xs
xsm
sm
md
lg

"นก-จริยา" ทำเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว ต้องปรับตัว สู้ทีวีดิจิตอล!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


"นก-จริยา" ทำเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว
ต้องปรับตัว สู้ทีวีดิจิตอล!

"นก-จริยา แอนโฟเน่" นักแสดงมากฝีมือ โดยเฉพาะแนวครอบครัวดราม่าเข้มข้น สร้างความประทับใจให้กับคนดูมาแล้วมากมายหลายเรื่อง ขณะที่งานอีกส่วนหนึ่งของเธอก็เป็นผู้จัดละครบริษัทเมคเกอร์เจ จากผลงานจัดทำละครเรื่องแรกๆ ไปในแนวคอเมดี้ น่ารัก กุ๊กกิ๊ก ก่อนจะเปลี่ยนมาทำแนวครอบครัวผัวๆ เมียๆ หลายเรื่องในช่วงหลัง นั่นเพราะอะไร

เป็นผู้จัดละครมากี่เรื่องแล้ว ?
จำไม่ได้เลยค่ะ ไม่เคยนับ เรื่องแรก “คุณแม่รับฝาก” ตอนนั้นนานแล้ว ไปออกช่วงภาคกลางวัน ถือว่าเป็นมือใหม่ที่เปิดช่วงภาคกลางวัน จากนั้นก็เรื่อง “เจ้าสาวกลัวฝน” ไม่ได้นับเลยนะว่าทำมากี่เรื่องแล้ว ประมาณ 7 เรื่องกว่าจนมาถึง “แม่ยายที่รัก” เมื่อสองปีที่แล้ว คือเมื่อก่อนจะทำปีล่ะเรื่องไงคะ ตอนใหม่ๆ ก็หัดไปเรื่อยๆ ตอนหลังๆ มาก็จะถี่ขึ้น ช่วงหลังก็จะมี เมียแต่ง สามีกำมะลอ แล้วก็ สามี

ที่เปลี่ยนแนวจากคอเมดี้มาทำแนวนี้เพราะ ?
คือตอนแรกกล้าๆ กลัวๆ เราไม่อยากทับไลน์ใคร ไม่อยากทับไลน์พวกพี่ๆ ก็เลยทำอะไรเป็นเด็กๆ ดูน่ารักๆ ทีนี้ก็มีความรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรา เราเคยเล่นดราม่าแรงๆ มาตลอด แรกๆ ที่ทำแนวนั้นเพราะธรรมชาติเราเป็นคนขี้เกรงใจ ก็เลยทำเบาๆ น่ารักๆ มันก็เป็นละครที่ดูสนุกประมาณหนึ่ง จะไม่เปรี้ยง ทีนี้พอเปลี่ยนมาทำดราม่า เรามีลูกเกรงใจอยู่นานแล้ว เราทำเรื่องอะไรที่มันเข้มข้นดีกว่า อะไรที่อื้อหือ อยู่ข้างใน อยากระเบิดออกมา ก็เป็นดราม่า เป็นเรื่อง “เมียแต่ง”

ระยะหลังแนวละครจะกลายเป็นแนวผัวๆ เมียๆ สามี... ?
บอกได้เลย ไม่อาย ชอบเรื่องแบบนี้ แนวนี้ แล้วก็ถูกจริตมาก อาจจะเป็นเพราะว่าเราเป็นคนมีครอบครัว เรามีสามี มีลูก เป็นคนที่อยู่กับครอบครัวใหญ่ จะเข้าใจปัญหาของครอบครัว ถ้านกทำละครสามี เมียๆ ผัวๆ นกจะไม่เล่าเฉพาะคู่ของผัวเมีย นกจะเล่าแบบองค์รวม แม้ว่าจะมีชื่อเรื่องว่าเมียแต่ง นกจะเอาเรื่องครอบครัวใหญ่มาใช้ตลอดเวลา

