้โอกาสทำ จริงๆ เรื่องนี้มีนิยายนะ แต่ว่าขอแค่เค้าโครงเรื่องมา นางเอกเป็นบก.นิตยสาร แล้วเอามาพล็อตใหม่ “รักนี้เจ้จัดให้”คือเกย์พีทที่ทำให้พอลมาเจอกับนางเอก ส่วนอีกคู่หนุ่มเซอร์มาหลงรักนางเอกแล้วมีทอมเข้ามารักนางเอกด้วย ต่อมาก็รักกันเอง เป็นเจ้จัดให้อีกคู่หนึ่ง”
 
เรื่องนี้ใช้เวลาถ่ายทำนาน เพราะ...
 
"เราใช้กล้องเดียวถ่าย เลยใช้เวลานานเป็นพิเศษ คิดว่าสวย แล้วเล่นได้มากตามใจต้องการ เป็นละครเรื่องแรก เป็นงานชิ้นแรกกับการเป็นผู้จัดที่ทำแล้วอยากจะกลับไปเป็นคนใช้เลย ใช้เวลาถ่ายทำนาน 9 เดือน ใช้คิวนักแสดงเยอะมาก 99 คิว ไม่ต้องพูดถึงกำไรเลย ไปไหนคนชอบถามกี่คิวๆ คิดว่าเรื่องหน้า 999 คิว เรื่องงบอย่าถามเจ็บมาก เป็นเรื่องแรกที่ได้รับโอกาส กำไรไม่มีเหลือแล้ว เสียเงินไม่ว่าเสียหน้าไม่ได้ ได้รับฟีดแบคดีก็ชื่นใจแล้ว"  
 
 
มีช่วงหนึ่งเป็นผู้จัดวีลแชร์ เกิดอะไรขึ้น  
 
"ฟาดเคราะห์ผิดคิว แอคชั่นไปนิดหนึ่ง ฉากแมทกับโฬมเล่นบัลเล่ต์ เราอยากให้น้องกระโดดท่านี้ๆ ก็เลยไปทำให้ดู แล้วก็ตกลงมาขาหัก หมอบอกอย่าเดินจะหายช้า เราก็ไม่ฟัง”
 
 
การเป็นผู้จัดกับนักแสดงต่างกันตรงไหน
 
"ผู้จัดต้องเรียนรู้ทุกอย่างหมดทั้ง บริหาร บัญชี การเงิน อาหาร กี่มื้อ กี่หัว ทางละครก็ปรึกษาผู้ใหญ่ทางช่อง ปรึกษาพี่สมรักษ์ ส่วนปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เปิดกองกี่โมงดี ที่ไหนสวย ไม่อยากไปกวนผู้จัดแต่ละท่าน จริงๆ ยังรักการเป็นคนใช้เสิร์ฟน้ำอยู่ คาดหวังอยากให้ผู้ชมชอบ ทำเต็มที่ เราเป็นนักแสดงมานาน อยากให้ภาพฝันของเราทำให้คนดูมีความสุข" 

 
ตอนนี้นักแสดงมาเป็นผู้จัดมากขึ้น คิดอย่างไร
 
"ถ้าเกิดมีความสุขที่จะทำก็โอเค. ยินดีต้อนรับ แต่งานผู้จัดเป็นงานที่เหนื่อยกว่าที่เคยเป็นนักแสดงมาก"
 
 
ผลตอบรับกับละครเรื่องแรก

"ส่วนใหญ่คนจะชมว่าโฬมเล่นดี ทั้งสองบท แล้วก็อยากมีเพื่อนสาวแบบพีท ในฐานะผู้จัดก็ชื่นใจนะ ถือว่าเป็นกำลังใจ ที่ทำมาก็หายเหนื่อย ดีค่ะที่คนชอบ ผลตอบรับดีก็ดีใจ" 

 
เรื่องต่อไปจะได้ดูเมื่อไร

"ต้องใช้เวลา เตรียมงานนิดหนึ่ง เพราะเราเจ้าใหม่ต้องใช้เวลา สำหรับคนที่ชื่นชอบและติดตามอยากให้มีเรื่องต่อไปก็ ขอบคุณมากนะคะ ดีใจที่หลายคนชอบ ดูแล้วมีความสุข แต่คงต้องรอนิดหนึ่ง ถ้าทำเสร็จแล้วหรือคืบหน้าอย่างไรแล้วจะมาแจ้งให้ทราบค่ะ “

  
“เอ๊ะ อิศริยา สายสนั่น” ผู้จัดเรื่อง “ผัวชั่วคราว” ช่อง 8
 

“การเป็นผู้จัดของเอ๊ะ ไม่เคยคิดว่าเป็นความฝัน เพราะว่ามันยากเกินไป เราจะไปคุมใครได้ 50 กว่าคน มันดูไกล แต่ว่าพอทำมาเรื่อยๆ ก็คุ้นเคยนะ อาจจะเป็นเพราะว่าพื้นฐานเอ๊ะเป็นคนเข้ากองแล้วชอบเรียนรู้มองโน่นมองนี่ นั่งรถโอบีบ่อย อยู่ใกล้ผู้กำกับบ่อยๆ ตัดต่อยังไปเข้าเลย แปลกมาก ตอนที่แสดงอยู่กันตนา สี่ทุ่มไม่ยอมกลับขอเข้าไปห้องตัดต่อก่อนจนตีสอง เพราะว่าเห่อตัวเอง ดูงานตัวเอง เลยรู้ทุกอย่าง พอมาบรอดคาสท์ก็ขอไปดูในห้องตัดต่ออีก พอมาอาร์เอสก็ไปดูเทป อยากเห็นตัวเอง เป็นฝันอย่างหนึ่ง
 