เพราะชีวิตจริงคนเราไม่ได้อยู่ลำพัง ต้องมีเรื่องคนมากมายมาเกี่ยวข้อง ?
ใช่ค่ะ เพราะชีวิตจริงไม่ใช่เรื่องของคนคู่หนึ่งหรือรักสามเส้า สี่เส้า การใช้ชีวิตคู่มันมีหลายมุมเข้ามาดำเนินชีวิต มันทำให้แบบว่า ไม่ใช่แค่ผู้หญิงหรือผู้ชายคู่หนึ่งเท่านั้น มันจะต้องมีหลายองค์ประกอบขึ้นมา ซึ่งเราก็พยายามทำเป็นละครแฝงแง่คิด ในเรื่องของการใช้ชีวิตคู่ เพราะว่าเราก็เรียนรู้จากหลายๆ ชีวิต ชีวิตในสังคม ชีวิตเราเอง ชีวิตเพื่อนเรา แล้วเอามาทำให้เกิดประโยชน์ ว่าเมียแต่ง การเป็นภรรยาที่ดีคืออะไร แล้วครอบครัวจะไปได้หรือมีความสุขคืออะไร เรื่องสามีกำมะลอ ก็จะสนุก เข้มข้นแบบไม่มีพิษภัย พอมาเรื่องสามี ก็จะตีความว่าผู้ชายที่เป็นสามีมันควรจะต้องเป็นยังไงในการเป็นผู้นำครอบครัว ไม่ใช่แค่ผู้ชายคนนี้รักผู้หญิงคนนี้แล้วจบ มันไม่ใช่ พยายามทำอะไรที่มากกว่านั้น

ต่อไปจะมุ่งทำละครแนวนี้อย่างเดียวเลยหรือเปล่า ?
ไม่ค่ะ คืออาจจะสลับ ถ้าเป็นโรแมนติกดราม่าก็จะเป็นเรื่อง “รักต้องอุ้ม” ที่มีความสดใสกุ๊กกิ๊กเข้ามาแต่ยังคงความเป็นดราม่าอยู่ แต่ไม่ใช่ดราม่าที่เครียดหรือเศร้า เพราะว่ามันเป็นความรักของเพื่อน ส่วนเรื่อง “ลูกสาวพ่อมด” ก็เป็นอีกโปรเจ็กต์หนึ่งซึ่งทางช่องอยากให้ทุกคนพัฒนาละครเย็นให้เป็นฟอร์มใหญ่ขึ้น คืนกำไรกับคนดู

ช่วงหลังดูเหมือนว่ากำลังแยกตัวออกมาทำตามลำพัง ออกจากกลุ่ม จิ๋ม-มยุรฉัตร ?
ไม่ได้กำลังจะแยกหรอกค่ะ พี่จิ๋มบอกว่าให้ดูแลตัวเอง แต่ว่ามีอะไรเข้าไปปรึกษาได้ตลอด พี่จิ๋มจะฮัลโหลมาตลอดว่าเป็นไงอะไรยังไง คนจะมองว่าไม่ได้รวมกัน แต่จริงๆ แล้วถ้านกไม่ทำงานก็จะอยู่กับครอบครัว ไม่ค่อยได้ไปจอยกับใคร เป็นนิสัยที่พี่จิ๋มรู้ว่าถ้าไม่ทำงานก็จะอยู่กับลูก เราอยากให้เวลากับลูกเต็มที่ในขณะที่ทำงานหนักก็ยังให้เวลากับลูกเต็มที่ ต่อให้ลูกโตแล้ว นกก็ยังทำตรงนั้นให้ลูกเยอะอยู่ เวลาของสังคมนกจะน้อย นกมีความรู้สึกว่าไม่ได้ ลูกเป็นวัยรุ่นแล้ว นกก็ยังต้องประกบเป็นเพื่อนเขาเลย ซึ่งพี่จิ๋มจะรู้จักนิสัย เราไม่แคร์คนอื่น เราแคร์พี่จิ๋มคนเดียว พี่จิ๋มรู้ว่าเราเป็นอย่างนี้

ยังถือว่าอยู่ในเครือเมคเกอร์กรุ๊ป ?
ใช่ค่ะ ชื่อบริษัทก็เป็นเมคเกอร์ เจ ยังอยู่ในเครือแต่อาจจะไม่มีกิจกรรมได้ไปทำร่วมกัน

ในอนาคตอันใกล้จะมีทีวีดิจิตอลเกิดขึ้นมากมาย เตรียมรับมือกับตรงนี้อย่างไร ?
เราก็ต้องตระหนักว่าการแข่งขันมันสูงขึ้นนะคะ แต่ว่าเป็นเรื่องดีที่วงการทีวีถูกพัฒนา เพราะฉะนั้นเนี่ยในความเป็นตัวจริงของช่องสามที่แข็งแรงอยู่แล้ว ก็ประมาทไม่ได้ นายจะบอกให้พัฒนางานให้ดีขึ้นๆ ๆ ไม่มีคำว่าหยุด เพราะฉะนั้นฟอร์มละครทุกวันนี้บางเรื่องดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย ต้องทำให้มันมีอะไร คือคุณภาพของช่องสาม ต้องทำให้มัน... ยังไงล่ะ เราไม่อยากใช้คำว่าตัวจริงในด้านละคร ก็เป็น สาม เจ็ด ห้า ซึ่งเรายังต้องรักษาตลาดตรงนี้ไว้ให้ได้ คือทุกคนต้องทำงานเต็มที่ มากขึ้น

ถึงแม้ว่ารอบข้างจะ...ดุเดือดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่เราก็ยังเชื่อในศักยภาพของช่องค่ะ แต่ในขณะเดียวกันเราก็ต้องพัฒนา มันคือเรื่องการต่อสู้ทางธุรกิจและศิลปะไปพร้อมๆ กัน นกว่าดีนะ ทำให้ตื่นตัว ถ้าไม่ตื่นตัวมันไม่สนุกนะ มันทำงานแล้วเฉา เราเองก็ต้องกลับมาคิดให้เยอะขึ้น ทุกคนเก่งๆ ทั้งนั้นเลย ยิ่งรุ่นใหม่ที่จบมา เขามีวิธีการที่นำเสนอแบบ... อย่างฮอร์โมน เราก็เป็นแฟนเขา ก็เราคิดว่าเด็กรุ่นนี้นะ อะไรยังไงนะ ต้องรู้จักเรียนรู้ค่ะ

สุดท้ายฝากผลงานล่าสุดกับแฟนๆ นิดหนึ่ง
สำหรับเรื่อง รักต้องอุ้ม กับ ลูกสาวพ่อมด เป็นแนวโรแมนติกดราม่าทั้งคู่ แต่ลูกสาวพ่อมดจะเข้มข้นในแง่ของความรักจากสองชาติภพ แล้วก็เรื่องของการอบรมสั่งสอนคนให้เป็นคนดี อยู่ในคำสอนของพุทธศาสนาแล้วจะทำให้ชีวิตดี คือลูกสาวพ่อมด ฟังแต่ชื่อนึกว่าเรื่องปาฏิหาริย์ แต่จริงๆ แล้วเป็นเรื่องคำสอนของพ่อ ปาฏิหาริย์คำสอนของพ่อทำให้ชีวิตลูกดำเนินไปได้ด้วยดี จริงๆ แล้วพ่อชื่อมด แล้วก็เป็นคนที่พอเพียง เป็นคนที่ทำงานอยู่กับพุทธศาสนาแล้วก็จะใช้สิ่งเหล่านี้สอนลูกให้ลูกเป็นคนดี

เพราะชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง คนที่อยู่กับที่ไม่เคลื่อนไหวไม่พัฒนาก็เหมือนปลาที่ลอยตามน้ำ ถ้าเรายังมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องทำให้ดีที่สุด และจะดีกว่านั้นถ้าเราทำให้ดีกว่าเดิมทุกๆ วัน
 
ทีมละครออนไลน์




กำลังโหลดความคิดเห็น