เรื่่องการเตรียมตัว เอ๊ะว่าประสบการณ์สำคัญสุด วันหนึ่งยกกอง เราก็มานึกว่าตอนเป็นนักแสดงผู้จัดเขาทำยังไง หรือแม้กระทั่งโดนข่าว (แบนละครผัวชั่วคราว) อย่างนี้ เขาทำยังไง ประสบการณ์สอนเรา โดยที่เราไม่ได้ตั้งใจว่าจะมาเรียน
 

ตอนนี้นักแสดงมาเป็นผู้จัดมากขึ้น เอ๊ะว่าเหมือนกับเราสะสมประสบการณ์เยอะๆ ก็อยากทำงานที่โตขึ้น ได้ใช้สิ่งที่เราสะสมมา เป็นเรื่องปกติ พอเข้าสู่ยุคดิจิตอล ก็ต้องมีทีมผลิตมากขึ้น รองรับการออกอากาศให้ได้ค่ะ
 
เอ๊ะเสนอช่อง 8 อย่างเดียวเพราะว่าช่อง 8 เป็นช่องแรกที่ให้โอกาสเอ๊ะเป็นผู้จัด ผู้ใหญ่อยากให้ทำที่นี่ ถ้าผู้ใหญ่ยังให้โอกาสแล้วเอ๊ะยังมีงานก็ยังทำที่นี่ค่ะ ช่องอื่นมีติดต่อมาเหมือนกันแต่ว่าคงยังค่ะ
 
แนวละครที่ชอบ ถ้าโตขึ้น คิดว่าคงทำหลากหลาย แต่ถ้าถามความถนัดและความชอบก็คือดราม่า เราเกิดจากดราม่า เอ๊ะถ่ายทอดอะไรได้ง่าย แล้วคนก็คุ้นเคยกับเรา เหมือนลายเซ็นบริษัทเอ๊ะ ทุกคนจะรู้ ข้าวนอกนา , ผัวชั่วคราว เรื่องต่อไปก็ดราม่า แต่ว่าคนละแนว เพราะว่าดราม่ามีหลากหลาย
 
เรื่องที่เอ๊ะจะเอามาทำ ถ้าเลือกได้ จะชอบบทประพันธ์มากกว่าพล็อตเอง 3 เรื่องที่ทำก็เป็นนักเขียนบทประพันธ์ดัง เรื่องที่สามยังบอกไม่ได้ เป็นรีเมค ตัวเองเป็นคนชอบบทประพันธ์ ถ้าพล็อตอย่างมากก็ 15 หน้า แล้วมาเขียนบทละคร 24 ตอน แต่ถ้าเป็นบทประพันธ์ 400 กว่าหน้า มีเนื้อเรื่องมีคำสอน มีอะไรสอดแทรกไว้เยอะมาก เราอ่าน แล้วจะอิน เวลาเอ๊ะเป็นนักแสดงเรื่องไหน ที่มีบทประพันธ์จะชอบมาก เพราะเราเข้าใจความมุ่งหมายของผู้ประพันธ์
 
บางคนไม่อยากเป็นผู้จัดเพราะว่ามันเหนื่อย แต่เอ๊ะชอบ เรื่องแรก ข้าวนอกนา มียกกอง เสียตังค์ไปแสนกว่าบาทเลย แต่แม่อยู่ด้วยบอกว่าทำอะไรก็ต้องมีความสุข ถ้าไม่มีความสุขก็ไม่ต้องทำต่อ เอ๊ะคิดว่าเรากำลังไปลงเรียนแล้วมีคนออกเงินให้เรา คือมันเหนื่อย ก็แก้กันไป ออกกองทุกวันมีปัญหาทุกวัน อย่ามองว่ามันเป็นปัญหา อาจจะเป็นเพราะชอบด้วยค่ะ ถ้าชอบ ทำอะไรก็มีความสุข
 
ตอนนี้คนแอนตี้ละครที่มีความรุนแรง เอ๊ะ พร้อมจะชี้แจง ถ้าเขาท้วงมาตามความเป็นจริง แต่ถ้าอะไรที่ไม่ใช่ เราก็ต้องชี้แจง มันส่งผลกับภาพเอ๊ะด้วย อย่างเรื่องนื้ชื่อเรื่องเราก็ต้องเคารพบทประพันธ์มาอย่างนั้นจะไปเปลี่ยนเขาไม่ได้ แต่ก็ต้องฟังเขาก่อน เราก็ชี้แจงไป ความจริงเป็นแบบนี้ ต้องดู ถ้าไม่ดูก็ไม่เข้าใจ
 
สำหรับเรื่องต่อไป เอ๊ะจะเปลี่ยนแนวไปเพราะอยากทำให้แตกต่าง ส่วนละครที่คิดไว้ว่าอยากทำมากๆ คือพีเรียด แต่ต้องพร้อมก่อนถึงจะทำได้ ฝากละครผัวชั่วคราวด้วยนะคะ คนที่ยังไม่ได้ดู อยากให้เปิดใจดู ดูแล้วได้ความบันเทิงและมีประโยชน์แฝงอยู่ด้วยค่ะ”

 
ผู้จัดที่มีมากขึ้น ค่ายละครที่หลากหลายขึ้น ช่องทางการนำเสนอที่มีมากมาย เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ชมที่จะได้ชมอะไรที่ชื่นชอบมากขึ้น แต่การแข่งขันก็ต้องสูงขึ้นเป็นธรรมดา






กำลังโหลดความคิดเห็น